Đánh Giá, - 24/08/2019 04:34 PM
Với thị hiếu ngày càng khắc nghiệt, xe Wagon dường như mất vị thế trước những mẫu Crossver. Nhưng nếu xét về giá trị thực tiễn khi sử dụng thì có lẽ Wagon đạt ưu thế tốt hơn. Subaru Outback cũng vậy, có mức giá cao và tính thực dụng rất cao.

Xe Wagon là dòng xe có thể nói cực phổ biến ở các nước phương tây, đặc biệt là châu Âu bởi đặc tính thực dụng rất cao. Có khá nhiều người nhầm lẫn giữa dòng xe này với các xe crossover hay hatchback bởi khoan hành lý và khoan hành khách thông nhau.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Tuy nhiên có thể hiểu đơn giản Wagon là một chiếc sedan nhưng được kéo dài phần đuôi ra để mở rộng không gian chứa đồ, một số dòng xe còn được nâng gầm cao hơn để linh hoạt hơn khi vận hành.

Ngoại thất trung tính

Subaru Outback là một trong số hiếm những mẫu Wagon mới nhất được phân phối tại Việt Nam với những thay đổi mới cho thị giác bắt mắt hơn kèm theo các công nghệ an toàn mới nhất của hãng xe đến từ Nhật. Tuy nhiên với mức giá khởi điểm của Outback người dùng có thể lựa các mẫu SUV to xác 7 chỗ ngồi nhưng phải chấp nhận bồng bềnh hay các mẫu sedan hạng sang nhưng phải ngậm ngùi, ngập ngừng qua các đoạn đường xấu hay không gian nhỏ của những chiếc crossover. Với Outback lại khác, nó là sự kết hợp hoàn hảo của suv, sedan, crossover nhờ những công nghệ làm nên tên tuổi của Subaru như động cơ Boxer đối xứng cân bằng hoàn hảo, hệ dẫn động S-AWD tối ưu cho mọi địa hình cùng với khung gầm chuẩn Global Platform mang đến cảm giác lái ổn định, đầm chắc hơn và với phiên bản mới nhất còn bổ sung thêm công nghệ EyeSight hỗ trợ người lái tối ưu trong nhiều tình huống bất ngờ.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Bên ngoài, Outback sở hữu nhiều đường nét sắc cạnh, và các đường nét ấy bắt đầu từ mặt calăng kéo dài tỏa ra hai bên thân xe tạo nên vẻ thân thái mạnh mẽ của chiếc xe. Thực tế việc thiết kế như vậy giúp tăng tính khí động học cao hơn khi vận hành, giúp xe bám sát đường hơn khi chạy tốc độ cao hay lướt hơn nhả chân ga.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Mặt lưới tản nhiệt ở bản 2019 được tinh chỉnh lại đơn giản hơn, không quá màu mè hay bóng loáng như bản cũ khi chỉ có duy nhất một thanh ngang được mạ chrome có kích thước lớn để tạo điểm nhấn cho logo nhiều ngôi sao của Subaru. Để ý có thể một mắt đọc camera sơn đồng màu vs với mặt lưới đặt ẩn trong calăng.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Và không thể nhắc đến cụm đèn pha đặc trưng của Subaru với dãy đèn Daylight ban ngày hình chữ C ngược. Nếu đi ngoài đường mà bắt gặp kiểu đèn ban ngày này thì chắc chắn đó là một chiếc Subaru. Và dường như đây là đặc điểm nhận diện thương hiệu dễ thấy nhất của Hãng xe nhật này. Và hệ thống đèn pha là đèn LED nên cho hiệu năng chiếu sáng cực tốt và tự thay đổi góc chiếu khi vào cua hay đánh lái. Nhưng một điểm trừ trong phần thiết kế khi cụm đèn sương mù lớn kèm thêm vòng chrome khiến cho xe mất cân đối bởi kích thước lớn đặt trong hốc nhựa đen có phần lấn át đèn pha.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Nếu không quá tỉ mỉ, có thế thấy phần đầu xe mang hơi hướng thể thao với các đường nét mạnh mẽ, cứng cáp dù đây không phải là một mẫu xe thuần SUV.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Nhìn từ bên hông, hiếm ai nghĩ rằng khoảng sáng gầm của xe lên đến 213mm khá tương đồng với các mẫu SUV midsize như Fortuner (219mm), Everest (210mm), Terra (213mm)… Nếu ai lần đầu cầm lái Outback chắc chắn e dè mỗi khi leo lề, hay vượt ổ gà vì sợ cạ gầm. Bởi thân xe có xu hướng chúi về phía trước hơn là bệ vệ của SUV. Thực tế nếu đứng chung với các mẫu SUV thì Outback không hề kém cạnh thậm chí có nét độc lạ riêng biệt của dòng Wagon.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Hẳn nhiên để hợp dáng với Outback thì Subaru trang bị hẳn bộ mâm 18inch với size lốp tiêu chuẩn 225/60 cho cảm giác bám đường tốt hơn, hài hòa hơn với tổng thể xe. Nhưng trái với thiết kế góc cạnh của xe, thì gương chiếu hậu có cấu tạo hơi đơn giản, cổ điển, với các đường cong có vẻ thô. Nhưng cách thiết kế này lại làm cho không gian quan sát được rộng hơn, nhất là các mẫu xe Wagon có kích thước tương đối dài. Thêm nữa việc bố trí ngay thân của giúp tầm quan sát tại cột A được bao quát và thoáng đãng hơn. Đáng tiếc là xe vẫn chưa có gập điện tự động, người dùng vẫn phải bấm nút để kính gập lại khi dừng xe.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Ngoài ra, kính hậu bên phải có thêm một camera cặp lề, camera này sẽ kết hợp với camera sau mỗi khi de xe hoặc mặc định kích hoạt với cam trước khi di chuyển dưới 20km/h. Việc có thêm một camera cặp lề giúp tài xe canh xe khi di chuyển trên những con đường nhỏ hẹp hay lùi xe tốt hơn. Chất lượng cam hiển thị ở mức tương đối tốt, sẽ hơi choa một chút nếu ánh sáng ngoài trời quá gắt.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Phần đuôi xe có thể nói là khó mà nhận xét được về mặt thẩm mĩ, nhưng về tính thực dụng công bằng mà nói cực kì cao. Đơn cữ như cụm đèn phản quan phía dưới có kích thước to, giúp các phương tiện phía sau nhận ra khi đi trong sương gió hay mưa lớn, cùng với bộ cản nhựa được nhô ra khá lớn nhắm hấp thụ các va quẹt mốt cách tốt nhất tránh ảnh hưởng tới lớp sơn của xe. Để ý kỹ, hầu như bề mặt dưới của xe được ốp bởi các miệng nhựa dày, có độ lồi lõm phù hợp nhằm bảo vệ tốt nhất các va chạm từ xung quanh như đá văng, xe máy quẹt, đồng thời hấp thụ các xung lực nhẹ tránh ảnh hưởng quá nhiều tới lớp sơn xe. Nếu được sơn nhám lớp nhựa đen này chắc chắn Outback sẽ mang lại một diện mạo khác có phần dữ dằn hơn.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Nội thất thực dụng

Bước vào nội thất, bạn sẽ thấy một vùng trời khác biệt. Khác với nhiều mẫu xe mang tính thực dụng cao khi họ cố gắng tối giản các phím bấm, nhưng nội thất Outback thì khác, họ vẫn thiết kế đơn giản nhưng tinh tế khi bố trí các phím chức năng theo vùng nằm gọn trong một khối ốp nhựa bóng.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Như vùng giải trí trung tâm với màn hình kích thước lớn 8inch hỗ trợ Apple Carplay giúp người lái xe thoải mái hơn kèm các phím bấm nổi được làm đẹp mắt. Phía dưới là cụm điều khiển hệ thống làm 2 vùng độc lập. Nhìn chung khu vực trung tâm trên bản 2019 cho ra nét sang hơn so với phiên bản cũ. Xuống tiếp là hộc để đồ, cần số, các phím bấm chức năng được đặt gọn miếng ốp nhôm được phay xướt đẹp mắt.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Đáng tiếc xe sử dụng phanh tay điện tử nhưng lại thiếu đi tính năng Auto Hold hay Brake Hold. Và vị trí bố trí các nút bấm cực kì thuận tiện khi đặt ngay sau cần số, giúp tài xế thao tác nhanh hơn khi cần thiết. Và các nút chọn các tính năng ít sữ dụng được đặc sau vô lăng gần bệ tị tay trái thể hiện được sự tinh tế khi thiết kế, không dồn quá nhiều nút vào một vị trí gây bối rối mà dàn trải đều từ trái sang phải.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Theo đó vô lăng của Outback mang dáng dấp của những chiếc xe cao cấp, mật độ phủ các phím bấm hợp lý vừa đủ, cùng chất liệu phím bấm mịn cho cảm giác nịnh tay khi sờ vào. Phía sau vô lăng là đồng hồ công tơ mét cùng đồng hồ đa sắc thể hiện các thông tin vận hành cũng như thông số chức năng khi di chuyển khá đơn giản.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Và ghế ngồi trong là loại ghế chỉnh điện đa hướng, cực kì êm ái và rộng rãi được bọc da từ trước ra sau cho cảm giác sang hơn và không có cảm giác hầm lưng khi ngồi lâu nhưng vẫn cho độ ôm nhất định khi đánh lái gấp, đặc biệt ghế trước được bóp lại phần đuôi mặt sau nhằm tạo không gian rộng hơn cho người ngồi phía sau. Dám chắc rằng nếu chở đủ 4 người m7-m8 vẫn dư không gian để thoải mái để xoay trở. Hàng ghế thứ 2 có thể chỉnh độ ngã để phù hợp với vóc dáng từng người và có một bệ tì tay size lớn.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Giống như nhiều mẫu xe ở các phân khúc khác nhau, thì hàng ghế 2 của Subaru được gập theo tỉ lệ 6/4 nhằm mở rộng không gian chứa đồ khi mà khoan hành lý không còn đủ chỗ trống, nhưng ở đây, người dùng chỉ cần kéo lẫy là hạ ghế chứ không nhất thiết phải phải đi lại ghế 2 để kéo lẫy hay rướn người để kéo dây hạ ghế.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Nhìn chung, nội thất xe đúng chất thực dụng nhưng vẫn đảm bảo tinh tế, tối giản khi cảm nhận thị giác. Chất liệu da gần như chiếm chủ đạo, ngay cả táp lô sử dụng vật liệu nhựa mềm giả da để tôn lên cái sang trong nội thất của chiếc xe xứng tầm với mức giá bỏ ra để sở hữu.

Vận hành là ưu điểm

Subaru từng được mệnh là “Porsche châu Á”, không phải nghiễm nhiên mà có danh tiếng. Trên thế giới, Porsche là số ít hãng xe không có khái niệm “đại trà” theo số đông, Subaru cũng vậy, khi ngành công nghiệp xe hơi đang mãi mê chạy đua trong việc phát triển động cơ I hay V nhưng hãng xe Nhật này lại trung thành với động cơ Boxer đã làm nên tên tuổi danh tiếng của họ. Ưu điểm của Boxer không cần phải bàn cãi nhiều về hiệu quả mang lại, đặc biệt, khi xảy ra va chạm, động cơ này sẽ tự động gãy gập về hướng dưới gầm xe, thay vì vào khoang xe, đảm bảo sự an toàn cho người ngồi bên trong. Nhờ thế mà trong suốt nhiều năm liền IIHS - Tổ chức đánh giá an toàn trên đường cao tốc của Mỹ luôn đánh giá mức an toàn cao nhất (Top Safety Pick+) cho tất cả các dòng xe Subaru, mà họ là nhà sản xuất xe hơi duy nhất trên thế giới đạt được.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Động cơ không thì chưa đủ để mang lại dang tiếng, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD là yếu tố thứ 2 quyết định làm nên một chiếc Subaru đúng nghĩa. Trong dòng sản phẩm của Subaru từ SUV đến Sedan tất cả đều có thể hoạt động ở nhiều dạng địa hình khác nhau mà không hề có sự phân chia.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Trở lại với Outback, khi sử dụng động cơ Boxer 2.5L cho công suất đâu đó tầm 175 mã lực tương đối ổn khi vận hành ở điều kiện đường xá Việt Nam kèm theo hộp số CVT cho lực kéo tầm khoản 235Nm. Với thông số trên thì việc vận hành có thể nói là nhàn nhã, êm ái, nhưng lại đem lại cảm giác thể thao hơi hụt hẫn một tý nguyên nhân đến từ hộp số CVT khó mà đem lại lực kéo tốt nhất trong nhưng pha bức tốc cần thiết. Để khắc phục nhược điểm này, Subaru đã trang bị 2 chế độ I và S trên vô lăng. Theo đó chế độ lái I có thể hiểu là intelligent nó sẽ tự động học thói quen chân ga của người lái và dần dần đưa ra mức phản ứng ga phù hợp. Còn chế độ S, lúc này chân ga sẽ nhạy hơn, cho phản ứng gia tốc tốt hơn, phấn khích hơn đúng bản chất của Subaru đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiên liêu hơn. Có lẽ chế độ S phù hợp khi muốn vượt xe hoặc dùng để giải stress cho những áp lực đến từ cuộc sống khi cùng kết hợp với lẫy số sau vô lăng.

Tay lái trên Outback sử dụng trợ lực điện, nhưng nhờ các tinh chỉnh của Subaru cho ra cảm giác đầm chắc của trợ lựa dầu đảm bảo được sự thoải mái khi đi trong độ thị, chắc chắn khi lái tốc độ cao, phản ứng khá tốt trong những khúc gấp. Nhưng cần nhớ rằng đây là xe Wagon, nên Outback đã giảm đi phần nào tính thể thao vốn có của Subaru để đem lại cảm giác êm diệu cho người ngồi xe. Một phần sự êm ái dựa trên khung gầm chuẩn quốc tế cùng hệ thống treo chắc chắn triệt tiêu gần như sự lắc ngang hay bồng bềnh trong những lần đánh lái.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Cũng không quên nhắc đến “mắt thần” EyeSight, nôm na đây là công nghệ hỗ trợ người lái dựa trên dự liệu được thu thập thông qua 3 camera sau kính lái kết hợp với hệ thống lái với 5 chức năng chính: Tự động phanh để phòng tránh va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng, xử lý bướm ga tránh va chạm, cảnh báo đảo làn chệch làn đường và thông báo xe phía trước đã di chuyển. Thực tế trải nghiệm, người lái thích thú với tính năng kiểm soát hành trình thích ứng và thông báo xe phía trước đã di chuyển nhất là khi di chuyển trên đường cao tốc, chỉ cần set tốc độ là xe sẽ hoạt động dựa trên điều kiện vận hành của xe phía trước.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Tóm lại, Subaru Outback là mẫu xe dành cho những ai thích sự khác biệt khi đã quá nhàm chán với các mẫu xe trên thị trường. Trừ khi bạn thực sự cần hàng ghế thứ 3, thường xuyên đi 7 người thì Outback là một lựa chọn hợp lý để thay thế những mẫu SUV hầm hố nhờ những lợi thế như gầm cao, máy thoáng, dư thừa công nghệ an toàn, cảm giác lái tốt cho những ai thích tự lái xe. Mặt khác lái Outback sẽ khỏe hơn lái SUV bởi sự cân bằng luôn nằm ở mức ổn định.

subaru-outback-thuc-dung-la-tren-het

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.