Khám Phá, - 20/04/2017 04:17 PM
Đa dạng kiểu xe, dòng xe và mẫu mã, ngoài thông tin về giá bán, options hay loại xe, khách hàng Việt còn đứng trước lựa chọn được đưa ra từ các nhân viên sales. Xe dẫn động cầu trước (FWD), sau (RWD) hay toàn phần (AWD hoặc 4WD) là tốt nhất? Câu trả lời nằm ở chính khách hàng, người trực tiếp lái xe, điều kiện đường sá và khả năng đáp ứng tốt nhất của chiếc xe.

CafeAuto sẽ phân tích một vài ưu, khuyết điểm của các loại hình dẫn động, để các bạn có sự lựa chọn tốt nhất.

Dẫn động cầu sau (Rear Wheels Drive)

Có 2 lợi thế chính khi sở hữu xe dẫn động cầu sau. Đầu tiên là sự đơn giản và bền vững của cấu trúc bánh xe, cụm bánh trước độc lập không truyền động khiến mọi thứ dễ dàng sửa chữa hơn bao giờ hết. Giả sử bạn đang “phi” với tốc độ cao và vô tình vấp phải ổ gà hoặc vật cản, thì điều chắc chắn là bánh trước của bạn sẽ ít hư hỏng hơn. Trong khi đó, với xe dẫn động cầu trước, bánh trước trở nên “nhạy cảm” hơn so với dẫn động cầu sau (ví dụ, chỉ cần va đập vào lề đường, hoặc đơn giản là mố đường cao, thì tỷ lệ hư hỏng những chi tiết đắt tiền bên trong sẽ cao hơn). Đây là lý do vì sao xe công cộng, MPV hoặc xe công vụ thường sử dụng kết cấu cầu sau (đơn cử như Toyota Innova).

chon-xe-cau-truoc-cau-sau-hay-dan-dong-4-banh

Ưu điểm khác của xe cầu sau là sự cân bằng, lực đẩy nằm ở bánh sau khiến bánh trước xử lý khúc cua hay rẽ hướng chính xác và nhẹ nhàng. Ở hầu hết xe hơi, phần nặng nhất là động cơ và hộp số nằm ở phía đầu xe, nên xe dẫn động cầu sau sẽ truyền tải trọng lượng và động năng đồng đều hơn từ sau ra trước, đẩy giới hạn vào cua và khả năng tăng tốc lên mức cao hơn so với xe cầu trước. Cũng vì lý do này mà các loại xe thể thao, xe sang hoặc xe đua hầu hết đều là dẫn động cầu sau.

Thế nhưng, dẫn động cầu sau cũng không phải là “thần thánh”. Nhược điểm lớn nhất của các mẫu xe này là khả năng bám đường trong điều kiện mưa hay tuyết rất kém. Ngay cả với những mẫu xe hiện đại được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo thì hệ thống dẫn động cầu sau vẫn dễ dàng bị mất sức kéo trên bề mặt đường trơn trượt.

Dẫn động cầu trước (Front Wheels Drive)

Dẫn động cầu trước là lựa chọn của đa số hãng xe, do tiết kiệm được chi phí sản xuất. Sản xuất và thiết kế một chiếc xe dẫn động cầu trước đơn giản hơn cầu sau rất nhiều. Xe dẫn động cầu trước có ít chi tiết và dễ lắp ráp hơn xe cầu sau. Dẫn động cầu trước cũng nhẹ hơn xe cầu sau do việc loại bỏ các bộ truyền động và trục truyền động phải có trên xe cầu sau.

Tất cả giúp cho xe cầu trước hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu một cách tuyệt vời. Đây là lý do chính để các hãng xe tập trung phát triển các dòng xe phổ thông, tiết kiệm chi phí và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường.

chon-xe-cau-truoc-cau-sau-hay-dan-dong-4-banh

Các mẫu xe dẫn động cầu trước đặc biệt cung cấp lực kéo tốt hơn so với các xe cầu sau trong các điều kiện mưa hay đường trơn. Kết cấu máy và hộp số toàn bộ nằm trên 2 bánh xe trước khiến bánh xe bám đường hơn nhờ lực nhấn trọng lực. Xe dẫn động cầu trước thực sự có khả năng lái tuyệt vời trong điều kiện thời tiết xấu hay mưa nhiều như Việt Nam.

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhược điểm của xe cầu trước, do cấu trúc thân xe dồn toàn bộ trọng lượng về phía trước khiến khả năng xử lý đặc biệt kém trong trường hợp chạy tốc độ cao và nhiều đường rẽ ngoằn ngoèo. Hai bánh trước chịu áp lực lớn khi phải đồng thời xử lý 2 việc cùng một lúc, đó là đảm trách việc chuyển hướng và dẫn động. Thế nên, tất yếu cấu trúc này ít được dùng cho các mẫu xe chú trọng tính thể thao và hiệu suất cao. Một chiếc xe cầu trước có công suất quá cao đôi lúc sẽ khiến hệ thống lái khó khăn hoặc lúng túng trong việc giữ xe luôn đi thẳng khi tăng tốc. Các bánh xe có thể bị giật sang trái, hoặc phải khi mô-men xoắn truyền xuống các bánh không đồng đều hoặc quá cao. Mặc dù những mẫu xe hiện đại có hệ thống điều khiển lực kéo điện tử, nhưng đôi khi vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều. Thế nên, có rất ít mẫu xe chú trọng hiệu suất và tốc độ chọn lựa hệ dẫn động này.

chon-xe-cau-truoc-cau-sau-hay-dan-dong-4-banh

Điều cuối cùng là sự phức tạp của cấu trúc bao gồm thanh dẫn hướng, rô-tuyn và khớp nối được phân bổ toàn bộ lên 2 bánh trước khiến nó mỏng manh và dễ bị tổn thương hơn so với cấu trúc đơn giản của bánh trước xe dẫn động cầu sau. Trong quá trình vận hành, các cấu trúc này cũng chịu sự ăn mòn lớn hơn và thường phải thay thế sớm hơn.

Dẫn động 4 bánh hoặc dẫn động toàn phần (All Wheel Drive)

Điểm tốt nhất của dẫn động 4 bánh là kết hợp được các lợi thế đồng thời giảm thiểu điểm yếu của cả RWD và FWD.

Ưu điểm đầu tiên của AWD là lực kéo trên cả tuyệt vời, cả trên đường bằng, địa hình hay thời tiết xấu. Đây là lý do mà AWD thu hút những người đam mê hiệu suất của RWD, nhưng không muốn bị mắc kẹt trong tuyết hay mưa trơn trượt.

chon-xe-cau-truoc-cau-sau-hay-dan-dong-4-banh

Một số hệ thống AWD dựa trên bố cục RWD (nghĩa là phát triển từ RWD), ví dụ như Mercedes Benz E-Class, Jaguar AWD…, trong khi một số khác lại lấy nền tảng từ FWD như các mẫu xe Subaru. Các mẫu xe AWD phát triển từ RWD nghiêng về thiên hướng hiệu suất cao với phương châm “đi bất cứ đâu, bất cứ khi nào” dù trời có mưa hay trơn trượt. Nhiệm vụ chính của loại hình AWD này là cải thiện khả năng bám đường của hệ thống RWD nguyên bản. Còn lại, các hệ thống AWD dựa trên cấu trúc FWD thiên về đảm bảo lực kéo – đẩy và khả năng vượt chướng ngại nhờ bù lực từ bánh sau nhiều hơn.

Nhược điểm của hệ thống AWD là sự gia tăng trọng lượng và tiêu hao nhiên liệu. Xe AWD thường nặng hơn vài chục đến hơn 100 kg so với mẫu xe cùng loại nhưng chỉ trang bị dẫn động FWD hoặc RWD. Điều này khiến tốc độ và gia tốc của xe giảm đáng kể – ít nhất là khi so sánh với 2 phiên bản dẫn động  của cùng một loại xe. Thêm vào đó, trọng lượng nặng hơn cũng khiến xe tốn nhiều nhiên liệu hơn khi công suất xe tăng lên để đáp ứng cho khối lượng được thêm vào.

chon-xe-cau-truoc-cau-sau-hay-dan-dong-4-banh

Xe AWD cũng đắt hơn so với 2 cấu hình RWD và FWD. Giá xe sẽ tăng đáng kể khi được thêm vào cấu trúc AWD. Xe AWD cũng có nhiều thành phần linh kiện hơn, khiến người sử dụng phải tốn nhiều tiền hơn để duy tu, bảo dưỡng hoặc thay thế các linh kiện sau một thời gian sử dụng. Đây cũng là lý do phần nào khiến các mẫu xe sinh ra đã là AWD (SUV) thoái trào trong các cuộc khủng hoảng về năng lượng và sau đó dần được thay thế bằng các phiên bản yếu hơn như CUV.

Với những phân tích trên, bạn sẽ chọn mẫu xe nào? Trả nhiều tiền hơn để “băng qua mọi thứ”, tiết kiệm để chạy loanh quanh trong phố, hay dồn hết vào hiệu suất nhưng lâu lâu lại mắc kẹt trong sình lầy hoặc đường xấu?

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.