Dự án của Honda thu hút sự chú ý đáng kể khi nó đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Honda Motor vào ngành hàng không thương mại khi chiếc máy bay đầu tiên của hãng này sẽ được giao đến tay khách hàng trong năm nay. Điều này chứng tỏ sức hút của máy bay phản lực đối với những nhà sản xuất Nhật Bản, hiện đang loay hoay tìm những hướng đi mới hấp dẫn hơn.
Tiến tới bầu trời
HondaJet tự hào khi mang trong mình một loạt công nghệ mới mà Honda dồn hết tâm huyết để phát triển khi liên tục phá vỡ những điều cấm kỵ trong sản xuất hàng không. Vào tháng 9 năm ngoái, những khách hàng tiềm năng đã được chào mời một cơ hội để tham gia vào một chuyến bay thử nghiệm, kể cả những phi công dày dạn kinh nghiệm và những nhà chuyên môn, thế nhưng Honda đã tự tin rằng những khách hàng của họ sẽ đánh giá cao sự khác biệt giữa phi cơ thông thường và HondaJet.
Michimasa Fujino, chủ tịch và là giám đốc điều hành của Honda Aircraft, công ty con chuyên về lĩnh vực phát triển và sản xuất máy bay của tập đoàn Honda tại Mỹ đã so sánh HondaJet với một chiếc xe thể thao đặc biệt và sang trọng. Cụ thể với các tính năng được thiết lập bên ngoài, cabin rộng rãi, đáp ứng khả năng tăng tốc và hoạt động hoàn hảo trên không nhờ kết cấu nhẹ và động cơ mạnh mẽ. Kèm theo là cảm giác sang trọng khi sự rung động và tiếng ồn được giảm đến mức tối thiểu.
Một trong số những chi tiết đặc biệt nhất khiến người ta luôn liên tưởng đến là vị trí đặt của động cơ, khi hầu hết các phi cơ thương mại có động cơ nằm bên dưới hoặc trên cánh đuôi thì HondaJet phá vỡ luật im lặng của ngành hàng không khi hai động cơ của nó nằm tách biệt bên trên của cánh chính. Honda cho biết đó là thiết kế độc quyền để mang lại cho hành khách một cabin rộng rãi hơn nhiều máy bay thường, đồng thời cho phép máy bay vận hành với vận tốc tối đa cao hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Sự thám hiểm của công nghệ
Thực sự đối với ngành hàng không thương mại, việc động cơ nằm bên trên cánh chính hầu như không tồn tại với lập luận rằng việc này sẽ tạo ra quá nhiều lực cản khí động học bao bọc xung quanh. Honda đã bắt đầu dự án HondaJet với sự tò mò về những yếu tố cơ bản khi đặt dấu hỏi cho lý thuyết trên và cuối cùng tự đặt mục tiêu cho chính mình để có thể tạo ra một thiết kế không chỉ hoàn hảo mà còn phải vượt trội. Tuy công việc không hề dễ dàng, công ty cần xác định vị trí chính xác để có tính ổn định cánh cao, không biến dạng khi rung và do lực kéo của động cơ. Và trải qua hằng trăm thực nghiệm, cuối cùng hãng này đã tìm ra vị trí hoàn hảo có lực cản không khí cực kỳ thấp.
Thêm vào đó, với những tính năng ban đầu được định hướng của HondaJet là sử dụng cơ cấu cánh chính và thân máy bay nhỏ gọn, cộng với vật liệu nhựa gia cường sợi carbon để giảm trọng lượng. Đối với cánh chính, chiếc máy bay sử dụng công nghệ được gọi là khả năng chuyển động theo lớp tự nhiên, đặc trưng bởi sự lướt gió và giảm lực cản xuất sắc, có khả năng giảm dần khi đạt độ cao và vận tốc tối thiểu. Việc ứng dụng loại cánh này là một thách thức nữa về mặt công nghệ và tiêu chuẩn đối với Honda khi đi kèm với ưu điểm là nhược điểm là khó có thể chịu được vận tốc quá cao. Lúc này những kinh nghiệm sản xuất xe đua của hãng mới có đất “dụng võ” với việc áp dụng kết cấu pha trộn giữa composit siêu nhẹ đan xen với sợi carbon cho cánh máy bay.
Ngoài việc áp dụng những công nghệ thực nghiệm mới cho máy bay, Honda còn sử dụng một quy trình độc đáo, kể cả việc sơn máy bay dựa trên số liệu về dòng chảy không khí ở từng khu vực riêng biệt để đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu. HondaJet hiện đang trải qua các bước thử nghiệm cuối cùng của cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trước khi được giao cho khách hàng vào cuối năm nay.
Việc đưa một chiếc máy bay phản lực từ ý tưởng đến thực tế trong một cuộc hành trình dài 3 thập kỷ, khi nhà máy ở Greenboro bắt đầu vận hành và lắp ráp HondaJet, giấc mơ bay vào bầu trời của Honda đã thực sự được chắp cánh.
Hầu hết các phiên bản của Honda City thế hệ mới đều có mức ưu đãi gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới gần 50 triệu đồng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Theo thông tin từ các đại lý chia sẻ thì Honda CR-V thế hệ thứ 6 dự kiến có mặt trên thị trường Việt Nam vào cuối 2023, tiếp tục lắp ráp trong nước.
Mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda đang giảm giá mạnh sau khi tăng giá vào hồi đầu tháng 6 vừa qua.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.