Xe mới, Xe mới về Việt Nam, - 22/08/2019 04:45 PM
Ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Bắc Kinh tháng 4/2018 và 6 tháng sau trình làng tại thị trường Việt Nam ngay trong giai đoạn có thể gọi là nóng nhất khi phân khúc 7 chỗ có nguồn cung nhỏ giọt.

Với tham vọng ngồi chung mâm với Fortuner, Everest hay Cherchevrolet Trailblazer được thể hiện rõ ràng qua các phiên bản tại Việt Nam như: bản S máy dầu số sàn một cầu có giá rẻ nhất: 899 triệu đồng thiên về nhóm khách chạy dịch vụ, và hai phiên bản máy xăng số tự động lần lượt là 948 cho bản E và 1.198 tỷ đồng cho bản V chỉ khác nhau ở một số trang bị và hệ dẫn động phù hợp cho phần lớn người dùng đô thị. Riêng phiên bản V là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sử dụng động cơ xăng nhưng lại có hệ dẫn động 2 cầu.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Một sáng tháng 7, khí trời Sài Gòn nóng hầm hập, không cần vận động nhiều cũng đủ đẫm mồ hôi, chưa kể dòng xe lưu thông đông đúc đoạn Điên Biên Phủ. Ra đường, tay lái không được nhẹ cho lắm nên hơi vất vả một xíu khi đánh lái gấp hay lùi xe. Bù lại chân ga mượt mà, chân thắng cực kì ưng không cho cảm giác vội vã. Tầm quan sát cực kì rộng cho cảm giác mình cao hơn nhưng người khác. Bù lại thì thân xe to, hầm hố thế nên không ít các mẫu xe hiện giờ đều có trang bị cảnh báo điểm mù làm tiêu chuẩn và Terra cũng không ngoại lệ.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Vẻ ngoài lai giữa hai phong cách Á - Âu bởi đường nét dập nổi cơ bắp nhưng vẫn đủ các đường cong cần thiết. Đặc biệt là phần đầu với lưới tản nhiệt gồm các hình lục giác được xếp tổ ong đặt trong khung Chrome chữ V mà Nissan gọi đây là thiết kế V-Motion của hãng. Kèm theo 2 dãy đèn LED ban ngày uốn lượn đặc trưng bắt mắt và cụm đèn cos-pha full LED khá bén. Để tô điểm thêm, có thể thấy phần cản dưới được bố trí thêm thanh Chrome nhằm tách biệt phần trên dưới của mặt tiền chiếc xe, đáng tiếc đèn sương mù vẫn sử dụng bóng Halogen thông thường.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Bên hông xe được thiết kế hơi chuối về phía trước cho cái nhìn thị giác tốt hơn, kèm theo cặp mâm 18 inch cho khoảng sáng gầm lên đến 225mm cùng góc thoát trước sau lần lượt 32/27 độ thế là tự tin quay đầu mà không sợ cạ vỉa hè hay vô tư đi Nguyễn Hữu Cảnh mùa mưa một cách tự tin. Với xe lớn, ngại nhất là đi vào những đường nhỏ, hẻm thông hay lùi xe thì trên Terra bản V đã trang bị sẵn camera 360 giúp người lái căn xe tốt hơn tại những góc khuất.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Một người anh em chợt hỏi “xe này tỷ rưỡi không”, “ cỡ tỷ 3 mấy chục ra biển luôn”, “ngon à” anh bạn có vẻ ngạc nhiên.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Có thể thấy ngoại hình của Terra hợp thời, trung tính, không quá tròn như Everest hay đường nét như Fortuner. Ngoại hình của Terra hợp cho những ai yêu Everest nhưng không đủ điều kiện và không nằm trong số đông của Fortunner.

 

nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Nếu từng lái Navara rồi thì không quá ngạc nhiên trước nội thất của Terra, có thể nói cách bố trí các nút bấm gần như tương tự từ khu vực bảng điều khiển trung tâm sử dụng màn hình cảm ứng 7 inch cho cảm giác hiện đại, tích hợp nhiều chức năng kết nối với các thiết bị di động thông minh và dàn âm thanh 6 loa. Trên Terra bản V được trang bị điều hòa khí hậu tự động 2 vùng độc lập, nút khởi động “Engine Start/Stop”. Hơn hết, xe đã hỗ trợ sẵn hệ điều hành Android cho chiếc giúp người dùng đỡ phải tốn tiền đi độ hay nâng cấp thêm, riêng đối với tín đồ iFan sẽ phải mất một chút thời gian để connect với màn hình giải trí vì chưa được hỗ trợ Apple Carplay.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Thêm vào đó ngay khu vực thắng tay, sau cần số có thể thấy được ba nút lẫy, 1 nút bật/tắt cảm biến sau, 2 nút còn lại hỗ trợ việc bật ghế sau lên nhưng không thể bấm để gập ghế lại. Chi tiết này tuy nhỏ nhưng cực kì thực dụng. Thực tế đời thường, khi sử dụng hàng ghế 3, ít ai mà biết gập được ghế lại chính vì thế rất tốn thời gian để tài xế xuống mở ghế, với Terra mọi việc trở nên gọn hơn, chỉ một nút bấm là xong. Hàng ghế thứ 2 của xe có thể trượt lên xuống khoảng 80mm để mở rộng không gian cho người ngồi phía sau. Cả hàng ghế 2 và 3 đều có thể điều chỉnh độ ngã lưng cho cảm giác thoải mái hơn.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Mặc dù hàng ghế thứ 3 trên các mẫu xe thường dành cho trẻ em nhưng trên Terra nếu biết căn chỉnh hợp lý thì người lớn tầm m65 đổ lại vẫn có thể ngồi thoái mái khi di chuyển liên tục trong khoảng 150-180 cây số đổ lại và một điểm trừ khi thiếu mất đi phần để tay chỉ bố trí các hốc để đồ. Nhưng cần biết một điều là hầu hết các mẫu SUV midsize tại Việt Nam đa phần là 5+2 chỗ ngồi và gần như chưa có xe nào là 7 chỗ đúng nghĩa.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Cả 3 hàng ghế đều có các cửa gió làm mát cho từng chỗ ngồi riêng biệt trong xe. Nhưng cách bố trí hơi “cổ điển” một tý khi bố trí các cửa gió trên trần xe kiểu thiết kế của những mẫu xe từ thời xưa.Tại hàng ghế thứ hai người dùng có thể chỉnh mức độ gió tùy theo ý thích của mình không quá phụ thuộc vào tài xế hay người ngồi bên. Nổi bật, hệ thống lọc mùi trên xe hoạt động khá tốt, trong suốt quá trình vận hành, hầu như 95% là lấy gió từ môi trường bên ngoài gần như không cảm nhận được mùi hôi trừ khi xe phải di chuyển cực chậm khi kẹt xe vào khung giờ cao điểm lúc này mới cảm nhận được mùi khói rất nhẹ nhưng không gây khó chịu.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Và cũng như nhiều mẫu xe khác, 2 hàng ghế sau trên Terra có thể gập xuống 6:4 ở hàng hai và 5:5 ở hàng 3 để mở rộng cũng như tùy biến không gian chứa đồ. Hầu hết không gian chứa đồ khi chưa gập hàng ghế 3 của các xe trong phân khúc có vẻ tương đương nhau nhưng một điểm cộng xuất sắt trên Terra khi bố trí một khay nhựa để đựng các thùng hộp chứa đồ ăn, hải sản mà không sợ rỉ nước thấm lớp nỉ gây mùi hôi, nếu không có nhu cầu có thể lật lại để đồng bộ thiết kế với khoan xe. Một chi tiết nhỏ nhưng đủ thấy được sự thực dụng khi chỉ trang bị các option cần thiết.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

 

nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Thực tế với mức giá nằm giữa, không quá đắt hay quá rẻ thì tiện nghi trên xe đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản, đủ xài trong nhiều tính huống như: cảnh báo va chạm, cảnh báo lệch làn, camera 360, hỗ trợ đổ đèo, khởi hành ngang dốc, kiểm soát hành trình…

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Nhưng gây “chán” nhất là vô lăng hình quả lê có kích thước hơi nhỏ và thiết kế hơi cũ so với hiện tại. Trên vô lăng vẫn đầy đủ các nút bấm chức năng như nghe gọi không dây, media, Cruise Control…

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Đăng sau tay lái là 2 đồng hồ hiển thị tốc độ và vòng tua đơn giản cùng một màn hình màu hiển thị các thông tin vận hành, tình trạng xe. Trên Terra bản V có thêm option cảnh báo áp suất lốp (TPMS) cực kì tiện lợi, nó cho người dùng biết được chi tiết áp suất trên từng bánh xe. Thực tế khi sử dụng, đã có một bánh cán phải đinh bị mất áp suất, màn hình lập tức hiển thị ngay áp suất bị mất hiện tại giúp người lái kịp thời xử lý tình huống.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv

 

nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Thực chất mà nói, thì động cơ của Terra nếu đọc catalogue thì không mấy ấn tượng khi sử dụng động cơ xăng 2.5L cho công suất chỉ 169 mã, lực kéo chỉ 241Nm, hơi yếu so với một chiếc SUV nặng gần hai tấn. Bù lại khung gầm chắc chắn, hệ thống treo trước loại tay đòn kép với thanh cân bằng, treo sau đa liên kết 5 điểm, Terra thừa sức làm được nhiều thứ hơn kì vọng của mọi người một phần nhờ động cơ xăng cùng hộp số 7 cấp cho cảm giác tăng tốc tốt hơn từ lúc xuất phát so với các xe máy dầu cùng phân khúc. Tuy nhiên, khi muốn vượt các xe khác cần tính toán kỹ khoản cách an toàn khi vượt vì công suất xe cho ra không được cao nhất là khi full tải. Nhưng cần phải nhớ đây là một chiếc SUV, ko thể nào đòi hỏi độ lanh của tay lái ngon như những chiếc sedan hay crossover được. Điều mà người dùng cần ở một chiếc SUV là khả năng vượt qua những cung đường khó nơi mà sedan hay crossover ngậm ngùi đứng yên. Thực tế, Terra được phát triển chung với nền tảng Navara nên đồng sở hữu những ưu điểm như góc thoát phía trước lớn lên đến 32 độ và phía sau 27 độ, cùng khoảng sáng gầm lên đến 225mm điều này cho phép người dùng có thể tự tin đi bất cứ nơi đâu từ công trình cho tới đi rừng.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Quay trở lại việc đi phố thì rõ ràng tay lái của Terra không phải là điểm mạnh bởi sử dụng trợ lực dầu nên việc xoay chuyển có phần nặng nề. Bù lại, ghế ngồi trên Terra cực kì sướng là loại ghế không trọng lực nên cực kì êm ái, kèm theo khả năng cách âm cực tốt, tiếng ồn từ động dội vào gần như triệt tiêu gần hết, đây cũng là lợi thế của máy xăng khi hoạt động cực kì êm ái ít để lại tiếng ồn như trên máy dầu và khi nhấn ga xe vẫn có chút độ trễ tuy nhiên ko phải loại ì ạch kiểu máy dầu.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Cũng cần nói thêm, đi ngoài các lộ lớn như xa lộ Hà Nội, cao tốc thì ngoại hình to cao cùng độ đầm của xe luôn cho người lái yên tâm khi đi cạnh tải lớn, xe khách và xe container cứ như muốn chèn ép các xe khác. Điều mà hầu như sedan hay crossover phải e ngại khi đi cạnh những xe này.

nissan-terra-cong-tu-nha-suv nissan-terra-cong-tu-nha-suv

Mặc dù xuất hiện gần như cuối cùng trong phân khúc, nhận định khó cạnh tranh trong phân khúc kinh doanh, nên có lẽ Nissan mới mang về phiên bản máy xăng cao cấp nhằm hướng tới phân khúc gia đình, họ cần một chiếc xe hoàn hảo, đặc biệt là động cơ êm ái cùng các option đủ dùng và giá cả ở mức hợp lý. Mặc dù vẫn còn một vài hạn chế trong nội thất nhưng khả năng vận hành cùng thiết kế đẹp nhiều khả năng sẽ là đích ngắm với những gia đình hay doanh nghiệp cần một mẫu xe để phục vụ hai mục tiêu thường xuyên nhất: đi phố hoặc đi công trình.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.