Xe mới, - 19/01/2018 08:37 PM
Là một mẫu Crossover cỡ nhỏ của Nhật, nhưng Subaru XV 2018 lại có giá bán đến 1,55 tỷ đồng. Subaru lại cũng chưa ghi dấu về thương hiệu trong lòng khách hàng Việt như các hãng xe đồng hương. Vậy đâu là những lợi điểm để hãng tin rằng, mẫu xế hộp này sẽ hấp dẫn được khách hàng Việt lúc này?

Để có cách nhìn toàn diện hơn về chiếc Subaru XV 2018, tôi đã cầm lái chiếc xe này với những điều kiện đường sá khác nhau.

Ấn tượng ban đầu

Một buổi tối Sài Gòn cũng như bao ngày khác, dòng người vẫn đua nhau chen chúc. Nhưng nghĩ đến việc là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam được trải nghiệm mẫu Subaru thế hệ mới, cảm xúc bỗng nhiên dâng trào.

Mặc dù trời tối, nhưng khi gặp Subaru XV 2018, tôi vẫn nhận thấy ngay, thế hệ mới này vẫn có khá nhiều điểm quen thuộc so với phiên bản trước. Vào xe, nhấn nút Start/stop để khởi động, cụm đèn liên tục di chuyển tạo nên một màn trình diễn ánh sáng vô cùng ấn tượng. Với tôi, đây có lẽ là “lời chào chủ nhân” thích thú nhất mà tôi từng trải nghiệm.

Bắt đầu tìm hiểu và làm quen với xe, kết nối điện thoại thông qua Bluetooth như một thói quen. Chỉ trong tích tắc, tiếng nhạc từ dàn âm thanh “sống động” bắt đầu du dương. Vào số R và lùi xe khỏi bãi đỗ xe, màn hình chuyển sang chế độ hiển thị hình ảnh phía sau. Mặc dù trời tối nhưng với độ xử lý hình ảnh của chiếc camera khiến tôi không khỏi bất ngờ: rất rõ nét.

Lái xe ra đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), nơi dòng người và xe cộ đang chen nhau chật cứng, cảm biến liên tục vang lên những tiếng “tít tít” lấn át tiếng nhạc đang phát. Đập ngay vào mắt là chiếc đèn cảnh báo điểm mù tích hợp ngay trên trụ gương thay vì biểu tượng quen thuộc nằm trong mặt gương trên các dòng xe khác. Công dụng thì không khác nhau, đèn sẽ sáng lên mỗi khi có xe nằm trong điểm mù của gương và sẽ chớp tắt liên tục khi ta bật xi-nhan về phía có xe trong điểm mù.

Đối với một chiếc Crossover, yêu cầu tiên quyết là phải đảm bảo sự linh hoạt và nhanh nhạy khi luồn lách. Và ngay lúc này, tôi có dịp kiểm chứng điều ấy. Vô-lăng nhỏ gọn cùng với trợ lực điện nên việc đánh lái trên chiếc XV 2018 trở nên “nhàn rỗi” hơn bao giờ hết.

Ra đến đại lộ Phạm Văn Đồng, chiếc xe như được gạt bỏ mọi rào cản. Đường rộng thông thoáng tôi nhấn thẳng chân ga.

Nước ga đầu có phần hơi trễ bởi động cơ 2.0L công suất cực đại 156 mã lực và mô-men xoắn cực đại 196 Nm. Không quá mạnh mẽ, nhưng bù lại, hệ thống khung sườn chắc chắn, hệ dẫn động S-AWD và trọng tâm thấp giúp những pha chuyển làn hay đánh lái rất chính xác và cực kỳ an tâm. Không mất lâu thời gian, chiếc xe lao vút đi êm như một mũi tên, nhỏ nhưng cứng cỏi.

Đó luôn là thế mạnh của Subaru từ trước đến nay, không phải ngẫu nhiên dòng xe này được định vị “lấp lửng” giữa hạng sang và bình dân. Đặc biệt, Subaru XV 2018 với hệ thống khung gầm mới Subaru Global Platform đã dần thu hẹp khoảng cách của nó với những dòng se hạng sang, đẳng cấp khác.

Về nhà lấy vài đồ dùng cần thiết, tôi lại vi vu cùng với chiếc xe đặc biệt này. Mở hết cửa kính và cửa sổ trời cho gió luồn vào ca-bin, không khí “se se”, ánh đèn lấp lánh, cùng bản nhạc giáng sinh quen thuộc, chợt nhận ra, Noel đã về đến Sài Gòn!

   

Thiết kế tinh nghịch

Sáng hôm sau khi ngồi nhâm nhi ly café, tôi có nhiều thời gian hơn để ngăm nghía “người bạn” của mình. Nhỏ nhắn, nhưng lại mang những đường nét hầm hố và mạnh mẽ tạo nên một tổng thể đầy cá tính. Cụm đèn pha Full-LED tích hợp Projector có khả năng“liếc” theo góc đánh lái giúp người lái chủ động hơn khi di chuyển trong những khúc cua vào trời tối.

Cụm lưới tản nhiệt kèm và dải đèn LED ban ngày phần nào tô điểm thêm vẻ cá tính cho chiếc xe này. Phần thân dường như không mấy khác biệt so với phiên bản trước, ngoại trừ bộ vành được làm với kích thước lớn hơn 1 inch.

Kích thước xe không quá bề thế chỉ ở mức 4.465mm x 1.800mm x 1.615 mm (DxRxC). Chiều dài cơ sở 2.665 mm và trọng lượng 1.469 kg. Về lý thuyết xe có chiều dài và rộng hơn thế hệ trước khoảng 15-20 mm, không quá nhiều để nhận ra sự khác biệt. Nhưng điều này góp phần giúp xe vận hành ổn định hơn.

Khoảng sáng gầm khá cao, ngang với những dòng SUV 7 chỗ hiện nay, đảm bảo cho khả năng leo trèo, lội nước, cộng với chế độ X-Mode được tích hợp sẵn,.. mọi thứ luôn sẵn sàng để biến XV trở thành một chiếc xe off-road chuyên nghiệp.

   

Ngồi vào bên trong cabin, cảm nhận nội thất khá ấn tượng. Các miếng da được làm chỉnh chu và có nhiều vân khác nhau cùng với các chi tiết ốp nhôm, giúp tổng thể khoang nội thất thêm phần sinh động và trẻ trung.

Bảng điều khiển trung tâm, được tích hợp một màn hình cảm ứng 8 inch, với khả năng kết nối điện thoại thông minh. Điều ấn tượng là khả năng kết nối khá nhanh, chỉ cần kết nối lần đầu, những lần sau chỉ cần ngồi vào xe và thao tác trên màn hình cảm ứng, hoặc bấm nút “play” trên vô-lăng, dàn loa sẽ tự động “du dương” mà người lái không phải đợi quá lâu, cũng như kết nối lại.

Một điểm thích thú ở không gian nội thất là các tiện ích mà các chuyên gia thiết kế của Subaru mang lại. Các hộc chứa đồ được bố trí xung quanh xe, sẽ rất tiện với những người thường hay “lỉnh kỉnh” đồ đạc như giới trẻ. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống điều hòa độc lập 2 vùng, cho 2 hàng ghế trước. Lái xe và hành khách sẽ điều chỉnh được nhiệt độ khác nhau tùy theo sở thích của mình.

Không trang bị cửa gió cho hàng ghế sau, nhưng Subaru lại “khéo léo” luồn một đường gió xuống phía dưới hàng ghế trước, giúp việc làm mát nhanh hơn. Ngoài ra, hàng ghế sau của xe cũng được bọc da cao cấp với độ ngã lưng vừa phải và khoảng để chân rộng rải giúp hành khách có thể thư thả, dù đi với hành trình dài.

Thử thách nặng đô

Sẽ rất phí, nếu như sở hữu Subaru, mà chỉ đi với điều kiện đường xá bình thường, bởi nó được thiết kế để có thể làm hơn thế. Tôi quyết định tìm một đoạn đường vắng để thử thách anh chàng này.

   

Ban đầu là đánh lái hình zig-zac ở tốc độ cao. Chạy 100 km/h, đánh lái qua lại liên tục. Chiếc xe tỏ ra rất cứng vững và linh hoạt. Xe di chuyển chính xác những lượt đánh lái. Nhờ sử dụng động cơ Boxer, trọng tâm của xe được hạ thấp xuống mặt đất mang lại cảm giác rất chắc chắn và an tâm.

Tiếp theo là bài thử vào cua ở tốc độ 80 km/h. Tiếng rít lốp lớn vọng vào ca-bin, chiếc xe vẫn đi theo chính xác quỹ đạo mà người lái muốn.

Vào những lúc như thế này mới thấy được, đẳng cấp và giá trị của một chiếc xe hơi khác nhau ở đâu. Và có lẽ đây cũng chính là câu trả lời thích đáng cho thắc mắc ban đầu, vì sao giá bán của nó khác biệt đến thế.

Đó cũng chính là lý do, vì sao khách hàng của Subaru cũng khác biệt so với các đồng hương khác. Họ không chỉ “khá giả” mà thường là những người có cá tính mạnh mẽ, trẻ trung và năng động. Nhất là đam mê xe, thích cầm vô-lăng để tận hưởng cảm giác lái, những giá trị của chiếc xe mang lại.

Đồng hành cùng Subaru, những cảm xúc, những cảm hứng vẫn còn được giữ nguyên. Khác với những dòng xe cao cấp khác, Subaru XV 2018 mang đến một cảm giác bình dị, thân thiện nhưng vẫn đẳng cấp. Lái qua Subaru rồi mới thấy, vì sao những người sử dụng Subaru lại gắn bó với xe lâu dài.

   

   

Video đánh giá:

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.