Khám Phá, - 18/12/2014 02:39 PM
Cùng tìm hiểu những bí ẩn đằng sau tên của những dòng xe Lexus qua bài viết sau.

Sự phát triển của nền công nghiệp ô tô thế giới đã sản sinh ra vô vàn tên xe. Có những tên rất dễ đọc và dễ hiểu, nhưng có những tên sẽ khiến cho bạn “xoắn hết cả lưỡi” và không biết nó nói về cái gì. Tuy nhiên hầu hết các hãng xe thương mại đều cố gắng đặt những tên, ký hiệu đơn giản và logic nhất để người dùng có thể tiếp cận với sản phẩm của họ dễ dàng.

Lexus cũng là một hãng xe hay đặt tên các dòng bằng các ký tự đặc biệt, khiến nhiều người cảm thấy bối rối. Tuy nhiên, qua bài viết sau bạn sẽ rõ các chữ cái này đang nói về điều gì:

LS

Cách đây 25 năm, Lexus quyết định xâm nhập vào thị trường sản xuất ô tô thế giới bằng một mẫu sedan cỡ lớn, có thể đáp ứng cả yếu tố sang trọng lẫn tính bền bỉ. Kết quả của nỗ lực này là dòng xe LS đầu tiên được ra mắt trên thị trường, và tiếp tục trường tồn đến ngày nay.

Để tạo ra Lexus LS, hãng đã huy động hơn 60 nhà thiết kế, 1.400 kỹ sư, 2.300 chuyên viên kỹ thuật, hơn 200 công nhân hỗ trợ và vài triệu USD. Do đó cái tên LS, viết tắt của từ “Luxury Sedan” (sedan hạng sang) là một cái tên hoàn toàn tương xứng.

IS

IS chính là chữ viết tắt của từ “Intelligent Sports” (xe thể thao thông minh). Đây là mẫu xe bao hàm cả yếu tố thực dụng lẫn thể thao nhờ vào động cơ V6 mạnh mẽ.

GS

GS trong tên của mẫu xe sedan cỡ trung có nghĩa là “Grand Sedan” (sedan lớn). Tuy nhiên, GS không phải là mẫu xe lớn nhất trong dòng của nó. Nhưng chữ “grand” (lớn) này tượng trưng cho việc GS là mẫu xe sang trọng và tiện nghi hơn so với mẫu xe cỡ thông thường.

GS còn có thể hiểu là “Grand Sport” (xe thể thao cỡ lớn). Điều này đến từ hiệu suất cao và ngoại hình gần giống một chiếc coupe của nó.

ES

Tiếp theo là dòng ES, tượng trưng cho từ “Executive Sedan” (sedan cao cấp). Đây là mẫu xe chú trọng đến phân khúc đầu vào của dòng sedan cao cấp, và cạnh tranh với các dòng xe đối thủ. ES cũng có mức giá rẻ hơn, dù độ sang trọng và tiện nghi vẫn được đảm bảo.

HS

HS còn được gọi là “Hybrid Sedan” (sedan sử dụng hybrid) hay “Harmonious Sedan” (sedan động cơ kết hợp). Như tên gọi, HS là dòng xe sử dụng động cơ kết hợp xăng-điện hybrid, gồm một động cơ thẳng hàng 4 xi lanh 2.5 lít kết hợp cùng 1 mô tơ điện.

CT

CT viết tắt cho từ “Compact Touring” (xe touring nhỏ gọn) hay “Creative Touring” (xe touring sáng tạo). Đây cũng là mẫu xe compact đầu tiên sử dụng động cơ hybrid.

SC

SC có nghĩa là “Sport Coupe/Convertible” (xe coupe/mui trần thể thao). Cái tên tương ứng với chức năng của xe là một dòng chuyên về thể thao. Tuy nhiên đáng tiếc là vào năm 2010, dòng này đã dừng sản xuất vì hãng cho rằng nó không hấp dẫn bằng các dòng xe đối thủ.

RC

Trong khi đó RC có nghĩa là “Racing Coupe”/“Radiant Coupe” (mẫu coupe đua). Đây là loại xe với vẻ ngoài hấp dẫn cùng hiệu suất cao. Nó cũng là một phiên bản coupe của dòng sedan IS, bởi nó vay mượn nhiều đường cong thiết kế và động cơ của dòng này.

LFA

Nếu có mẫu xe nào khiến cho Lexus tự hào thì có chính là chiếc LFA. Đây là mẫu siêu xe duy nhất, quy tụ tất cả vẻ đẹp thiết kế và công nghệ động cơ của hãng. Với việc sử dụng rộng rãi nhiều yếu tố làm bằng sợi carbon, nhôm siêu nhẹ, động cơ V10 dung tích 4.8 lít, mẫu xe 2 chỗ này cũng trở thành chiếc xe phức tạp nhất mà hãng từng sản xuất.

Ký tự khác

X: Trong các dòng xe SUV của Lexus như GX, LX, NX và RX, chữ “X” có nghĩa là “crossover”

h: ký tự này thường được tìm thấy ở cuối tên xe (ví dụ như GS 450h), nó có nghĩa là xe sử dụng động cơ hybrid.

F: ký tự này thường xuất hiện trên các mẫu xe hiệu suất cao, có nghĩa là “Fuji Speedway” – tên một đường đua ở Nhật Bản mà hãng thường test xe. Nó cũng có nghĩa là “Flagship” (dẫn đầu).

F Sport: đây là gói phụ kiện nâng cấp hiệu suất lấy cảm hứng từ thương hiệu F performance (giống như M Sport của BMW).

L: từ này có nghĩa là “Long” (dài), dùng để chỉ những mẫu xe có chiều dài cơ sở lớn như LS 600h L.

LF: một phần của mẫu xe LFA, những thiết kế của LF thường được dùng cho các mẫu xe concept, bởi nó có nghĩa là for “Lexus Future” (xe tương lai Lexus).

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.