Văn hóa giao thông, - 31/07/2018 11:26 PM
Bạn có từng mang xe đến Garage sửa chữa và nghe được những “thuật ngữ truyền miệng” hết sức lạ tai từ những người thợ sửa chữa? Liệu bạn có thắc mắc liệu thợ sửa chữa đang nói đến những bộ phận nào trên xe với ý nghĩa như thế nào?

Cùng CafeAuto tìm hiểu cách dùng từ hết sức độc đáo nhưng lại phổ biến trong giới sửa xe để biết thêm những thông tin thú vị.

Bắt đầu với loại nhiên liệu rất phổ biến mà chúng ta hay gọi tên là “xăng”, nhưng các “bác thợ” lại có tên gọi riêng là “máu”, bộ phận kim phun còn được gọi “bét”.

ban-co-biet-thuat-ngu-o-to-viet-nam-duoc-cac-bac-tho-goi-ten-nhu-the-nao

Về hệ truyền động, bánh đà là bộ phận trung gian được ăn khớp giữa động cơ và máy khởi động (đề ma rưa) sẽ được gọi với cái tên thân thương hơn là “bánh trớn”.

Vỏ bao hộp số là bộ phận được bao quanh hộp số có hình dạng giống như đầu trâu nên được các bác thợ lấy tên gọi hết sức thú vị là “đầu trâu”. 

Bộ biến mô là bộ phận chỉ có trong hộp số tự động sử dụng bộ ly hợp có tên gọi đặc biệt là “trái bí”.

Bạn có biết phe hãm? Bộ phận chi tiết nằm trong hộp số, có chức năng như một “chìa khóa” giữ tay số phù hợp trên hành trình di chuyển, bộ phận này còn có tên gọi rất lạ tai là“con chó”.

Vì sao gọi là “dây phin” ? Dây cao áp hay còn gọi “dây phin” là dây nối trung gian giữa bugi và bộ đánh lửa delco, có chức năng tạo ra tia lửa điện để đốt cháy nhiên liệu. Bạn hãy tưởng tượng phin café là chi tiết tạo ra thành phẩm tách café uống mỗi buổi sáng hay những lúc căng thẳng mệt mỏi.

Ngoài ra, còn có thêm bộ lọc gió có chức năng lọc những khí bụi bẩn trước khi đi vào buồng đốt động cơ  có tên gọi là “bô e”.

ban-co-biet-thuat-ngu-o-to-viet-nam-duoc-cac-bac-tho-goi-ten-nhu-the-nao

Về một số chi tiết hệ thống khung gầm, rô-tuyn là các khớp có dạng hình cầu thường sử dụng trên các mối nối hệ thống treo sẽ có tên khác là “đầu thầy chùa”. Trục các đăng là cầu nối để truyền động công suất từ hộp số đến các bánh còn có tên gọi khác là “láp dọc”.

Khớp nối các đăng là chi tiết kết nối giữa các bộ phận với nhau, với chi tiết này cần có sự linh hoạt để ăn khớp giữa các bộ phận với nhau nên có tên gọi là “lắc léo”.

ban-co-biet-thuat-ngu-o-to-viet-nam-duoc-cac-bac-tho-goi-ten-nhu-the-nao

Bên cạnh đó, các bác thợ còn có một số tên gọi độc và lạ ở một số bộ phận như sau: bơm cao áp: “heo dầu”, bộ tản nhiệt nhớt: “sương hàn nhớt”, dụng cụ lấy bulong gẫy: “ruột gà”, những cánh tay đòn của hệ thống treo độc lập: “cánh gà”, bánh răng côn chủ động: “cùi thơm”.

Thậm chí các người thợ sữa chữa tại các garage còn kết hợp ngôn ngữ tiếng anh đọc theo phong cách người Việt Nam đi vào một số chi tiết như bàn đạp phanh : pê đan (pedal), máy phát điện : đi a mô (diamo), máy nén : công péc xông (compessor), bộ trợ lực phanh : sẹc vô (servero)…

Những tên gọi rất độc đáo trên đã có từ rất lâu, hình thành trong quá trình làm việc giữa những người thợ sửa xe. Nhờ cách gọi tên dựa trên sự so sánh, ví von này, những bộ phận trên ô tô lại trở nên gần gũi và dễ nhớ hơn bao giờ hết.

ban-co-biet-thuat-ngu-o-to-viet-nam-duoc-cac-bac-tho-goi-ten-nhu-the-nao

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Tìm hiểu về thuật ngữ cơ bản trên ô tô (phần 3)

    Tiện ích  -  20/08/2018 11:15 AM

    Chuyên ngành ôtô là một trong những ngành kỹ thuật đòi hỏi phải có kiến thức và chuyên môn cao. Chính vì vậy để giúp độc giả hiểu rõ hơn các thiết bị, hệ thống và kết cấu trên ô tô đời mới, Cafeauto xin giới thiệu đến các bạn bộ từ vựng tiếng Anh chuyên ngành ô tô trên một số hệ thống xe cơ bản.

  • 5 cuộc tranh cãi không hồi kết trong thế giới ô tô

    Khám Phá  -  28/03/2018 8:59 AM

    Sỡ hữu 4 bánh vẫn là chủ đề hấp dẫn dẫn nhất trong các cuộc gặp gỡ. Nhưng xoay quanh đó vẫn có các cuộc tranh cãi xoay quanh ô tô không hồi kết vì mỗi người đều đưa ra những lập luận riêng của bản thân mình.

  • Phân biệt những thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn về xe ô tô

    Khám Phá  -  18/10/2017 11:40 AM

    Nhiều bạn đọc thường nhầm lẫn và rất khó phân biệt các thuật ngữ ô tô do thiết kế bên ngoài và tính năng sử dụng của một số mẫu xe khá tương đồng.

  • Tìm hiểu về thuật ngữ ô tô (Phần 2)

    Thị Trường  -  30/06/2017 10:26 AM

    Khi những từ ngữ chuyên ngành về ô tô chủ yếu là tiếng Anh thì không phải từ tiếng Việt nào cũng được phiên dịch hoàn toàn phù hợp. Vì vậy, các thuật ngữ viết tắt sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các khái niệm về thiết bị, hệ thống và kết cấu ô tô bằng tiếng Anh.

  • Tìm hiểu về thuật ngữ ô tô (Phần 1)

    Thị Trường  -  25/06/2017 8:46 AM

    Khi những từ ngữ chuyên ngành về ô tô chủ yếu là tiếng Anh thì không phải từ tiếng Việt nào cũng được phiên dịch hoàn toàn phù hợp. Vì vậy, các thuật ngữ viết tắt sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các khái niệm về thiết bị, hệ thống và kết cấu ô tô bằng tiếng Anh.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.