Thực chất trên ô tô có hàng ngàn có khi là trăm ngàn linh kiện khác nhau cấu thành nên và không có bộ phận nào là thừa thải kể dấu chấm nhỏ trên vành lốp xe. Tuy chỉ là dấu chấm nhỏ nhưng hầu như không phải ai cũng biết tác dụng thực sự của nó, đôi khi là cả thợ lắp đặt.
Theo các tài liệu và các thông tin từ nhà sản xuất thì ý nghĩa thực tế nhất là là đảm bảo vị trí gần như tuyệt đối khi lắp đặt để đảm bảo độ cân bằng của mâm, lốp xe khi ráp vào nhau. Để rõ hơn có thể hiểu rằng lốp xe được cấu thành từ cao su, sợi tổng hợp, sợi thép đi kèm các hóa chất chuyên dụng để hạn chế bào mòn đồng thời giúp chịu nhiệt tốt hơn.
Tuy nhiên dù các tập đoàn sản xuất đã có những công nghệ phát triển ở mức tối ưu nhưng trên thực tế mỗi chiếc lốp bán ra đều có những sai số khác nhau mà bằng điều kiện thông thường không thể phát hiện được mà cần đến các máy móc chuyên dụng để nhận biết, do đó trước khi bán ra thị trường thì nhà sản xuất sẽ đánh các dấu các vị trí nhẹ hơn bằng các dấu chấm màu.
Theo quy chuẩn thì điểm nhẹ nhất trên lốp xe sẽ là màu vàng. Và trên mâm xe sẽ có vị trí gắn van vòi bơm hơi được cho là điểm nặng nhất. Nếu để ý có thể thấy các thợ kỹ thuật thường lắp lốp có dấu chấm vàng ngay tại vòi bơm hơi bánh xe để đảm tính cân bằng bánh xe.
Với những dòng lốp giá rẻ của những thương hiệu nhỏ thỉnh thoảng sẽ có lỗi lốp không tròn một cách hoàn toàn nguyên nhân cũng đến từ trong quá trình sản xuất. Để khắc phục, họ sẽ kiểm tra điểm xa tâm lốp xe nhất và đánh dấu bằng một chấm tròn màu đỏ, đây được gọi là điểm cao (High Spot) của lốp. Tương tự trên mâm xe cũng sẽ có một điểm được đánh dấu màu đỏ được gọi là điểm thấp (Low Spot) - điểm gần tâm của mâm xe nhất. Sự chênh lệch giữa điểm cao và điểm thấp này được gọi là độ chạy lệch tâm (Radial Runout). Trong quá trình lắp ráp, để triệt tiêu độ chạy lệch tâm trên mâm lốp, nhà sản xuất thường đặt điểm cao trên lốp thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm (tức hai chấm đỏ trên mâm, lốp thẳng hàng).
Theo sự phát triển ngày nay, các loại lốp đời mới bây giờ đã hoàn hảo hơn, các chấm tròn màu đỏ thể hiện sự lệch lốp cũng ít xuất hiện, các dòng lốp cao cấp cũng không còn nhiều dấu chấm vàng nhưng thỉnh thoảng chúng ta vẫn có thể bắt gặp loại lốp này. Và các cửa hàng cũng không quá quan tâm tới vị trí ráp vỏ vào mâm xe như ngày trước mà thay vào đó sau khi lắp xong mâm vỏ họ sẽ dùng máy cân mâm để xác định các vị trí lệch ký nặng nhẹ khác nhau rồi dùng các miếng chì có khối lượng tương ứng để bù vào tạo sự cân bằng tuyệt đối.
Lốp dự phòng vốn là thứ ít sử dụng nhưng rất quan trọng trên các dòng xe, tuy nhiên ở phân khúc phổ thông không ít người thắc mắc vì sao loại lốp phụ này lại khác hoàn toàn so với lốp chính.
Không phải tất cả các loại lốp xe đều hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình, có loại chạy bám đường khi khô ráo nhưng lại không tốt để đi trong mùa mưa và ngược lại.
Bánh trước của một số xe nhỏ và đa số các xe có phân khối lớn sẽ dùng lốp có chiều rãnh gai bị ngược.
Nếu chiếc xe máy của bạn đang sử dụng lốp không săm, bạn cần lưu ý một vài điểm dưới đây để giữ lốp được bền và vận hành an toàn hơn.
Hiện tượng nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.