Nhiều năm trước nghe đến Forester, người ta choáng khi nghe báo giá bởi nó vượt mức hơn 1 tỷ rưỡi con số hơi quá cho một chiếc xe phổ thông. Nhưng từ khi chuyển sang nhập Thái thì Forester được nhiều người hỏi đến hơn, doanh số cũng nhiều hơn.

Ấn tượng ban đầu

Từ cái nhìn đầu tiên, ngoài hình phần đầu đúng chất những chiếc xe thể thao đa dung bởi các đường nét thiết kế gân guốc, mạnh mẽ ra dáng đàn ông chứ không ủy mị, mềm mượt như mấy chiếc xe”thư sinh” bây giờ. Cái kiểu thiết kế ấy hợp với những gã trai lạnh lùng, không ngại sóng gió.

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

Cụm đèn pha vẫn mang dáng vóc đặt trưng của Subaru với kiểu đèn ban ngày hình chữ C, đây cũng là một phần thương hiệu của Subaru. Phía dưới vẫn là đèn sương mù đặt trong hốc gió giả như đời trước nhưng do chuyển sang bóng led nên có phần tinh tế hơn.

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

Mặc dù là crossover, cùng kiểu tạo hình trong thiết kế nhìn gầm xe có phần thấp, nhưng thực tế thì gầm xe cao khoảng đâu đó 200mm, con số đủ để không ngại bất kì cung đường phổ thông nào cả, theo thông số thì Forester có thể lội nước khỏe ở nhưng con đường ngập lụt cả nửa mét.

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

Phần thân xe không khác nhiều, vẫn kiểu dáng đặc trưng ấy trừ bộ mâm 17 inch có thiết kế mới. Đang tiếc xe chỉ camera cập lề chứ không phải camera 360 như nhiều xe khác cùng phân khúc và giá tiền. Ở đời trước, bản thân tôi rất ưng kiểu đèn hậu, nhưng sang đời này thì e rằng cụm đèn phía sau chưa thực sự ưng mắt bởi kiểu thiết kế có phần lạ lẫm.

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

Đó vẫn là ý kiến cá nhân, chứ đối với những “Subie” đã yêu rồi thì cũng thấy đẹp. Phần nữa xe cũng cốp điện nên cũng gỡ gạc được phần nào.

Bên trong đơn giản

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

Tuy đã chuyển về nhập Thái, nhưng từ khi mở, đóng cửa xe thì tiếng kêu vẫn chắc nịch không có gì lỏng lẻo, vẫn là cảm giác y nguyên như trong lần được ngồi Forester nhập Nhật trong nhưng năm trước. Nhưng xe Nhật vẫn là xe Nhật dù có bao nhiêu ngôn ngữ, triết lý thiết kế đi nữa họ vẫn đặt tính thực dụng lên hàng đầu thế nên đòi hỏi cái đẹp như xe Hàn hay xe châu Âu là điều không thể.

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

Bù lại cách sắp đặt các phím bấm, nút chức năng thuộc dạng “to - rõ - dễ bấm” và ngay trong lần đầu học cách sử dụng rất dễ dàng, không bị rối bởi loạt chức năng. Mặc dù được trang bị màn hình 8inch nhưng lại không có kết nối Apple Carplay, mà chỉ có thể kết nối với điện thoại thông qua Bluetooth, màn hình cũng tích hợp sẵn bản đồ định vị tương đối chính xác. Nếu như Subaru chau chuốt hơn cho phần mềm giải trí thì sẽ tốt hơn, trong quá trình sử dụng đôi khi có những thao tác nhanh, nhưng cảm ứng không nhạy khiến người dùng có phần nóng ruột. Thêm nữa, xe được trang bị các cửa gió kích thước lớn, nhưng khả năng làm lạnh chưa thật sự ấn tượng.

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

Bỏ qua hai yếu tố trên thì xe có trang bị thêm hệ thống phanh AVH tức phanh tay điện tử và giữ phanh tạm thời. Hệ thống này hoạt động nhạy hơn, khi dừng đèn đỏ chỉ cần nhấn sau chân phanh là xe tự giữ phanh hay khi dừng xe, tháo dây an toàn thì xe tự động chuyển sang số P tranh trôi xe.

Lái hay, nhưng công suất giảm

Nếu như các hãng xe khác bán những thứ mà người dùng có thể thấy ngay như nội thất sang xịn, vẻ ngoài hấp dẫn thì Subaru không như vậy. Subaru chỉ bán những thứ mà phải lái bạn mới cảm nhận được những giá trị nó mang lại được đó chính là hệ thống lái của xe, đánh lái đến đâu ăn đến đó, nhất là khi ở tốc độ cao, đảo làn sau kim kiểu A - B - A rất chính xác và chân thật, xe không hề bê lái, quăng đuôi xe. Nếu so sánh có thể nói tay lái của Subaru cho độ chính xác ngang ngửa những chiếc GLC.

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

Mặt khác vô lăng của Forester cầm nắm rất dễ chịu và việc trang bị đầy đủ các nút bấm khiến người lái ưng mắt mặc dù việc tận dụng hết các chức năng ấy không nhiều. Trợ lực lái hoàn toàn phụ thuộc vào chân ga người lái, nếu nhẹ ga tay lái nhẹ nhàng hợp đi phố nhưng khi chạy nhanh thì tỏ ra chắc chắn.

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

Dẫu vậy, việc trang bị hộp số CVT, bỏ đi tăng áp khiến chiếc xe có phần nào hụt hơi khi cần sức mạnh và lực kéo tức thời từ dải tốc độ 80 trở lên. Còn nhớ Forester đời trước có công suất hơn 230 mã thì đời này chỉ còn 156 mã lực, thế nên nó cần nhiều thời gian hơn để đáp ứng đủ sức rướn khi vượt xe. Đó cũng chính là hạn chế lớn nhất của chiếc xe, tạm thời có thể khác phục bằng cách chuyển sang chế độ “S” nằm ngay trên vô lăng, chế độ này giúp chân ga lanh hơn, bướm ga nhạy hơn giúp xe hoạt bát hơn khi cần tốc độ. Theo quan điểm người viết, có lẽ nên để mặc định ở chế độ “I” để lâu lâu còn có thể tận hưởng cái sướng khi chuyển sang chế độ “S”.

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

Bù lại, động cơ Boxer, khung gầm Global là những món hời trên chiếc xe, nó giúp cho chiếc xe vững hơn, không có cảm giác vặn xoắn, hay bồng bềnh khi lái tốc độ cao, cũng như chặn đi rất nhiều những thứ tạp âm từ bên ngoài.

Không ngại đường khó

Nhắc đến Subaru ngoài việc sử dụng động cơ nằm dọc ra thì phải còn nói đến S-Awd hệ truyền động làm nên tên tuổi của hãng, ngay cả trong phân khúc crossover thì Forester là chiếc xe có hệ dẫn động thuộc loại “xịn” và rất nhiều người cũng đồng tình với việc này. Ngay cả khi đánh lái gấp trong mưa chiếc xe không có tình trạng quăng đuôi hay mất lái mà ngược lại rất điềm tĩnh bám đường. Thử một đoạn bùn đất tại những công trường quận 2, chiếc xe vẫn không ngại gì cả, tuy đôi lúc bánh xe có quay trơn nhưng S-Awd kết hợp với các công nghệ an toàn lại giúp chiếc xe trở về đúng quỹ đạo của nó. Chưa kể chức năng X-mode còn bá đạo hơn khi trong những cung đường off-road hạng vừa hay hỗ trợ lên xuống đèo dốc một cách vững vàng.

nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai nhin-nhan-subaru-forester-de-tiep-can-hon-tu-khi-nhap-thai

Nếu tìm kiếm một chiếc crossover để cưỡi ngựa xem hoa, làm văn phòng, dạo phố cuối tuần thì Forester không là lựa chọn hay. Nhưng nếu xét theo đúng nhu cầu sử dụng như công tác liên tỉnh, đi công trình, nhưng cũng đường xấu, hỗn tạp thì Forester luôn là lựa chọn số 1. Bởi một chiếc xe tốt buộc phải vận hành được trên đa địa hình nhưng vẫn phải đáp ứng được sự thoải mái khi cầm lái trên các địa hình đó. Xe ngon như Subaru Forester không thiếu nhưng trong tầm giá đó thì lại không có. Nên nhớ Forester chỉ dành cho ai cần những giá trị thiết thực thứ mà người mua không thể thấy được bằng mắt.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc