Độ xe, Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 31/03/2022 09:00 AM
Trên phim ảnh cũng như thực tế thì không ít lần chúng ta đã thấy các mẫu siêu xe hiệu suất cao trở nên ồn ào và đặc biệt là phần ống xả “xịt ra lửa” tạo cảm giác phấn khích và có phần gây sợ sệt, điều gì diễn ra bên trong động cơ?

Điểm khác biệt khi các mẫu xe hiệu suất cao “khè ra lửa” so với các mẫu xe hơi thông thường đó là động cơ lớn và công suất cao khiến các nhiên liệu dư thừa bốc cháy bên trong ống xả.

Về nguyên lý, khi động cơ đốt trong hoạt động thì nhiên liệu và ô xy tạo thành một hỗn hợp và bốc cháy sinh ra năng lượng truyền tới hệ thống truyền động. Tuy nhiên không phải tất cả lượng hỗn hợp nhiên liệu này đều được đốt cháy hết, lượng hỗn hợp dư thừa này khi đi vào hệ thống ống xả nóng sẽ bốc cháy khi thoát ra khỏi ống xả.

Điều này sẽ không xảy ra đối với các mẫu xe du lịch đặt động cơ phía trước vì động cơ nhỏ và có công suất thấp nên cần ít nhiên liệu hơn để hoạt động, hệ thống xả dài và rộng rãi cùng động cơ nhỏ sẽ không đủ điều kiện cho những chiếc xe này xịt ra lửa giống như các mẫu siêu xe hiệu suất cao.

Nhưng với một chiếc Lamborghini thì hoàn toàn khác, một động cơ 12 xi lanh đặt ở phía sau xe khiến nó có hệ thống ống xả khá ngắn, bộ chuyển đổi xúc tác vốn dĩ được tạo ra để nhằm làm sạch khí thải gần như không có cơ hội phát huy tác dụng đã khiến những chiếc siêu xe này phụt ra lửa ở ống xả.

Với động cơ công suất lớn, những chiếc siêu xe như Lamborghini luôn đi kèm với một chiếc đuôi xe rực lửa.

Với một số mẫu xe hơi phổ thông được độ thêm bộ tăng áp, điều trên cũng cũng diễn ra. Bộ tăng áp giúp ô tô tăng thêm sức mạnh bằng cách hút không khí nén vào động cơ. Chúng ta đều biết muốn thứ gì đó bốc cháy thì cần oxy và với động cơ thì việc cung cấp một lượng oxy dồi dào giúp hỗn hợp nhiên liệu cháy tốt hơn cải thiện đáng kể công suất động cơ.

Việc độ động cơ xe nhỏ có thể khiến bạn gặp rắc rối với pháp luật và nên nhớ rằng các ống xả rực lửa chỉ nên xuất hiện ở các buổi triển lãm hay các sự kiện đặc biệt cần sự trình diễn. Đối với những chiếc siêu xe có động cơ lớn thì điều này là không thể tránh khỏi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.