Golf, - 13/02/2023 10:50 AM
Giải golf LIV Golf ra đời đã làm rung chuyển thế giới golf nam chuyên nghiệp. Vậy LIV Golf khác PGA Tour lâu đời như thế nào? Chuyên gia Golf Fergus Bisset đã chỉ ra một số điểm khác biệt chính giữa hai loại giải đấu này.

Năm 2022 là một năm đầy biến động với sự xuất hiện của vòng đấu LIV Golf do Ả Rập Xê Uts hậu thuẫn. Một số tay golf có thứ hạng cao nhất đã rời khỏi các giải đấu lâu đời để tham gia LIV Golf như Phil Mickelson, Dustin Johnson hay thậm chí nhà vô địch Open Cam Smith.

54 lỗ

Một điểm khác biệt cơ bản nhất giữa LIV Golf và PGA Tour là các sự kiện LIV chỉ diễn ra trên 54 lỗ. Các giải đấu gậy trên PGA diễn ra trong 4 vòng đấu tương đương với 72 lỗ. Bên cạnh đó, nhiều golfer cho rằng LIV Golf có số tiền thưởng cao hơn, LIV cung cấp một cái gì đó mới, một cái gì đó khác hoàn toàn với PGA Tour.

Không cắt giữa vòng

Các giải đấu LIV không bị cắt giữa vòng, các golfer không phải đối mặt với sự căng thẳng cho vòng tiếp theo. Tất cả tay golf tham gia đều chơi liên tục cả 3 vòng khác với PGA Tour thường cắt sau 36 lỗ. Quy tắc tiêu chuẩn của PGA Tour là những người chơi có 65 điểm cao nhất sẽ được thực hiện cú đánh 36 lỗ và thi đấu ở hai vòng cuối cùng.

Bắt đầu bằng tiếng bắn súng

Tiếng bắn súng ngắn lên không trung là tín hiệu mà LIV bắt đầu vòng đấu. Tất cả golfer bắt đầu cùng một lúc tại các điểm phát bóng khác nhau trên sâu. Còn PGA sẽ phát bóng từ tee thứ nhất hoặc tee thứ 10 trong hai vòng đầu tiên, sau đó, tất cả người chơi phát bóng từ tee đầu tiên theo thứ tự điểm số trong hai vòng cuối cùng.

Bắt đầu bằng tiếng súng có nghĩa là các vòng LIV Golf được hoàn thành nhanh hơn nhiều so với mỗi vòng của sự kiện PGA Tour phải mất thời gian từ sáng đến tối để kết thúc.

Pay-outs

LIV Golf có các khoản tiền thưởng như tấm séc để chi trả trực tiếp cho tay golf chơi trong vòng đấu. Các giải LIV Golf thu về khoảng 25 triệu USD, trong đó 20 triệu USD được tính vào cuộc thi cá nhân. Vị trí đầu tiên nhận được 4 triệu USD và dần dần giảm xuống còn 120 nghìn USD cho người về đích cuối cùng (vị trí 48). Trong PGA Tour, chỉ những người vượt qua vòng loại mới nhận được tiền thưởng, mặc dù tính đến năm 2023, các thành viên PGA Tour được đảm bảo thanh toán 500 nghìn USD cho mùa giải.

Yếu tố nhóm

Khác với PGA Tour, LIV Golf có 12 đội gồm 4 người chơi trong mỗi sự kiện thi đấu để giành phần thưởng trị giá 5 triệu USD với 3 triệu thuộc về đội chiến thắng, 1,5 triệu dành cho đội thứ hai và 500 nghìn USD cho đội về thứ ba. Ngoài ra còn có giải vô địch đồng đội cuối mùa giải, nơi mà tất cả các đội được trả luôn tiền thưởng với 16 triệu USD cho đội về nhất, giảm 1 triệu USD cho đội vị trí thứ 12. Còn PGA Tour không có yếu tố đồng đội, ngoại trừ Ryder Cup và Presidents Cup.

Số lượng sự kiện

LIV Golf có 14 giải theo lịch trình vào năm 2023, bao gồm Giải vô địch đồng đội Jeddah từ ngày 3 – 5/11. Ngược lại, PGA Tour cho mùa giải 2022 -2023 có 47 sự kiện và bao gồm tất cả các giải Major và World Golf Championships.

Điểm xếp hạng thế giới

Các sự kiện PGA Tour cung cấp điểm Xếp hạng Golf Thế giới chính thức, nghĩa là các thành viên của Tour có thể tích lũy điểm trong mỗi giải đấu mà họ tham gia. Càng leo lên thứ hạng cao, họ càng có nhiều cơ hội lọt vào danh sách đủ điều kiện để thi đấu tại các Giải vô địch lớn như The Open Championship. Còn LIV Golf hiện không có điểm xếp hạng thế giới. Người chơi LIV đã chứng kiến Bảng xếp hạng thế giới của họ trượt dốc khi cố gắng đưa các sự kiện khác vào lịch trình.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Có bao nhiêu người trong một giải đấu LIV Golf?

    Golf  -  21/02/2023 8:10 AM

    Khi ra đời vào năm 2022, LIV Golf đã tạo nên một bước ngoặt mới trong giới golf khi cung cấp một trải nghiệm chơi mới. Vậy có bao nhiêu người trong một giải đấu và tiêu chí tuyển chọn như thế nào?

  • Vì sao 2022 là cột mốc đáng nhớ của LIV Golf?

    Golf  -  31/12/2022 7:02 AM

    Năm 2022 là một năm quan trọng đối với bộ môn golf, nhưng đặc biệt là đối với LIV Golf. Mặc dù giải đấu chính thức ra mắt vào năm 2021, nhưng phải đến năm nay, họ mới thực sự đáng để chú ý. Giải golf này gây nhiều tranh cãi bắt đầu được chú ý nhiều hơn một chút, nhưng kéo theo đó là sự thù địch cũng nhiều hơn.

  • 10 golfer được trả lương cao nhất thế giới trong năm 2022

    Golf  -  31/12/2022 4:40 AM

    Nhờ nguồn đô la dầu hỏa vô tận của Ả Rập Xê Út, LIV Golf đã tăng thu nhập của mười golfer hàng đầu lên khoảng 370 triệu đô la kể từ tháng 6/2022, tăng tổng thu nhập của họ lên mức kỷ lục 650 triệu đô la trong 12 tháng qua.

  • 5 tình huống vi phạm luật golf ngớ ngẩn nhất năm 2022

    Golf  -  29/12/2022 8:43 AM

    Dưới đây là 5 tình huống vi phạm luật golf ngớ ngẩn nhất năm 2022 của các tay golf chuyên nghiệp theo thống kê của Golf.com.

  • Khi làng golf đỉnh cao chế nhạo nhau

    Golf  -  26/06/2022 5:51 AM

    Sau thông báo tăng quỹ thưởng và đổi mới lịch đấu hôm 22/6, Đặc phái viên PGA Tour Jay Monahan trong 10 ngày chế nhạo hẳn 2 lần với mùa giải do Saudi Arabia đầu tư.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.