Kỹ thuật xe ô tô, - 25/12/2021 08:30 AM
Hộp số CVT (tự động vô cấp) từ lâu đã được biết đến là hộp số rẻ, bền và tiết kiệm bậc nhất, bù lại, nó lại không mang đến cảm giác lái tốt cho chiếc xe. Để cải thiện điều này, Toyota đã giới thiệu hộp số E-CVT và hộp số này đã có mặt tại Việt Nam trên phiên bản hybrid của chiếc Toyota Camry 2.5 HEV 2022.

Hộp số tự động vô cấp hay còn được gọi là hộp số CVT là loại hội số có tỉ số truyền biến thiên bằng đai truyền và hai puly hình nón tùy vào tốc độ xe để cung cấp năng lượng thích hợp đến bánh xe. Việc loại bỏ các cấp số như các hộp số truyền thống đã khiến CVT trở nên tiết kiệm, gọn nhẹ, bền bỉ và rẻ hơn so với các loại hộp số tự động khác. Bù lại việc loại bỏ các cấp số lại làm chiếc xe trở nên nhàm chán hơn khi người lái không còn cảm nhận được sự chuyển đổi như trước.

Hiểu được thị hiếu của khách hàng, Toyota đã đưa ra hộp số E-CVT cải tiến, được trang bị trên những mẫu xe lai điện hybrid để mang đến cảm giác lái tốt hơn nhưng vẫn giữ được những đặc tính của hộp số CVT. Theo công bố từ Toyota, hộp số E-CVT mới có dải tỉ số truyền được mở rộng lên cao hơn, cùng với đó là thêm vào cấp số tăng tốc ban đầu bằng điện giúp cải thiện nước đề của xe được trang bị.

Khác với CVT, E-CVT đã thông minh hơn khi được điều khiển bằng hệ thống điện tử, lấy dữ liệu từ tốc độ xe, điều kiện đường phố, động cơ và chế độ lái để thiết lập tỉ số truyền phù hợp nhất. Sau đó, hệ thống tiếp tục nâng cấp số bằng cách thay đổi tỉ số truyền của các cặp bánh răng hành tinh, một điểm đột phá khi không sử dụng đai truyền thép và puly hình nón như trước. Với cách này, hộp số thế hệ mới sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn trước.

hop-so-e-cvt-tren-toyota-camry-hev-vua-ra-mat-viet-nam-co-gi-dac-biet

Thông qua phương pháp mới, động cơ sẽ không bị ảnh hưởng bởi tỉ số truyền cố định, từ đó có thể mang đến công suất tối ưu cũng như giúp sạc lại viên pin cho xe. Ngoài ra, khi ECU quyết định ngắt động cơ xăng và để động cơ điện hoạt động thay thế, hộp số E-CVT với hai trục sơ cấp sẽ được dùng để vận hành chiếc xe. Ngoài ra, hộp số E-CVT sẽ tối ưu cảm giác lái chiếc xe theo hai cách.

Đầu tiên, với những xe được trang bị tính năng giả lập cấp số. Khi sử dụng tính năng này, hộp số thông mình có thể tạo ra cảm giác sang số thủ công bằng cách cung cấp sự chênh lệch tỉ số truyền trong lúc tăng tốc gần nhau hơn. Kiểu này cũng có thể tạo ra cảm giác giảm số khi phanh.

Thứ hai là với những mẫu xe sử dụng loại hộp số này có tích hợp chế độ lái thể thao có thể thay đổi cảm giác về hiệu năng của xe. Cảm giác lái thể thao hơn được tạo ra bằng cách tăng tốc độ động cơ nhanh hơn trong quá trình tăng tốc, giống với biểu đồ bên dưới.

hop-so-e-cvt-tren-toyota-camry-hev-vua-ra-mat-viet-nam-co-gi-dac-biet

Nhờ vào những thay đổi trên, kết hợp cùng hệ dẫn động hybrid của Toyota (THD), những mẫu xe được trang bị động cơ này sẽ có được cảm giác lái phấn khích hơn nhưng vẫn mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

Toyota Camry 2.5 HEV 2022 được bán ra tại Việt Nam với giá 1,441 tỷ đồng. Xe được trang bị động cơ Dynamic Force 2.5 lít hút khí tự nhiên có công suất 178 mã lực và mô-men xoắn 221 Nm. Động cơ này kết hợp cùng hệ dẫn động hybrid, gồm mô-tơ điện công suất 120 mã lực, 202 Nm mô-men xoắn và viên pin Ni-MH được đặt ngay dưới hàng ghế sau.

Bên cạnh phiên bản này, Toyota Việt Nam còn bán ra ba phiên bản khác của Camry 2022 tại nước ta là Camry 2.0 G giá 1,05 tỷ đồng, 2.0 Q giá 1,167 tỷ đồng và Camry 2.5 Q giá 1,349 tỷ đồng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.