Đánh Giá, - 08/02/2014 02:43 PM
Với mức giá 79,8 triệu đồng, rẻ hơn 40 triệu đồng so với xe nhập, Vespa GTS Super 125 lắp ráp trong nước sử dụng động cơ 3 van mới sẽ có sự khác biệt gì với xe nhập trong thiết kế và khả năng vận hành ? Nhóm phóng viên CafeAuto đã có cơ hội chạy thử và có một vài so sánh giữa 2 mẫu xe GTS nội và nhập này.

Chiếc GTS Super đầu tiên ra đời năm 2008, sau khi Piaggio ra đời mẫu xe GranTurismo Sport (GTS) vào năm 2005. Đường nét lịch lãm nhưng đậm nét thể thao của GTS Super đã nhanh chóng được nhiều người dùng ưa thích, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc. Vì vậy, sự ra đời của GTS Super 125 3V i.e với giá thành rẻ hơn đáng kể so với xe nhập khẩu sẽ giúp người dùng có cơ hội dễ dàng hơn để tiếp cận với dòng xe Vespa thể thao của Piaggio.

Thiết kế

GTS Super mới phiên bản nội địa vẫn giữ nguyên dáng dấp của dòng GTS nổi tiếng của Vespa nhưng đã được thay đổi một số chi tiết để xe trông thời trang và gần gũi hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

GTS nội (phải) và GTS nhập (trái)

Điểm mới đáng chú ý nhất trên GTS nội là phần mặt nạ trước được thiết kế mới theo phong cách Vespa 946 đi kèm với yếm xe hình chữ V.

GTS nội (Trái) với phần mặt nạ theo phong cách 946 và GTS nhập (Phải) theo phong cách cũ

Đèn pha dạng tròn thường thấy trên các dòng Vespa

Tiếp đến là cụm công tắc, nếu như với xe nhập, công tắc bên phải sẽ là nút ngắt động cơ tạm thời thì phiên bản GTS nội địa đã thay đổi bằng công tắc đèn 3 chế độ: tắt, đèn sương mù và đèn chiếu sáng.

Công tắc GTS Super phiên bản nội địa (trái) đã được thay đổi để phù hợp và gần gũi hơn với người tiêu dùng Việt Nam

Cụm công tắc trái vẫn là 3 chức năng: Còi, xi-nhan, đèn pha-cos 

GTS Super nội địa không có két nước làm mát mà làm mát bằng gió nên mặt đồng hồ đã không còn đồng hồ đo nhiệt mà thay vào đó là chữ Vespa.

Mặt đồng hồ của GTS nội (trái) đã không còn đồng hồ đo nhiệt mà thay vào đó là logo Vespa

Do không có quạt làm mát đặt trước như GTS Super nhập nên khe thoát gió ở bản nội địa chỉ còn mang tính chất trang trí.

GTS nội (trái) làm mát bằng gió thay vì làm mát bằng chất lỏng như GTS nhập (Phải)

Yên xe của GTS Super nội có phần cứng hơn một chút so với xe nhập

Cốp xe của GTS mở bằng một nút ấn và có thể hoạt động được ngay cả khi xe đang nổ máy và bật/tắt chìa khóa điện. Nó chỉ được vô hiệu hóa khi đã khóa cổ xe, điều này gây một chút vướng víu khi gửi xe trong bãi, nơi mà các nhân viên giữ xe luôn yêu cầu khách không khoá cổ xe.

Cốp xe kích thước lớn chứa được 2 mũ bảo hiểm cả đầu

GTS Super 125 sử dụng động cơ 3 van, 4 thì, 124,5cc, phun xăng điện tử, sản sinh công suất tối đa 9,6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm.

Động cơ 3 van của GTS nội (trái) và GTS nhập (phải)

Ống xả vẫn giữ thiết kế truyền thống của dòng Vespa

Đuôi xe không có nhiều sự khác biệt

Khả năng vận hành

Đây là phần nhóm phóng viên CafeAuto quan tâm nhiều nhất vì mẫu GTS Super nội sử dụng động cơ 3 van mới và rẻ hơn đến 40 triệu so với xe nhập. Sự chênh lệch về giá bán này liệu có ảnh hưởng tới khả năng vận hành của 2 mẫu xe này hay không.

Tuy nhiên, Vespa GTS Super 125 bản nội địa đã làm nhóm phóng viên CafeAuto có phần bất ngờ về khả năng vận hành.

Bóp phanh trái, khẽ bấm nút khởi động, chiếc xe nhẹ nhàng nổ máy mà không phát ra âm thanh lớn thường thấy khi khởi động xe trên các dòng Vespa cũ. Vặn nhẹ tay ga, chiếc xe có trọng lượng gần 150 Kg lăn bánh một cánh nhẹ nhàng, sàn để chân rộng, yên xe cao cùng tư thế ngồi thoải mái giúp người lái có cảm giác lái khá thư thái. Thốc ga, động cơ rung nhẹ và tiếng ống xả vang lên, chiếc xe nhanh chóng đạt tốc độ 50-60 Km/h, thêm 1 chút ga nữa, tốc độ của GTS Super 125 lúc này đã là 80 Km/h nhưng xe vẫn đầm chắc và không có cảm giác bồng bềnh. Nếu không nhìn xuống đồng hồ có lẽ sẽ rất khó nhận biết chiếc xe đang di chuyển ở tốc độ 80 km/h.

Giảm tốc độ và chuyển sang bài thử vào cua, đánh lái và di chuyển trên đường gồ gề. GTS Super vào cua tay áo ở tốc độ 40 km/h khá mượt, tuy nhiên ở tốc độ 55 km/h xe bắt đầu có hiện tượng chông chênh nhẹ do trọng lượng xe lớn và bánh xe đường kính 12 inch. Thử đánh lái liên tục để thử khả năng di chuyển trên những con phố đông đúc, xe cho khả năng lái tương đối tốt ở bài thử này. Giảm xóc xe làm việc khá hiệu quả khi cho xe di chuyển trên gờ giảm tốc, xe hầu như không có hiện tượng văng đuôi mạnh.

Sau gần 4h chạy thử GTS Super trên những con phố đông đúc ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh hay thử tốc độ của mẫu xe này trên đại lộ Nguyễn Văn Linh. Động cơ 125cc của GTS Super hoạt động khá tốt và không quá nóng khi xe không sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch như xe nhập. Điều này chứng tỏ việc Piaggio Việt nam đã cắt giảm chi tiết này để hạ giá thành và chi phí bảo trì là khá hợp lý. Mẫu xe này cũng chứng tỏ khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với đời trước khi sau 47 km thử nghiệm xe tiêu tốn 1,2 lít xăng, tức khoảng 39 km/lít. Một con số khá ổn khi xe đang trong giai đoạn rô-đai và chạy thử trong điều kiện hỗn hợp.

Kết luận

Với thiết kế có một chút nâng cấp nhỏ để phù hợp với thị trường Việt Nam. Mẫu GTS Super 125 phiên bản nội không những thu hút người dùng bởi giá bán hấp dẫn mà còn đảm bảo chất “Italia” và cảm giác lái đầm chắc của xe nhập.

Nếu bỏ qua một chút bất tiện trong quá trình sử dụng như trọng lượng xe nặng, chiều cao yên phù hợp chỉ với người có chiều cao trên 1m7, nút mở cốp còn một chút vướng víu,… GTS Super 125 3V i.e là một mẫu xe tay ga đáng tiền.

Vespa GTS Super đang được Piaggio Việt Nam bán với giá 79,8 triệu đồng với 3 màu đỏ, trắng và xám. Xe được áp dụng chính sách bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km.

>>>Thêm ảnh Vespa GTS Super 125<<<

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.