Theo nhiều thông số kỹ thuật thì Ford Ranger và Everest là 2 dòng xe khác nhau nhưng lại được chia sẽ phẩn lớn hệ thống khung gầm. Thế nhưng chỉ có mỗi Ranger có bản độ chính hãng Raptor còn Everest bao năm chỉ có những bản cập nhật nhỏ không đáng kể.
Ford Everest mạnh mẽ hơn nhờ bản độ F150 Raptor
Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả thị trường Thái Lan cũng thế, mới đây xưởng độ TTN Hypersport vừa trình làng một bản độ Everest Raptor dựa trên cảm hứng của chiếc bán tải cỡ lớn F-150 Raptor với diện mạo nhìn có phần to khỏe mạnh mẽ hơn.
Nếu nhìn từ phía trước, khó có thể dự đoán đây là một chiếc suv hiền lành trung tính bởi phần đầu xe gần như thay đổi rõ rệt nhờ các chi tiết như đèn pha hình chữ nhật đặt dọc, lưới tản nhiệt đen nhám cỡ lớn, nắp capo được thay thế bằng nắp độ có mũi thở màu đen tạo điểm nhấn, đặc biệt là phần cản trước chuyển sang chất liệu kim loại khiến xe cứng cáp hơn, cao hơn hỗ trợ offroad tốt hơn. Tất cả phần độ phía trước đều tương tự mẫu bán tải hiệu năng cao cỡ lớn của Ford.
Chứ kể, để tạo sự khác biệt, xưởng độ đã nâng gầm, sử dụng mâm và lốp xe cỡ lớn chuyên dụng cho offroad. Tuy nhiên khác với Ranger, để ướm vừa bộ mâm vỏ cỡ lớn, TTN Hypersport buộc phải cắt một phần vỏ ngay cửa sau, tuy nhiên nhờ phần vòm bánh xe kích thước lớn được làm từ sợi thủy tin và polycarbon khiến tổng thể xe vẫn hài hòa không bị phá mất bố cục xe.
Ford Everest mạnh mẽ hơn nhưng chưa chạm nóc
Có vẻ như bản độ này chủ yếu để làm kiểng là chính bởi nếu thường dùng ở các địa hình khó, chủ xe thường không ngần ngại trang bị thêm ống thở để lội nước sau hơn, cùng các hệ thống led bar phát huy hiệu quả hơn trong vùng tối. Chưa rõ nội thất bên trong có sự thay đổi theo phong cách Raptor hay vẫn giữ nguyên bản, bởi nếu theo trường phái hiệu năng cao sẽ có vô lăng đáy phẳng, ghế ngồi viền chỉ đỏ thể thao hơn.
Các thông số về động cơ cũng không được tiết lộ hay có bất cứ thông tin gì nhưng nguyên bản sức mạnh sẽ cũng đáng nể với hơn 210 mã lực, 500Nm lực kéo đi cùng hộp số 10 cấp dẫn động 4 bánh cùng đa dạng các chế độ địa hình, chưa kể khả năng off-road nguyên bản đã nhất nhì phân khúc cùng khả năng lội nước lên đến 80cm.
Kể từ khi Ford Việt Nam giới thiệu Ranger Raptor đã đẩy mạnh phong trào chơi xe bán tải, trào lưu offroad, cắm trại hơn bởi nhờ bản độ chính hãng này người chơi không phải nơm nớp lo lắng vấn đề đăng kiểm hay bị xử lý trên đường bởi các quy định đến kết cấu xe. Cũng kể từ khi ra mắt Raptor khoảng 2 năm sau Toyota đã có phát súng tiếp theo với bản Hilux Adventure có nhiều thay đổi với ngoại hình hợp cho việc chơi xe hơn là tận dụng để chở hàng.
Tại Việt Nam, Ford Everest vài tháng gần đây có doanh số khá tốt nhờ nhiều lợi thế, và cũng có không ít bản độ biến thể từ chiếc suv này chủ yếu theo phong cách off-road hạng nặng dựa trên các đồ chơi, bản độ của Ford Ranger. Hay thậm chí người dùng chỉ cần thay đổi nhẹ một số bộ phận như lưới tản nhiệt, sơn đen một số bộ phận mạ crôm đã đủ đem lại sự khác biệt mới.
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.