Khám Phá, - 03/01/2019 04:00 PM
Những chiếc xe tải hạng nặng (HGV) luôn là phương tiện có kích thước và cân nặng ‘khủng’ nhất. Với thân hình to xức việc cầm lái những chiếc xe như vậy sẽ mang tới không ít trải nghiệm tuy khó khăn nhưng cũng rất thú vị.

Một khác biệt đáng kể khác giữa xe tải và xe con, đó là hệ thống phanh. Hỗ trợ thủy lực sẽ được cung cấp ngay lập tức mỗi khi bạn đạp chân phanh. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải đưa ra những mệnh lệnh dứt khoát. Và nếu muốn giảm dần dần tốc độ của những chiếc xe siêu trường siêu trọng, bạn sẽ chủ yếu dựa rất nhiều vào kỹ năng phanh bằng động cơ.

Trong khi di chuyển, bạn sẽ nhận ra rằng mình đang ở một vị trí cao hơn phần lớn những phương tiện khác trên đường. Nhưng chỉ sau một lúc là bạn sẽ quen với điều này, đồng thời đó cũng là một lợi thế cho phép người lái quan sát được xa hơn về phía trước, giúp cho họ phân tích và dự đoán được những gì sắp xảy ra.

Nhìn chung, cây viết này cho rằng điều khiển một chiếc HGV như MAN TGM là không quá phức tạp. Những công đoạn khó nhất đã do chiếc xe đảm nhiệm, vì vậy những gì bạn cần thực hiện là làm quen với kích cỡ đồ sộ của chúng khi đi trên đường. Ngoài ra, khi băng qua giao lộ, bạn cũng sẽ cần tập trung chú ý nhiều hơn nhưng không đến mức quá căng thẳng bởi sự hỗ trợ đắc lực từ hệ thống gương cỡ lớn, đem đến cho bạn đầy đủ các góc nhìn cần thiết.

Sau khi trải nghiệm xong TGM, phóng viên của AutoExpress tiếp tục đối đầu với một thử thách còn lớn hơn. Đó là dòng xe đầu kéo sơ-mi rơ moóc MAN TGX với tải trọng cao hơn nhiều. Với một chiếc xe cỡ này, nhà sản xuất quyết định sử dụng những khối động cơ mạnh mẽ hơn nhằm đáp ứng sức kéo ở mức tốt nhất. Theo AutoExpress, TGX cũng được trang bị các tuỳ chọn động cơ diesel 6 xi-lanh nhưng có dung tích từ 9,0 lít cho tới 15,2 lít, tương ứng với đó là mức công suất từ 325 đến 631 mã lực và mô-men xoắn cực đại trong khoảng 1600-3000Nm. MAN tuyên bố đây là dòng xe tải hiệu quả nhất của hãng này.

TGX bao gồm ba phiên bản cabin là XL, XLX và XXL. Chiếc xe được AutoExpress lựa chọn để lái thử thuộc phiên bản XXL, sở hữu bình xăng có sức chứa 460 lít, trong khi dung tích của bình đựng dung dịch làm sạch khí thải động cơ dầu AdBlue là 24 lít. Các thông số khác liên quan tới chiếc xe này bao gồm khối động cơ dầu 12,4 lít mạnh 493 mã lực và sản sinh 2500Nm mô-men xoắn. Nguồn sức mạnh này được truyền tới bánh xe thông qua hộp số tự động 12 cấp Tipmatic với khả năng chuyển số mượt mà.

Điều khiển một chiếc xe đầu kéo như MAN TGX đòi hỏi sự chuẩn bị và tập trung lớn hơn do kích thước cồng kềnh của xe hàng phía sau. Nhưng một lần nữa, hệ thống gương cỡ lớn lại giúp cho mọi thứ trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Tầm nhìn về phía trước, hai bên thân của đầu kéo hay xe hàng cũng như phần bên dưới đều được hỗ trợ, cho phép bạn kiểm soát tình hình và nhận biết được điều gì đang xảy ra. Cây viết của tạp chí xe hơi đến từ Anh cho biết chiếc xe có khả năng cơ động tốt hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Giống như mọi chiếc xe tải khác tại Anh, MAN TGX bị giới hạn tốc độ ở ngưỡng 60 dặm/giờ (97km/h). Trong chuyến đi của mình, người phóng viên này cho biết mọi thứ khá suôn sẻ và dễ dàng. Khi chạy qua những cung đồi đường quanh co Hill Route, chiếc xe tỏ ra cực kỳ mạnh mẽ và ổn định. Và một trong những điểm đáng chú ý nhất của TGX nằm ở hệ thống EfficientRoll giúp nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi chạy bằng quán tính.

Hơn nữa, bạn cũng không cần dùng phanh để giảm hoặc duy trì tốc độ ổn định khi xuống dốc. Thay vào đó, luồng khí xả sẽ được khai thác để thực hiện hãm phanh bằng động cơ. Điều này giúp giảm sự ăn mòn ở các bộ phận cơ khí thuộc hệ thống phanh. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải nhắc tới hệ thống kiểm soát hành trình thông minh EfficientCruise. Hệ thống này sử dụng dữ liệu GPS để thiết lập các kế hoạch chuyển số tối ưu trước khi tiếp cận những cung đường dốc (lên hoặc xuống) để tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa.

Phiên bản XXL của MAN TGX được thiết kế như một không gian sống hoàn chỉnh với đầy đủ trang thiết bị tiện nghi. Cabin của xe sở hữu không gian rộng rãi, bao gồm hai chiếc giường cùng nhiều ngăn chứa và giá đựng đồ uống. Táp-lô của chiếc xe được đánh giá là rất thiết thực với sự sắp xếp đầy tính logic. Và vì MAN là một phần của tập đoàn VW nên không ngạc nhiên khi phần mềm của hệ thống thông tin giải trí hay định vị của TGX cho thấy sự quen thuộc, nhất là với những ai đã và đang sử dụng những sản phẩm của các thương hiệu như VW, SEAT hay Skoda…

Với những gì được trải nghiệm, cây viết của AutoExpress cho rằng những ‘gã khổng lồ’ đường phố luôn cần đến sự hợp tác của những người cùng tham gia giao thông. Kể cả có sự hỗ trợ đắc lực của những tấm gương, vẫn rất khó cho tài xế trong việc xác định vị trí cũng như không gian ở đuôi xe. Và trên một quãng đường dài, phần căn bản trong việc điều khiển những chiếc xe đồ sộ như vậy là duy trì quán tính.

Vì vậy, lời khuyên được chuyên gia này đưa ra là bạn nên nhường đường khi trông thấy một chiếc xe như vậy vượt mặt mình hoặc đang băng qua các giao lộ. Trong đó, hãy đặc biệt tránh xa khi nó đang quay đầu hay lùi lại. Tất cả là để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh thiệt hại không đáng có cho phương tiện của mình. Ngoài ra, những hành động đó cũng có thể gián tiếp giúp các tài xế xe tải tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Cuối năm, CafeAuto tổ chức tổng kết bình chọn những mẫu xe ấn tượng trong năm 2018. Độc giả CafeAuto có thể tham gia bình chọn theo đường link tại đây. Cảm ơn quý vị độc giả đã ủng hộ và theo dõi CafeAuto trong suốt thời gian qua, chúc quý vị một năm mới nhiều sức khỏe và thành công!

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.