Khám Phá, - 07/02/2019 09:59 PM
Badge Engineering (BE) hay ‘rebadging’ (trong một số trường hợp) là một thuật ngữ dùng để chỉ cách các nhà sản xuất sử dụng một logo hoặc thương hiệu khác lên một sản phẩm đã có và quảng cáo chúng như một model hoàn toàn khác.

Điều này xuất hiện trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau, trong đó có ngành công nghiệp xe hơi. Trong đó, GM có lẽ là minh chứng cụ thể nhất cho phương pháp nói trên bởi trong nhiều năm qua, tập đoàn này đã cho ra rất nhiều mẫu xe như vậy. Ví dụ như model Buick Rainier, Chevy TrailBlazer, GMC Envoy, Oldsmobile Bravada, Isuzu Ascender và Saab 9-7X cùng chia sẻ nền tảng GMT360.

Kể từ thời điểm đó, câu chuyện về những chiếc xe như vậy vẫn được tiếp tục. Dù Ford và GM vẫn là hai cái tên được biết đến nhiều nhất với trào lưu này (những model BE trong cùng một tập đoàn ở thời điểm hiện tại đã có sự khác biệt rõ rệt hơn trong thiết kế) nhưng BE giờ đây đã thực sự trở thành một hiện tượng phổ biến trên toàn cầu. Lý do được đưa ra là bởi phương pháp này giúp các nhà sản xuất tiết kiệm đáng kể cả thời gian và chi phí dùng để thiết kế và phát triển các model mới.

Ngoài hai tên tuổi vừa nêu, các tập đoàn khác như Toyota, Volkswagen, Honda, Nissan hay Hyundai Group cũng đều có những model BE nội bộ. Nếu như Toyota có bộ ba Auris, Corolla iM và Scion FR-S thì VW cũng có ba anh em SEAT Cordoba, VW Polo Classic và VW Derby. Còn với Honda, nổi bật nhất có lẽ là 3 model Civic, Acura ILX và CSX. Trong khi đó, các thương hiệu con của tập đoàn Hyundai thì cũng thường xuyên chia sẻ với nhau thông qua hình thức này. Có thể kể đến Hyundai Elantra và Kia Forte/Cerato; Hyundai Sonata và Kia Optima/Magentis hay Hyundai Tucson và Kia Sportage.

Trên đây chỉ là một vài trong số rất nhiều model BE đang được bán ra trên toàn cầu. Và đó mới chỉ là những sản phẩm nằm trong cùng một tập đoàn, vậy đối với những chiếc xe BE thuộc những nhà sản xuất khác nhau thì sao? Câu trả lời là có và số lượng model như vậy cũng nhiều không kể xiết. Gần đây nhất là bộ đôi xe thể thao BMW Z4 G29 và Toyota Supra thế hệ mới.

Nếu xét về mặt thiết kế, hai chiếc xe này thực sự khác biệt cả trong lẫn ngoài. Tuy nhiên, về cốt lỗi thì hai model này vẫn chỉ là một, dù cho Toyota Supra A90 đã được hãng xe đến từ Nhật Bản thực hiện một số điều chỉnh riêng. Không chỉ sử dụng chung nền tảng CLAR của BMW, bộ đôi này còn chia sẻ khối động cơ tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng có dung tích 3,0 lít do thương hiệu xe hơi vùng Bavaria cung cấp.

Bên cạnh BMW Z4 và Toyota Supra thế hệ mới, ngành công nghiệp xe hơi còn chứng kiến một chương trình BE khác trong thời gian gần đây. Đó là việc cả Mazda và Fiat đều sản xuất những phiên bản MX-5 của riêng mình. Khác với Supra, Fiat 124 Spider không sử dụng động cơ có nguồn gốc từ Mazda. Nếu như MX-5 được trang bị động cơ 2,0 lít mạnh 181 mã lực thì chiếc roadster của người Ý lại sở hữu cỗ máy tăng áp 1,4 lít cho công suất thấp hơn (160 mã lực).

Một dự án BE khác cũng từng thu hút không ít sự chú ý, đó là Infiniti QX30. Tuy sở hữu diện mạo được đánh giá là hấp dẫn hơn và có phần nhỉnh hơn người anh Mercedes-Benz GLA về mức độ sang trọng nhưng mẫu xe châu Á lại tỏ ra quá thua kém GLA về mặt doanh số trong năm qua. Chính vì vậy, Infiniti đã quyết định thay thế sản phẩm này bằng một model mới được phát triển hoàn toàn bởi hãng này.

Trái ngược với mối lương duyên không mấy hạnh phúc của QX30 và GLA, bộ đôi Subaru BRZ và Toyota 86 lại thể hiện mối quan hệ ‘đôi bên cùng tiến’. Ra mắt từ năm 2012, cả hai model đều chứng tỏ mình là những mẫu sportscar giá rẻ thực sự hấp dẫn, đồng thời sự chênh lệch về lượng tiêu thụ là không đáng kể. Dù có khác biệt ở thiết kế cũng như tên gọi nhưng nhìn chung thì hai chiếc xe này là một. Thực chất, BRZ và 86 còn có một người anh em nữa, đó là Scion FR-S nhưng đã ngừng sản xuất kể từ năm 2016.

Dự kiến trong thời gian tới, trào lưu BE sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi hai tập đoàn Ford và VW đã chính thức bắt tay để lập nên liên minh hùng mạnh nhất ngành công nghiệp xe hơi. Theo thỏa thuận, hai bên sẽ cùng nhau phát triển và sản xuất những chiếc bán tải và van được ‘rebadge’ dành cho thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Đó chỉ là bước ban đầu và có thể tiến xa hơn nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ. Thực chất, cả Ford và VW cũng đã có nhiều lần hợp tác theo dạng BE, một trong số đó là sự ra đời của bộ ba Ford Galaxy, VW Sharan và SEAT Alhambra.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.