Khám Phá, - 06/07/2021 01:15 AM
Ấn Độ đang muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu Lithium nhập khẩu từ Trung Quốc để chế tại pin xe điện, Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước này muốn đầu tư phát triển pin với thành phần chính là Nhôm.

Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ, nhà lọc dầu lớn nhất quốc gia, đã hợp tác với công ty khởi nghiệp Phinergy Ltd từ Israel để phát triển pin nhôm – không khí.

Lý do Ấn Độ muốn tiến tới các công nghệ pin mới khi nguồn tài nguyên kim loại Lithium ở nước này rất hạn chế trong khi họ có trữ lượng lớn bauxite – một loại quặng sử dụng sản xuất nhôm. Ấn Độ là một trong 10 nước sản xuất Bauxite hàng đầu thế giới với trữ lượng khoảng 600 triệu tấn quặng và con số chưa được khai thác có thể còn lớn hơn nhiều.

Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ SSV – Ramakumar cho biết, Pin không khí nhôm có thể giành được lợi thế so với lithium-ion khi rẻ hơn, các phương tiện sử dụng sẽ có phạm vi hoạt động xa hơn và an toàn hơn. Và dự đoán trong vòng 10 năm tới sẽ có ít nhất 3 sự thay đổi trong công nghệ pin hiện tại.

Cơ chế của loại pin nhôm không khí là khai thác dòng điện được tạo ra khi các tấm nhôm phản ứng với oxy trong không khí. Pin nhôm cũng đã được phát triển vào những năm 1960 nhưng hạn chế về khoa học đã khiến loại pin này không khả thi khi nó không thể được sạc lại giống pin axit chì khiến chi phí đắt đỏ.

Hiện tại công ty Ấn Độ cho biết, giải pháp giảm giá thành pin nhôm - không khí có thể là sử dụng các trạm xăng hiện tại làm điểm trao đổi lại pin đã hết năng lượng bởi Nhôm là kim loại rất dễ tái chế và không có nhiều thành phần độc hại hay dễ gây phát nổ giống pin lithium-ion.

Với đối tác là công ty khởi nghiệp Phinergy Ltd từ Israel, công ty này đã huy động được 60 triệu USD từ đợt phát hành lần đầu ra công chúng tại thủ đô Tel Aviv vào đầu năm nay, công nghệ pin đang rất hứa hẹn khi cho biết đã thử nghiệm một chiếc xe với công nghệ pi nhôm – không khí có phạm vi hoạt động lên tới 1.750km, gấp khoảng 3 lần so với pin lithium-ion phổ biến hiện tại trên xe điện.

Giới quan sát cho rằng Ấn Độ cũng đang rất quyết tâm với dự án này khi sẽ giúp đất nước giải quyết được 3 vấn đề thời sự hiện tại là: ô nhiễm không khí, giảm nhập khẩu từ Trung Quốc và tạo việc làm trong nước.

Ấn Độ là nước có lượng phát thải hiệu ứng nhà kính lớn thứ 3 trên thế giới khi đang sử dụng phần lớn nhiên liệu hóa thạch, tình trạng ô nhiễm nặng ở các thành phố lớn khiến người dân đối mặt với các nguy về bệnh hô hấp và tử vong sớm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.