Khám Phá, - 14/12/2018 11:27 PM
Sau nhiều tháng bận rộn với các chiến dịch teaser, Aston Martin cuối cùng cũng đã công bố những thông tin chính thức về khối động cơ dành cho siêu xe hypercar đầu tay Valkyrie.

Theo đó, trái tim V12 dung tích 6,5 lít hút khí tự nhiên của Aston Martin Valkyrie có công suất lên tới 1000 mã lực, trong khi mô-men xoắn lại ‘chỉ’ đạt 740Nm. Như vậy, cỗ máy này có tỷ suất công suất/dung tích lên tới 153,8 mã lực/lít – một con số cực kỳ ấn tượng đối với động cơ hút khí tự nhiên. Chưa hết, tốc độ vòng tua tối đa của động cơ 12 xi-lanh này lên tới 11.100 vòng/phút, phá vỡ kỷ lục 10.500 vòng/phút của mẫu xe thể thao Ariel Atom 500.

Với những con số nêu trên, cỗ máy này thực sự xứng đáng với danh hiệu ‘đỉnh cao của động cơ đốt trong’. Bởi lẽ, đây không chỉ là khối động cơ hút khí tự nhiên mạnh nhất mà còn là động cơ có vòng tua máy lớn nhất từng được trang bị trên một mẫu xe thương mại. Trước đó, danh hiệu động cơ hút khí tự nhiên mạnh nhất dành cho xe hơi thuộc về cỗ máy V12 6,5 lít xuất hiện trên siêu xe Ferrari 812 Superfast với công suất 789 mã lực. Bổ trợ cho nó là hệ thống hybrid và mọi thông tin về hệ thống này vẫn được giữ kín. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng tổng công suất của Valkyrie có thể lên tới 1130 mã lực.

Được biết, quá trình phát triển khối động cơ nói trên có sự tham gia của một tên tuổi khác ngành công nghiệp xe hơi Anh quốc, đó là Cosworth. Công ty này có thế mạnh trong lĩnh vực chế tạo động cơ dành cho những chiếc xe hiệu năng cao, cùng với đó là các hệ thống kiểm soát và thu thập dữ liệu điện tử. Và trên đường đua F1, Cosworth là nhà cung ứng động cơ chỉ xếp sau Ferrari về số lần giành chiến thắng với tổng cộng 176 chiến thắng. Với bảng vàng thành tích cùng bản lý lịch như vậy, không khó để hiểu tại sao Aston Martin lại chọn công ty này làm đối tác phát triển động cơ cho mẫu hypercar của mình.

Quay trở lại với động cơ của siêu xe Valkyrie, thương hiệu xe thể thao nước Anh cho biết nó sở hữu bộ tay đòn bằng titan, trục khuỷu được cắt bằng máy và các piston của xe đua công thức 1. Chưa hết, cỗ máy này còn được thiết kế với dung sai cực kỳ thấp, các thành phần đều tuân thủ nguyên tắc trọng lượng tối thiểu và độ cứng tối đa. Và kết quả đã cho ra một khối động cơ 12 xi-lanh chỉ nặng 206kg. Dù hoạt động với hiệu năng khủng khiếp nhưng Aston Martin tuyên bố rằng động cơ của Valkyrie vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khí thải và đảm bảo về độ bền.

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 7 năm 2016 tại trụ sở của Aston Martin nằm ở Warwickshire, Valkyrie còn được biết tới với tên gọi Nebula hay AM-RB 001 cũng đã xuất hiện tại không ít triển lãm xe hơi danh giá như Geneva Motor Show 2017 hay London Motor Show 2017. Được biết, dự án này có sự tham gia của rất nhiều tên tuổi lừng lẫy trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới cũng như lĩnh vực xe đua. Ngoài sự giúp đỡ của Cosworth thì đối tác chính của Aston Martin trong quá trình phát triển siêu xe này chính là đội đua Red Bull Racing (RBR) lừng danh.

Trong đó, thiết kế của Valkyrie được thành hình với sự giúp sức từ Adrian Newey – giám đốc kỹ thuật của RBR và cũng được coi là nhà thiết kế thành công nhất trong kỷ nguyên F1. Về phần hệ thống hybrid, đó là thành phần được cung cấp bởi Rimac, một cái tên nổi như cồn trong vài năm qua với những siêu xe điện ở đẳng cấp hypercar và cũng được coi là thương hiệu đang dẫn đầu trong công nghệ động cơ điện và hệ thống điều hướng lực kéo dành cho EV. Hệ thống này đóng vai trò như một bộ KERS (hệ thống phục hồi động năng).

Một cái tên khác góp mặt trong dự án Valkyrie cũng cần phải nhắc đến đó chính là Bosch phụ trách việc cung cấp bộ điều khiển điện tử (ECU) và hệ thống cân bằng điện tử ESP. Ngoài ra, hộp số 7 cấp ly hợp kép của chiếc xe do Ricardo sản xuất, cùng với đó là nhiều bộ phận được cung cấp bởi hàng loạt thương hiệu uy tín khác. Nhìn chung, Aston Martin Valkyrie là sự hội tụ của những gì tinh túy, chất lượng nhất từ khắp nơi trên hành tinh mà một chiếc xe thể thao hiệu năng cao có thể đạt được.

Đến thời điểm hiện tại, Aston Martin vẫn chưa đưa ra những thông tin chính thức về thông số về khả năng vận hành của siêu xe nói trên. Tuy nhiên, có thể khẳng định một điều rằng với thiết kế siêu tối ưu khí động học, trọng lượng siêu nhẹ, công suất vượt ngưỡng 1000 mã lực cùng hàng loạt công nghệ đỉnh cao từ đường đua F1, chắc chắn rằng hiệu năng của Valkyrie sẽ không khiến người ta phải thất vọng. Theo một tiết lộ của Marek Reichman – Giám đốc thiết kế của Aston Martin, Valkyrie có thể chạm tới ngưỡng 250 dặm/giờ (402km/h).  

Và giống như nhiều siêu phẩm hàng độc khác, toàn bộ lô 150 chiếc Valkyrie phiên bản đường phố đều đã có chủ dù chúng chưa ra lò. Và mức giá 2,5 triệu Bảng (khoảng 73,4 tỷ đồng) cho một siêu xe tuyệt đỉnh như vậy không phải là một điều gây bất ngờ. Được biết, bên cạnh phiên bản đường phố, Aston Martin cũng phát triển một biến thể chuyên dành cho đường đua. Phiên bản này có tên gọi Valkyrie AMR Pro được thay đổi đôi chút để đạt tới hiệu năng còn khủng khiếp hơn nữa. Sẽ chỉ có tổng cộng 25 chiếc Valkyrie AMR Pro được xuất xưởng với đơn giá lên tới 3 triệu Bảng (hơn 88 tỷ đồng).

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.