Kỹ thuật xe ô tô, - 04/07/2021 02:14 PM
Hiện nay, các hãng sản xuất ô tô cạnh tranh nhau nhờ vào nhiều yếu tố thay vì chỉ chú trọng giá rẻ và độ bền bỉ. Một trong những tiêu chí lựa chọn để quyết định “xuống tiền” là các tính năng được trang bị cho chiếc xe tương lai của bạn.

Tất nhiên có đầy đủ thì thoải mái nhưng tốn thêm nhiều chi phí, hãy cùng xem xét các tính năng phổ biến trên các dòng xe hiện nay để quyết định tính năng nào hữu dụng và cần thiết để bỏ thêm một số tiền nâng cấp.

1  - Hệ thống cảnh báo va chạm (FCW)

CÒn được gọi là hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW). Hệ thống này cung cấp hình ảnh, âm thanh hoặc rung xúc giác tới người lái xe để cảnh báo 1 vụ va chạm sắp xảy ra với ô tô khác phía trước hoặc chướng ngại. Theo những thống kê thì hệ thống này giúp giảm 27% số vụ tai nạn tông vào phía sau xe khác.

2 – Phanh khẩn cấp tự động (AEB)

Đây là một trong các trang bị an toàn chủ động và hệ thống này sẽ tự động kích hoạt phanh của ô tô nếu phát hiện một vụ va chạm có khả năng xảy ra. Hệ thống AEB hoạt động tự động mà lái xe không cần chạm vào bàn đạp phanh và nó cũng có thể tăng thêm lực phanh nếu người lái sử dụng bàn đạp mà không đủ ngăn va chạm. Hầu hết các hệ thống AEB đều có khả năng phát hiện người đi bộ hay xe đạp và chủ động phát sinh lực phanh trong các điều kiện nguy hiểm hoặc người lái phanh chưa đủ lực để hãm xe lại.

3 – Khởi động từ xa

Hệ thống khởi động từ xa sẽ giúp bạn khởi động xe từ khoảng cách khoảng 90 mét. Tính năng này hữu dụng nếu bạn muốn chuẩn bị một điều kiện thoải mái nhất khi bước vào xe trong những ngày hè nóng nực hay những ngày giá lạnh. Chắc chắn bạn sẽ không muốn bước vào xe khi nó đang giống như một chiếc lò nướng hay mọi thứ lạnh cóng và hệ thống này sẽ giúp khởi động xe và bật điều hòa làm lạnh hoặc sưởi ấm xe trước.

4 – Camera 360 độ

Tính năng này ở một số nước tiên tiến thì gần như là một tính năng bắt buộc phải có nếu hãng sản xuất muốn đưa xe ra thị trường nhưng nhiều nước trong đó có Việt Nam thì trang bị thường nằm ở các xe bản cao cấp hơn, các mẫu xe tiêu chuẩn có giá rẻ thì người chủ thường phải đi lắp thêm bên ngoài hoặc lựa chọn sản phẩm để lắp thêm tại đại lý.

Tính năng này giúp bạn có một cái nhìn toàn cảnh xung quanh ô tô và một góc nhìn từ trên xuống, nó sẽ đặc biệt hữu dụng khi bạn muốn “lùi chuồng” đậu xe thoải mái mà không bị va chạm với các xe khác. Rắc rối từ đền bù bảo hiểm chắn chắn là không ai mong muốn.

5 – Gương chiếu hậu tự động làm mờ

Tính năng này giúp bạn an toàn hơn khi lái xe vào ban đêm vì nó sẽ tự động làm mờ và giảm ánh sáng phản chiếu từ các đèn pha của các xe phía sau dội vào. Đôi khi chỉ một tình huống lóa mắt khi lưu thông trên đường cũng khiến bạn gặp tai nạn.

Những tấm gương này sử dụng cảm biến ánh sáng để phát hiện ánh sáng từ phía sau và phía trước. Nó sẽ nhận biết lượng ánh sáng từ phía sau lớn hơn phía trước và tự động làm mờ gương đi. Bề mặt gương có một lớp điện phân tương tự như màn hình LCD của điện thoại.

6 – Ghế sưởi, làm mát và thông gió

Ghế xe có tính năng điều chỉnh nhiệt độ đảm bảo sự thoải mái khi lái xe trong bất kỳ mùa nào. Chức năng này sử dụng bộ phận sưởi tạo thành một dải dài giữa vải bọc và ghế thực tế. Khi bạn lật công tắc ghế sưởi, một dòng điện sẽ làm nóng dải phần tử làm cho ghế của bạn trở nên đẹp và ấm áp.

Còn ghế thông gió sử dụng một hệ thống quạt tạo ra luồng không khí và hạ nhiệt và thông thoáng lưng và mông trong những ngày nóng nực.

7 – Sưởi tay lái

Cùng với ghế sưởi, vô lăng có sưởi được khuyến khích nếu bạn ở các tỉnh phía Bắc nơi có 4 mùa và trong đó có 1 mùa đông lạnh lẽo. Tính năng này được cho là không quá cần thiết song chắc chắn bạn sẽ thoải mái khi vào mua đông bàn tay được sưởi ấm khi đang cầm vô lăng.

8 – Hệ thống định vị

Hệ thống này giúp bạn thoải mái lái xe ở những nơi lạ lẫm và không bị phụ thuộc vào điện thoại. Tính năng này được cho là cũng không cần thiết lắm nhưng bạn sẽ không phải lo lắng nếu điện thoại hỏng hay mất sóng và cũng không cần rời mắt khỏi cung đường để liên tục nhìn vào màn hình điện thoại nhìn chỉ dẫn đường. Hệ thống định vị do các nhà sản xuất lắp đặt và chúng định vị dựa trên vệ tinh và nó sẽ luôn có tín hiệu ngay cả ở những nơi xa xôi, hẻo lánh nhất.

9 – Tay lái trợ lực điện (EPAS)

Hệ thống EPAS giúp giảm thiểu nỗ lực đánh lái của người lái khi nó sử dụng một động cơ điện nhỏ có thể gắn trên trục lái gắn với bánh răng. Hệ thống này cho bạn thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu vì chúng không sử dụng bất kỳ năng lượng nào từ động cơ để cung cấp cho hệ thống thủy lực. Động cơ điện sử dụng đơn giản và được điều khiển bằng máy tính cũng sẽ giúp bạn giữ làn đường – nó sẽ tự động đẩy tay lái về nếu người lái xe vô tình đi qua vạch kẻ đường.

10 – Thanh chống lật chủ động

Các thanh chống lật chủ động thường được trang bị trên các loại xe gầm cao vì trọng tâm xe cao. Khi ô tô vào khúc cua thì trọng tâm xe lệch ra bên ngoài, một thanh chống lật kết nối hệ thống treo giúp những chiếc xe gầm cao giảm độ lăn của thân xe qua đó giảm thiểu việc xe lật mà điển hình là chiếc Toyota Fortuner đời cũ được mệnh danh là "thánh lật" khi không có trang bị này.

(Hết phần 1)

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.