Nếu đã từng nghe đến Tiny Friendly Giant (TFG), bạn sẽ biết Koenigsegg có thể tạo ra những kỳ quan công nghệ gì. Mới đây, hãng xe Thụy Điển đã giới thiệu động cơ điện do chính họ thiết kế và sản xuất, được gọi là Quark. Động cơ này sẽ sử dụng cùng bộ biến tần 6 pha David ra mắt cách đây không lâu.
Động cơ điện Quark của Koenigsegg được thiết kế cực gọn và cực nhẹ. Kích thước tổng thể của động cơ này chỉ cao 302 mm, rộng 333 mm và dài 44 mm, khối lượng của động cơ này chỉ là 30 kg. Tuy nhỏ nhưng động cơ này có công suất lên đến 335 mã lực và mô-men xoắn tối đa có thể đạt đến 600 Nm.
Với Quark, Koenigsegg hướng đến sự gọn nhẹ hết mức có thể để giúp các mẫu xe điện trong tương lai trở nên nhẹ hơn. Hãng xe cho biết động cơ có mật độ công suất/khối lượng và mô-men/khối lượng tối ưu nhất, vì thế, nó mang trên mình khẩu hiệu Raxial Flux.
Tuy là một kiệt tác công nghệ mang đậm tính cá nhân nhưng Koenigsegg sẽ không giữ riêng Quark cho một mình hãng. Thay vào đó, họ muốn chia sẻ với những nhà sản xuất xe điện khác để có thể dễ dàng lo được khoản kinh phí sản xuất và phát triển. Không những thế, họ còn muốn chia sẻ công nghệ này với các hãng tàu, hàng không vũ trụ và phương tiện bay cất cánh lên thẳng.
Giám đốc thiết kế động cơ điện, ông Dragos-Mihai Postariu cho biết: “Quark được thiết kế giúp Gemera có there đi xa hơn ở tốc độ thấp đồng thời giúp xe đạt được tốc độ cao hơn. Động cơ đốt trong được tập trung vào giúp xe đi xa ở tốc độ cao. Điều này có nghĩa mặt hiệu suất của Gemera sẽ tăng từ dải thấp lên cao hơn 400 km/h mà không bị tổn hao về mặt công suất”.
Để đạt được điều này, Koenigsegg Gemera sẽ dẫn động cầu trước bằng động cơ đốt trong TFG 600 mã lực mặc dù động cơ này được đặt giữa. Cầu sau được dẫn động bằng hai động cơ điện Quark.
Hai động cơ điện ở cầu sau được sử dụng với bộ biến tần David, được gọi là Terrier. Đây là ứng dụng đầu tiên của hệ dẫn động này, kết hợp bộ biến tần và hai mô-tơ điện. Giống với Quark hay David riêng lẻ, kích thước của bộ này cũng rất nhỏ. Sức mạnh được truyền qua bộ bánh răng hành tinh chuyển số và được bắt ốc trực tiếp lên khung xe. Hai động cơ điện có thể hoạt động độc lập.
Với sự kết hợp của động cơ điện và động cơ đốt trong, Koenigsegg Gemera có tổng công suất 1.700 mã lực và 3.600 Nm mô-men xoắn. Chiếc mega-GT bốn chỗ này có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 402 km/h, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong chỉ 1,9 giây. Ở chế độ chạy điện hoàn toàn, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa ở mức 300 km/h và viên pin của xe sẽ cạn trong 50 km.
Không chỉ là một chiếc megacar số sàn, Koenigsegg CC850 còn sản xuất giới hạn chỉ 50 chiếc với giá bán dự kiến không dưới 3 triệu USD.
Chiếc Koenigsegg CCX độc nhất Việt Nam của đại gia Hải Phòng bất ngờ có mặt tại Sài Gòn làm dấy lên nghi ngờ đổi chủ.
Chiếc Koenigsegg Regera đã khiến giới yêu xe tại Hà Nội được phen đã mắt khi diễu hành cùng chiếc McLaren Senna.
Dàn siêu xe trăm tỷ của doanh nhân Hoàng Kim Khánh vắng bóng chiếc Koenigsegg Regera khiến người hâm mộ ở Hà Nội tiếc nuối.
Chiếc Koenigsegg CCX độc nhất Việt Nam có giá triệu đô tiếp tục lộ thêm ảnh nằm trong một nhà kho nghi vấn ở Hải Phòng.