Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 03/02/2021 12:33 AM
Cuối năm đánh con Mer C300 mới cóng đi lai rai bia không độ với mấy đứa bạn cấp 3 bị kháy “tui mua xe Morning, i10 có 3-400 triệu còn lại làm ăn sinh lời ngon hơn,…” nghe mà tức.

Xe sang, đồ hiệu đều là phần thưởng dành cho sự nỗ lực của bản thân, thế nhưng với xu thế hiện tại phong trào kiếm tiền online, những kiến thức tự xưng khiến cho con người với con người thường buông nhưng câu nói bâng quơ mang tính đá xéo. Bản thân cũng không ngoại lệ, cuối năm tất niên họi họp lái con Mer C300 lăn bánh hơn 2 tỷ mà ngồi trong bàn tiệc nghe mấy ông tiền ảo chém gió mà bực mình. “Tui mua con Morning có 400 triệu, còn nhiêu bỏ dô bitcoin, lướt chứng khoán tháng chục chai lai rai nè, mua chi con xe mấy tỷ phí tiền, cũng che mưa che nắng như nhau thôi mà, chơi hông tui làm chỉ chỗ đầu tư nè, bao lời nha….”

3-4-tram-trieu-la-co-xe-hoi-che-nang-che-mua-mac-gi-dua-doi-xe-2-3-ty-bac

Nghe mà không tức sao được, dù năm rồi cũng khó khăn nhưng trời thương cũng tậu được con xe vi vu, nhưng khó hiểu sao lại có những người so cái xe cỏ với xe hạng sang, hoàn toàn không hợp lý tý nào.

Về thiết kế, xe cỏ có gì mà so

Thời điểm bây giờ dù các hãng xe phổ thông đã cải thiện khâu thiết kế cho ra những chiếc xe có dáng hơn, đậm chất hơn như Mazda 3, Kia Cerato, Sorento, Mazda 6 có thể nói là rất đẹp kể cả chất lượng sơn cũng được cải thiện đáng kể. Nhưng xe phổ thông vẫn là xe phổ thông, bởi chất lượng xe sang dù là lắp ráp vẫn có độ dày cao hơn, cứng hơn dẫn đến việc khó bị trầy hơn. Đồng thời thiết kế của các dòng xe sang châu Âu vẫn luôn đi trước thời đại.

3-4-tram-trieu-la-co-xe-hoi-che-nang-che-mua-mac-gi-dua-doi-xe-2-3-ty-bac

Đó là chưa kể đến phần nội thất. Dù ngoại hình có mượt mắt tới đâu thì bên trong của xe cỏ, xe phổ thông thì cũng khó mà bị được. Bởi với xe sang xịn chất liệu da luôn xuất hiện nhiều hơn cho cảm giác sang trọng hơn. Còn với xe phổ thông dù có dùng chất liệu nhựa mềm giả da những vẫn khó mà hoàn thiện cho cảm giác nịnh mắt được. Chưa kể đến độ hoàn thiện, cách bố trí bởi các hãng xe phổ thông luôn phải tính đến bài toán kinh tế làm sao được lợi nhất. Ngay cả chất liệu da ghế đi, các xe cỏ ngày nay đều đã được trang bị ghế da, xe sang cũng có ghê da nhưng khi ngồi vào sẽ cảm nhận được độ êm mượt đặc biệt là cực kỳ thoáng khí, không đọng lại tạo mùi hôi khó chịu. Các nút bấm cũng hoàn thiện bấm cho cảm giác sướng hơn.

Đều che nắng che mưa, nhưng trải nghiệm mới là giá trị

Tất nhiên, nếu không đồng tình với lập luận tới việc trải nghiệm. Cơ bản nhất là độ ồn, có thể thấy các chủ xe cỏ thường bật nhạc to hơn so với xe sang đơn giản là vì xe phổ thông không thể nào cách âm tốt được. Cơ bản những hãng xe phổ thông đều có thể làm chiếc xe cỏ cách âm ngon như xe sang nhưng nó không còn là xe giá rẻ nữa. Ngược lại các hãng xe sang họ không quan tâm vấn đề đó, họ rất chú trọng tới trải nghiệm nên gần như những gì tốt nhất họ đều áp dụng lên sản phẩm của họ.

3-4-tram-trieu-la-co-xe-hoi-che-nang-che-mua-mac-gi-dua-doi-xe-2-3-ty-bac

Hay như bộ phận giảm sóc đi, thử so sánh Honda Civic có hệ liên kết treo đa điểm cho cảm giác êm ái khi vận hành nhưng lại có độ ồn kha khá, còn với Toyota Altis thì hệ thống treo đơn giản hơn nhưng lại cách âm tốt hơn, trong khi đó Mer C-Class dù là bản giá rẻ C180 nhưng vẫn sở hữu hệ thống treo đa điểm mà cách âm vẫn tốt hơn nhiều. Đó chính là giá trị của xe sang mà xe phổ thông khó sánh bằng bởi giá cả dù gì cũng gần gấp đôi.

3-4-tram-trieu-la-co-xe-hoi-che-nang-che-mua-mac-gi-dua-doi-xe-2-3-ty-bac

Còn về trải nghiệm thì chắc có lẽ không phải nói nhiều, dàn âm thanh, giao diện đồ họa, mặt đồng hồ vận hành vẫn luôn có những thiết kế đơn giản nhưng lại hiển thị rất đầy đủ các thông tin cần thiết một cách sang trọng, tinh tế có thể so sánh như hệ điều hành Android với IOS vậy. Chưa kể luôn đầy đủ các công nghệ mới nhất theo thời điểm hiện tại.

Vận hành, khác biệt lớn nhất tạo khoảng cách

Có một thực tế hơi khó tin là khi chạy đều ở tốc độ 120km/h thì xe sang hơn 200 mã lực lại ít hao xăng hơn so với xe phổ thông dưới 150 mã lực. Đây chính là tinh hoa của ngành công nghiệp chế tạo máy móc. Nhưng để đi sau thì khá dài dòng, sự khác biệt chủ yêu là phân bố cấp số giữa 2 phân khúc xe khác nhau. Như Mer C-Class có tới 9 cấp số nên ở tốc độ 120km/h thì vòng tua chỉ khoảng 1.900Rpm còn với các xe 2.0L 6 cấp số thì rơi vào mức 2.700Rpm. Như vậy động cơ sẽ làm việc nhàn nhã hơn, sinh công ít hơn dẫn đến giảm tiêu hao nhiên liệu, chưa kể vận hành ở vòng tua thấp thì chắc xe sẽ êm ái hơn nhiều.

Chưa kể tới hàng loạt hệ thống an toàn, tiện nghi theo xe tạo nên sự khác biệt của xe sang và xe phổ thông. Minh chứng rõ ràng đa số những vụ va cham giao thông thì xe sang vẫn còn nguyên vẹn khung gầm, người trong xe vẫn bước ra an toàn ít xay sát và ngược lại so với xe phổ thông.

3-4-tram-trieu-la-co-xe-hoi-che-nang-che-mua-mac-gi-dua-doi-xe-2-3-ty-bac

Nhưng đã sở hữu xe sang chắc chắn chi phí “nuôi” xe không hề rẻ nhất là những lần bảo dưỡng bảo trì cấp lớn, buộc phải thay thế phụ tùng. Nếu ai không quen, hay mới làm quen chắc chắn sẽ choáng khi nhận được hóa đơn thanh toán. Bù lại chủ xe sẽ nhận lại khá nhiều ít nhất là về mặt hình ảnh bản thân, nhận được nhiều cái nhìn ngưỡng mộ, thái độ ân cần từ người khác đồng thời mở ra được nhiều mối quan hệ làm ăn hơn cho sau này. Đó chính là cái giá trị, cái khác biệt lớn nhất khi sở hữu xe sang, xe đắt tiền.

Thôi thì mây tầng nào gió tầng đó, thu nhập 20 triệu thì việc ăn nhà hàng hạng sang không hề làm màu, khi bạn 30 triệu thì mua iphone đời mới rất bình thường, còn mức 100 triệu thì việc xài đồ hiệu chả có gì đặt biệt hay cả tỷ mỗi tháng thì việc ngồi Mer, lái BMW chả hề đua đòi tý nào nên cũng chả cần phải đi tranh luận cãi nhau làm gì cho mệt. Nghe đâu qua nay tiền ảo thì tụt giá, chứng khoán thì đỏ sàn không biết mấy bạn kháy lúc họp lớp như thế nào nữa, cũng gần tết rồi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.