Văn hóa xe, Thị trường xe máy, - 02/09/2022 08:20 AM
Hãng xe máy Yamaha danh tiếng bây giờ vốn có tiền thân là một Công ty sản xuất đàn. Torakusu Yamaha - nhà sáng lập Tập đoàn Yamaha khởi nghiệp từ việc chế tác ra những cây đàn và YA-1 là chiếc xe máy đầu tiên của Yamaha ra đời năm 1955.

"Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe gắn máy" - câu nói huyền thoại của Chủ tịch Genichi Kawakami mở đầu cho lịch sử hình thành Yamaha Motor.

Genichi Kawakami đã tạo bước ngoặt khi Yamaha khởi nghiệp từ một công ty chuyên sản xuất nhạc cụ âm nhạc nhưng chuyển hướng sang chế tạo xe gắn máy và trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Trong lịch sử hơn 60 năm, Yamaha Motor đã nghiên cứu và cho ra đời hàng trăm dòng xe, trong đó có những mẫu xe được xem như những mốc son quan trọng, đánh dấu quá trình không ngừng cố gắng phát triển của thương hiệu.

Yamaha YA-1 (1955) - Chiếc xe máy đầu tiên của Yamaha Motor

YA-1 là mẫu xe đầu tiên và cũng chính là tiền đề để thành lập Yamaha Motor (1955). Sở hữu thiết kế đẹp mắt, khung xe nhỏ, hai tông màu chủ đạo nâu hạt dẻ và ngà voi, cùng công nghệ sơn cao cấp thời bất giờ được lấy từ bộ phận sản xuất đàn piano.

Yamaha YA-1 còn được đặt cho biệt danh “Chuồn chuồn đỏ - Akatombo. Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt, YA-1 đã giành chiến thắng trong nhiều cuộc đua lớn ở quê nhà vào thời đó.

Yamaha YD-1 (1957) - Chiếc xe “Made in Japan” đầu tiên của công ty

Không hề lai tạp hay vay mượn các thiết kế của các mẫu xe đối thủ khác ở nước ngoài, YD-1 là mẫu xe Yamaha Motor tự nghiên cứu và chế tạo nên mang trọn vẹn tinh thần, phong cách thiết kế của thương hiệu.

Yamaha MF-1 (1957) - Chiếc xe máy 50cc đầu tiên của Yamaha và ai cũng dễ dàng sử dụng

MF-1 là chiếc xe gắn máy gắn động cơ 50 phân khối đầu tiên của Yamaha Motor, là một trong những dòng xe đô thị nổi tiếng của Yamaha ở thời điểm từ lúc ra mắt. Thân xe có khung liền với một bình nhiên liệu, chỉ nặng 67 kg.

Yamaha SC-1 (1960) - Chiếc xe ga đầu tiên của thương hiệu

SC-1 là mẫu xe tay ga đầu tiên của Yamaha , đã tạo nên một bước ngoặc lớn trong vai trò định hình kiểu dáng “đặc trưng” cho các mẫu xe scooter về sau này như bánh nhỏ và sàn để chân rộng.

Xe sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến thời kỳ đó như bộ khởi động điện tử, kết hợp với hệ thống truyền động dây curoa, hệ thống giảm xóc phuộc đơn và tay lái có thiết kế trợ lực.

Yamaha R1 (1967) - “Huyền thoại” của các tín đồ có niềm đam mê tốc độ

R1 là mẫu xe sở hữu nhiều thành tích đầu tiên nhất của Yamaha Motor. Vào thời điểm đó, R1 có thể dễ dàng hoàn thành chặng đua quãng đường 400 mét trong chưa đầy 13.8 giây với tốc độ tối đa lên đến 175 km/h.

Yamaha R1 là mẫu xe có dung tích xy lanh lớn nhất của hãng tại thời điểm ra mắt với dung tích xi-lanh 350cc. Mẫu xe này cũng đi đầu trong việc sử dụng động cơ nhôm đúc, hộp số 5 cấp, trang bị công nghệ bơm nhớt tự động “Autolube” lừng danh của Yamaha và hệ thống phuộc sau có thể tùy chỉnh với 3 cấp độ.

Yamaha XS-1 (1968) – Chiếc xe đường phố nổi tiếng tại Mỹ

Thời điểm ra đời, Yamaha XS-1 là một trong những chiếc xe tiên tiến nhất trên thế giới sử dụng động cơ SOHC (Single OverHead Camshaft).

Loại động cơ SOHC là cơ cấu phối khí trục cam trên đỉnh, là thuật ngữ trong công nghệ ô tô để chỉ cơ cấu điều hành sự chuyển động của các xu-pap trong động cơ ô tô và xe máy nhờ vào các trục cam được đặt trên đỉnh động cơ. XS-1 cũng là chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 4 thì của Yamaha.

Yamaha FZ750 (1985) – Hướng đến cảm giác điều khiển xe máy “Yamaha Handling”

Yamaha FZ750 là một chiếc mô tô thể thao được sản xuất từ năm 1985 đến năm 1991. FZ750 đáng chú ý vì một số lý do, có lẽ căn bản nhất là đầu xi-lanh 5 van với bố trí hướng tâm.

FZ750 là mẫu xe thể thao đầu tiên được Yamaha trang bị mâm xe đường kính lớn (16 inch), bộ khung sườn kim cương trọng lượng nhẹ với độ cứng cao. FZ750 sở hữu động cơ “Genesis” độc quyền của Yamaha với mục đích tạo ra một chiếc có động cơ tinh gọn và đạt tốc độ cao. FZ750 cũng chính là tiền thân của mẫu xe YZF-R1 đình đám sau này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.