Golf, - 29/06/2021 09:03 AM
Ngay cả khi golfer không chơi, dụng cụ golf cất trong túi vẫn khiến chúng bị hao mòn theo thời gian. Nếu không biết cách vệ sinh và bảo quản, người chơi sẽ mất một số tiền lớn để tân trang lại chúng. Những chia sẻ dưới đây theo Golf.com sẽ giúp golfer biết được nên sửa chữa dụng cụ chơi golf nào và thay thế dụng cụ nào.

Nên sửa chữa

Grip gậy bị mòn

Đây là bộ phận dễ dàng sửa chữa nhất trong tất cả dụng cụ golf, không cần phải đi ra cửa hàng để thay grip mà golfer có thể tự thay tại nhà. Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy grip của người chơi cần được thay đó là bị bào mòn hoặc các vết lõm nghiêm trọng. Lúc này golfer cần có grip chất liệu tốt hơn để đảm bảo bị mòn nhanh chóng và cũng là cơ hội để tay golf có thể tham khảo kích thước grip nào phù hợp với mình sau thời gian dài chơi với kích thước cũ.

Người chơi chỉ cần thay grip là có thể sử dụng gậy như bình thường, vấn đề này các golfer đã quá quen thuộc nhưng với tay golf mới còn bỡ ngỡ thì chưa chắc đã biết rõ.

Có thể điều chỉnh được loft và lie của gậy golf

Không ít người chơi golf không nắm được độ loft của gậy và đây là nguyên nhân dẫn đến lựa chọn gậy sai. Golfer có thể hiểu đơn giản độ loft là độ mở mặt gậy, độ loft thường được ghi ở phần đầu gậy, được tạo từ mặt gậy và mặt phẳng đứng của cán gậy. Độ loft của gậy ảnh hưởng rất nhiều đến khoảng cách đánh bóng và quỹ đạo đường bóng, gậy có độ loft càng lớn thì bóng có khoảng cách bay càng ngắn, quỹ đạo càng cao.

Lie Angle cũng là góc tạo thành giữa shaft với mặt đế của gậy khi đặt gậy ở tư thế rãnh mặt gậy song song với mặt đất. Góc Lie Angle đúng chuẩn của gậy golf sắt là 61 - 64 độ, gậy Wedge gần như luôn là 63 - 64 độ, Driver và Wood là 50 - 60 độ còn Rescue là 58 - 62 độ.️ Góc lie cũng ảnh hưởng lớn đến độ chính xác của quỹ đạo bóng, nếu chọn gậy có góc lie không phù hợp sẽ khiến bóng bay lệch sang phải hoặc sang trái.

Khi golfer gặp phải vấn đề này, nhiều người nghĩ rằng gậy mình đang có vấn đề và thay luôn gậy mới. Nhưng độ loft và độ lie có thể điều chỉnh được thông qua thợ sửa gậy golf ở các cửa hàng chuyên dụng. Golfer có thể đến đó và mong muốn điều chỉnh độ sao cho phù hợp nhất với cách đánh của mình, đây cũng là một giải pháp không quá tốt vì phải thử đánh nhiều loại gậy có độ loft và lie khác nhau mới nhận ra được người chơi phù hợp với độ như thế nào.

Những vết xước nhỏ trên gậy và mặt gậy

Những vết xước nhỏ, vết lõm xuất hiện trong quá trình đánh golf và va đập trên thân gậy hoặc mặt gậy, tuy chúng có thể khiến cây gậy của golfer không đẹp, nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất cú đánh và sự chính xác. Người chơi có thể dụng giấy nhám mịn để chà xóa vết xước, sau đó dùng sơn ô tô có cùng màu hoặc hơi giống để sơn lên chỗ bị xước, lõm để che đi chúng.

Không tốn quá nhiều tiền bạc, thời gian mà có thể giúp golfer tiết kiệm được một khoản tiền lớn cho việc đi ra cửa hàng hoặc thay gậy mới.

Túi chơi golf

Sau một thời gian sử dụng và chịu đựng sức nặng quá nhiều, túi golf sẽ bị đứt dây kéo, dây đai bị mòn hoặc rách. Nhưng đây không phải là vấn đề lớn, túi golf của người chơi sẽ được thay dây mới và sửa chữa lại được khi golfer mang đến tiệm sửa quần áo, thợ may. Chỉ khi túi golf thật sự bị thủng, hư hỏng do ảnh hưởng của nắng mưa, chân đế túi bị vỡ hoặc mất thì người chơi mới cần thay túi golf mới.

Bên cạnh đó, khi mang túi golf chỉ nên đựng những dụng cụ cần thiết, không mang quá nhiều gậy golf, bóng golf khiến túi golf quá tải sẽ khiến tuổi thọ xuống nhanh chóng.

Nên thay thế

Gậy iron và gậy wedge có rãnh mòn

Dùng một thời gian, các rãnh trên mặt gậy sẽ bị mòn đi và không còn bảo đảm độ ma sát giữa gậy và bóng nữa. Nhiều người sẽ dùng dụng cụ tạo rãnh mới cho mặt gậy, nhưng điều này là vi phạm luật chơi golf ( theo điều 3, khoản 4.1a của Luật chơi golf 2019). Vì mặt gậy tiếp xúc trực tiếp với bóng và quyết định bóng như thế nào, golfer tự mình chỉnh sửa rãnh sẽ được xem là gian lận. Thay vì làm những điều không chắc chắn thì người chơi nên thay một cây gậy mới khi các rãnh đã mòn hết.

Trục, đầu gậy bị sứt mẻ, móp, gãy

Trục gậy sau thời gian vung gậy với lực mạnh chắc chắn không tránh được việc bị móp, bị gãy dẫn đến chúng bị hư hại. Mỗi tháng sau khi chơi golf rất nhiều golfer nên kiểm tra lại gậy của mình để không gặp tình trạng gậy bị gãy đôi hoặc văng mặt gậy khi thi đấu, lúc này người chơi sẽ không được đổi gậy mới. Trời mưa, trời nắng cũng là một trong những nguyên nhân gây gậy hoen rỉ. Nếu tình trạng này xuất hiện, golfer đừng cố gắng thay trục gậy mà nên đầu tư thay gậy mới luôn, sẽ đảm bảo cho cú đánh chuẩn xác hơn.

Còn đối với đầu gậy, tình trạng hay xảy ra nhất là bị nứt, người chơi có thể ngâm đầu gậy trong nước để kiểm tra vấn đề nứt. Nhưng cách này có thể có lúc chính xác, lúc không, tốt nhất là golfer nên đánh giá qua hiệu suất và âm thanh khi phát bóng, nếu cú đánh có âm thanh không quen thuộc như những cú đánh trước và hiệu suất giảm đáng kể thì đã đến lúc người chơi cần phải thay gậy.

Mũ bọc đầu gậy

Đây là phụ kiện vô cùng cần thiết của mỗi golfer để bảo quản đầu gậy golf, tránh va đập khi ở trong túi golf hoặc nắng mưa bất thường. Chúng cũng sẽ bị giảm tuổi thọ nhanh chóng nếu được sử dụng quá nhiều và không đúng cách như bị ướt do trời mưa nhưng không được phơi, không được giặt sạch,….

Người chơi cũng không quá mất công để khâu lại chỗ bị rách của mũ bọc đầu gậy, những lần sử dụng sau đó sẽ không đảm bảo bảo vệ được đầu gậy. Chúng cũng không quá đắt đỏ nên người chơi golf nên đầu tư mua mũ bọc đầu gậy mới nếu có những “ triệu chứng” như rách, bạc màu, thủng,….

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.