Golf, - 31/03/2021 09:03 AM
Tìm hiểu về các loại gậy đánh golf là một trong những bài học đầu tiên và quan trọng với các tay golf mới. Vậy phân biệt các loại gậy đánh golf như thế nào? Cầm gậy thế nào là đúng?

Các loại gậy chơi golf phổ biến

Luật golf mới nhất ( Luật 4.1b) cho phép các tay golf mang tối đa 14 cây gậy không vượt quá 48 inch và cùng chiều dài khi ra sân. Đối với các tay golf chuyên nghiệp, đã có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn và sử dụng gậy, họ chỉ mang khoảng 12 cây gậy gồm 8 gậy sắt, 3 gậy gỗ và 1 putter. Cũng tùy thuộc vào cấu tạo sân, điều kiện thời tiết và mục đích luyện tập hay thi đấu mà các golfer sẽ mang thêm các loại gậy khác như hybrid, gậy sắt.

Gậy Gỗ (Gậy Woods)

Người ta sẽ dựa vào chất liệu làm gậy golf mà đặt tên gậy để dễ phân biệt. Tuy nhiên, gậy gỗ hiện nay đã được cải tiến nhiều để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Không còn giữ công nghệ từ những năm 80 nữa, thay vào đó, chúng sẽ được thay thế nhiều bộ phần bằng kim loại và ít gỗ hơn để giúp trọng lượng phân bố đồng đều từ cán gậy đến mặt gậy. Từ đó tạo ra trọng tâm thấp hơn, bóng đi xa và đường bóng chuẩn xác hơn.

Với ưu điểm là đánh bóng xa hơn, gậy gỗ thường được các tay golf dùng trong lúc phát bóng hoặc cú đánh cần khoảng cách xa, ví dụ ở các hố par 4 hay par 5. Gậy gỗ có 5 số, mỗi số sẽ mang những lợi thế khác nhau. Gậy gỗ số 1 hay còn gọi là gậy driver có góc giữa mặt gậy và mặt đất nhỏ nhất chỉ từ 7 đến 12 độ. Vũ khí này được nhiều người ví là quả bom nguyên tử cho ai có thể kiểm soát và chơi tốt được nó. Có thể kể đến tay golf Bryson DeChambeau, mới đây đã tạo nên kỷ lục với khoảng cách đánh gậy driver thường xuyên đạt trên 300 yards hay một gậy on green hố par 4 tại PGA Tour.

Ngoài ra, gậy số 3 và số 5 cũng được sử dụng nhiều trong khi đánh trên fairways. Ở gậy gỗ, số gậy càng lớn thì độ loft sẽ tỷ lệ thuận nhưng độ dài của gậy sẽ tỷ lệ nghịch. Độ loft của gậy gỗ 3 và gỗ 5 lần lượt là 15–18 độ và 20-22 độ.

Gậy Sắt (Irons)

Nếu gậy gỗ được đánh số từ 1 đến 5 thì gậy sắt sẽ được đánh số từ 3-9. Thông thường, một bộ gậy sắt sẽ có từ 7 đến 9 cây gậy. Số gậy càng thấp thì gậy sẽ càng dài và tốc độ vung gậy sẽ nhanh, khoảng cách đi của bóng sẽ càng dài và ngược lại.

Ngoài ra gậy sắt còn có một số gậy có tên gọi và chức năng đặc biệt như gậy Wedges có độ loft cao hơn so với mặt bằng chung của gậy sắt. Gậy Sand Wedge là  loại gậy chuyên để đánh bóng ở khu vực bunker. Ngoài ra còn có thêm gậy  Pitching wedges để đánh nhẹ quanh khu vực green. Những loại gậy này chúng ta thường thấy những golfer có kỹ thuật golf vững và biết cách phối hợp, sử dụng.

Gậy Hybrid

Đây là loại gậy đang bắt đầu phổ biến với các golfer trong thời gian gần đây, với các tên gọi khác như gậy lai, gậy rescue hay gậy utility. Gậy hybrid thay thế cho gậy số 3 và số 4 của gậy sắt, sở dĩ có cái tên gậy lai vì Hybrid là sự kết hợp giữa gậy gỗ và gậy sắt, ra đời giúp người chơi có thêm phương pháp xử lý bóng trong các tình huống khó tại bunker, fairways hay khu cỏ rough.

Gậy Putter (gậy gạt)

Gậy Putter là một trong những vũ khí được nhiều tay golf mới sử dụng nhiều nhất, bởi những golfer mới thường gặp các tình huống 3 putt hoặc hơn trên green. Putter có thể xử lý được vấn đề này, putter chia làm hai loại là đầu blade ( cân bằng mặt gậy) và đầu mallet ( cân bằng đầu gậy). Golfer có thể lựa chọn hai loại gậy này tùy thuộc vào khả năng của mình, kỹ thuật cũng như sở thích. Đầu gậy blade ra đời từ rất lâu, từng là thống trị thị trường gậy golf, chiếm ưu thế hơn cả các siêu phẩm gậy thời điểm đó như 8802 của Wilson, Bullseye của Titleist hay Anser từ thương hiệu PING,…. Nhưng đến khi đầu gậy mallet ra đời thì blade giảm đi vì cân bằng gót gậy mang nhiều ưu điểm hơn.

Có thể chia gậy putter theo chiều dài thành ba loại là standard ( chiều dài bình thường), belly ( chiều dài ngắn đến bụng) và broomstick ( chiều dài nhất của gậy putter). Golfer chuyên nghiệp số một Việt Nam Trần Lê Duy Nhất đã lựa chọn gậy putter cán dài là một trong những cây gậy quen thuộc góp phần trong những chiến thắng năm 2019: FLC Vietnam Masters hay Lexus Challenge,…

Cách cầm gậy đúng

Cách cầm gậy như thế nào cũng phụ thuộc vào mỗi tay golf, về cách đánh, kỹ thuật và tay thuận. Tuy nhiên, có 2 cách cầm gầy phổ biến được nhiều tay golf áp dụng là kiểu truyền thống và chồng chéo.

Các bước cầm gậy golf kiểu truyền thống

Kiểu cầm gậy truyền thống sẽ được nhiều tay golf kì cựu áp dụng hơn vì lực sẽ tập trung vào các ngón tay nhiều hơn là lòng bàn tay, điều này làm cho cú đánh chuẩn xác hơn và bóng bay xa hơn.

Bước 1: Bạn hãy đặt ngón út bàn tay phải chồng lên hai ngón: ngón giữa và ngón trỏ của tay trái.

Bước 2: Sau đó, ngón tay cái tay trái đặt vào trong đường sinh tử của tay phải.

Bước 3: Cuối cùng là bốn ngón còn lại của tay phải sẽ nắm hết vào gậy golf, cách này cũng có thể áp dụng với golfer nào thuận tay trái, chỉ cần làm ngược lại giữa tay trái với tay phải.

Các bước cầm gậy kiểu chồng chéo

Kiểu cầm gậy này sẽ phù hợp với các tay golf mới hơn vì có bàn tay nhỏ, chưa nhiều chai sạn và căng đầy

Bước 1: Trước tiên, bạn để ngón út của tay phải ngoắc vào ngón trỏ của tay trái.

Bước 2: Ở bước này hoàn toàn giống với kiểu cầm truyền thống, đưa ngón cái tay trái vào đường sinh tử của tay phải.

Bước 3: Các ngón còn lại của tay phải sẽ ôm lấy gậy golf và golfer thuận tay trái làm ngược lại.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.