Khám Phá, - 10/02/2019 02:48 PM
Nếu như con người cần tới thức ăn và nước uống để sinh tồn thì những chiếc xe hơi cũng cần tới nhiên liệu để có thể hoạt động và phục vụ nhu cầu của chúng ta.

Trong lịch sử hơn 100 năm của ngành công nghiệp xe hơi, đã có rất nhiều công nghệ động lực được phát triển, tương ứng với đó là những loại nhiên liệu khác nhau. Bên cạnh xăng và dầu diesel luôn chiếm thế chủ đạo, vẫn còn có những loại nhiên liệu khác hoặc các nguồn năng lượng thay thế đang được dùng để vận hành những chiếc xe 4 bánh.

8. Khí

Tata – tập đoàn mẹ của Jaguar Land Rover đã từng tạo ra một chiếc xe chạy bằng khí nén. Dù chiếc xe có thể vận hành nhưng hiệu quả hoạt động của hệ thống này là không cao do cần không ít năng lượng để nén lượng khí đó. Còn vào năm 2014, thương hiệu xe hơi Citroen đến từ Pháp cũng đã cho ra mắt một mẫu xe chạy bằng khí nén mang tên C4 Cactus Airflow 2L. Thực chất, đây là một mẫu xe hybrid, có thể chạy bằng khí nén, xăng hoặc kết hợp xăng-khí. Theo tuyên bố của Citroen, mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe này chỉ là 2l/100km.

9. Hơi nước

Động cơ hơi nước đã từng là một đối thủ đáng gờm dành cho ICE trong buổi sơ khai của xe hơi. Thậm chí, cỗ máy này đã từng giúp cho một chiếc xe thiết lập kỷ lục tốc độ hơn 200km/h vào năm 1908. Dù vậy, vì cần nhiều thời gian để làm nóng máy cùng với chi phí cao nên động cơ hơi nước đã phải nhường đất diễn cho ICE. Tuy nhiên, cỗ máy cổ lỗ này vẫn âm thầm phát triển trong nhiều năm và được ứng dụng các công nghệ hiện đại để đạt tới hiệu suất cao hơn, đốt nóng nhanh hơn, ít phát thải và yên tĩnh hơn. Ngoài ra, động cơ hơi nước cũng cung cấp mô-men xoắn gần như tức thì, tương tự như động cơ điện.

10. Động năng

Đây là một loại năng lượng thay thế đã và đang được các nhà sản xuất xe hơi sử dụng dưới cái tên phanh phục hồi. Nguyên lý của công nghệ này khá đơn giản: khi xe giảm tốc độ, năng lượng sản sinh ra sẽ được thu lại thay vì chuyển hóa thành nhiệt và âm thanh. Nguồn năng lượng này thường được chuyển thành điện để sạc pin cho EV. Tất nhiên, xe càng nặng thì động năng càng lớn và mức năng lượng thu lại càng nhiều.

11. Năng lượng mặt trời

Ý tưởng về một chiếc xe có thể hoạt động liên tục mà không cần tái nạp năng lượng đã được hiện thực hóa với ánh dương năng. Tuy nhiên, những chiếc xe lắp pin mặt trời hiện tại thường không tạo ra đủ điện năng để di chuyển một quãng đường quá xa. Dù vậy, một hãng xe tới từ Hà Lan có tên Lightyear đã tuyên bố giải quyết được vấn đề trên bằng mẫu xe có tên One sẽ được bán ra vào năm 2020.

Được biết, chiếc xe này sở hữu kết cấu trọng lượng nhẹ được tối ưu khí động học và có thể chạy liên tục hơn 800km. Ngoài ra, Lightyear cũng trang bị cho One một khối pin để lưu trữ điện năng nhằm hoạt động trong đêm tối và có thể cắm sạc. Thế nhưng, hãng này cho biết chiếc xe pin mặt trời của họ có khả năng hoạt động liên tục nhiều tháng mà không cần cắm điện.  

12. Ni-tơ

Ni-tơ là một nguyên tố có sẵn trong tự nhiên và chiếm tới 78% bầu khí quyển. Việc khai thác loại nhiên liệu này là khá đơn giản và có thể được sử dụng để vận hành những chiếc xe hơi dưới dạng khí hóa lỏng với hàm lượng chất gây hại rất thấp. Dù vậy, với nguy cơ cháy nổ rất cao và hệ thống trạm tái nạp chưa được phát triển nên ni-tơ chưa thể trở nên phổ biến trên xe hơi.

13. Amoniac

Amoniac đã được sử- dụng cho ICE kể từ năm 1943. Tuy nhiên, nó không tìm được một chỗ đứng bởi mật độ năng lượng quá thấp, chỉ bằng ½ so với xăng. Dù vậy, loại nhiên liệu này có thể được sản xuất số lượng lớn với chi phí thấp hơn nhiều. Chưa hết, amoniac cũng không bao gồm carbon nên không thải ra CO2. Thế nhưng, lưu trữ hợp chất này tại các trạm bơm và nhất là trên những chiếc xe vẫn bị đặt dưới sự quan ngại nhất định.

14. Wood Gas

Wood Gas thực chất là một loại khí tổng hợp ra đời từ những năm 1870 và trở nên phổ biến trong thế chiến II, thời kỳ khủng hoảng nhiên liệu khiến cho xăng dầu trở nên khan hiếm. Wood Gas được tạo ra từ quá trình khí hóa gỗ hoặc than đá và có thể được sử dụng cho ICE. Những chiếc xe chạy bằng loại nhiên liệu này thường được trang bị một hệ thống khí hóa cỡ lớn. Ngoài đốt cháy trực tiếp, nó còn được dùng để tạo ra điện năng và nạp điện cho các khối pin dành cho EV.

15. Alcohol (cồn)

Các loại cồn như methanol, ethanol hay butanol sở hữu chỉ số octane cao và rất phù hợp với ICE. Thậm chí, methanol còn là một phần không thể thiếu trong các cuộc đua drag. Tuy mật độ năng lượng không thể bằng xăng nhưng bù lại loại nhiên liệu này lại dễ chiết xuất từ khí thiên nhiên và cũng thân thiện hơn với môi trường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.