Đậm nét Bắc Âu
Đầu tiên có lẽ phải kể đến vẻ bề ngoài của Volvo S90. Vẻ đẹp của chiếc xe được chắp tay bởi 3 nhà thiết kế xe đại tài: Max Missoni, Thomas Ingenlath và Robin Page. Cả 3 đều là những người đã từng có kinh nghiệm thiết kế cho các thương hiệu “lừng danh” như Bentley, Rolls-Royce và Bugatti, Audi… Họ đã mang văn hóa của người “Thụy Điển” cũng như vẽ đẹp của vùng biển Bắc Âu “phà hơi” lên chiếc Volvo S90. Đúng với phong cách thiết kế khác biệt của Volvo nhưng vẫn lưu giữ đầy đủ những giá trị truyền thống.
Không phải ngẫu nhiên mà Volvo S90 đoạt được giải thiết kế đẹp nhất năm 2016 của tạp chí AutomobileMag. Phải thừa nhận chiếc xe sở hữu ngoại hình vô cùng thu hút, ban đầu là nhìn rồi ngắm tiếp theo là muốn sờ, rồi muốn cầm lái. Và tôi dám cá rằng, chắc chắn bạn sẽ không giấu được ý định muốn sở hữu nó, cũng giống như bạn không thể giấu mình trước hàng ngàn cặp mắt đang dõi theo khi đi trên đường.
Nếu những ai đã tìm hiểu về kiến trúc, hẵn ít nhiều cũng đã biết đến phong cách thiết kế Scandinavian. Với sự kết hợp giữa 3 yếu tố, đơn giản trong thiết kế, tinh tế trong cảm nhận và tiện lợi khi sử dụng. Volvo S90 dường như là sự dung hòa tuyệt vời giữa các yếu tố ấy.
Tăng tốc mượt mà
Khoang nội thất của Volvo S90 là một bản hòa ca giữa gỗ, da, nhôm và công nghệ. Ngồi vào vị trí lái, cảm giác như “lọt thỏm” giữa một rừng công nghệ đang hướng về và sẵn sàng phục vụ chủ nhân. Màn hình cảm ứng 8 inch như một chiếc Ipad hơi chếch về phía người lái, hiển thị rất nhiều các thông tin điều khiển khiến tôi không khỏi “tò mò”.
Hơn nữa, sự hòa trộn màu sắc trên chiếc xe cũng làm dịu mắt của hành khách. Ghế được bọc da màu kem kết hợp với màu đen tương phản. Một vài chi tiết gỗ màu nâu tạo điểm nhấn, cũng như bớt đi sự nhàm chán cho khoang nội thất của chiếc xe. Nói tóm lại, theo cảm nhận cá nhân nội thất của Volvo S90 mang một vẽ đẹp rất “thanh tao, nhã nhặn”.
Mất vài phút “nghiền ngẫm” vẽ đẹp của khoang nội thất, vẫn thói quen cũ luồn tay qua bên phải vô-lăng tìm nút bấm khởi động, Quái! Cái nút khởi động đâu? Loay hoay mãi mới thấy cái núm gạt “là lạ” hiện ra, cũng may trên đó có in chữ “Start/Stop”. Đạp phanh và gạt thử, màn hình kỹ thuật số chào tôi bằng hàng loạt các hình ảnh minh họa, chiếc xe “khẽ” rung và hơi mát bắt đầu lan tỏa. Chiếc xe đã nổ máy và sẵn sàng.
“Rê” xe ra đại lộ Nguyễn Văn Linh, vô-lăng nhỏ nhưng nhẹ nên khá “nhàn” trong việc đánh lái, thậm chí trong cả những lúc “luồn lách” trong các ngỏ ngách. Đây là một điểm cộng khá lớn góp phần tạo lên sự “linh hoạt” cho chiếc xe thuộc dạng dài nhất phân khúc.
Lăn chiếc núm chọn chế độ Sport, thốc ga, động cơ gầm lên, vòng tua đẩy lên 3000 - 4000 v/ph, chiếc xe vọt lên nhưng không phải “giật cục” như các mẫu xe thể thao. S90 rất rõ ràng trong khoản này, nó cho cảm giác tăng tốc rất “mượt mà” chứ không “cố” tỏ ra thể thao. Hộp số 8 cấp của Volvo S90 rất hòa nhập với khối động cơ 254 mã lực, nó tận dụng triệt để lực kéo và xử lý các bước chuyển số vô cùng mượt mà.
Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân ở dải vòng tua cao tiếng động cơ vọng vào khá lớn, hơn nữa, tiếng động cơ của Volvo S90 khá giống với các mẫu xe của Nhật. Riêng về khoản cách âm ngoài và giảm chấn có thể dành một lời khen cho hãng xe Thụy Điển.
Ấn tượng về khả năng tự xử lý của xe
Tiếp đến là tính năng hỗ trợ lái tự động, bấm nút kích hoạt ngay trên vô-lăng và đặt tốc độ giới hạn. Chiếc xe bỗng nhiên “tăng tốc” rồi đến đoạn lại tự dưng hãm phanh lại, vô-lăng bỗng có lúc lại “vùng vẫy” như không chịu nghe theo những người lái. Có vẻ như nó muốn tự động kiểm soát.
Buông hẳn tay ra khỏi vô lăng, thả lỏng chân không tác động đến ga và phanh nữa, cứ thế S90 bám theo xe phía trước và luôn giữ đúng khoảng cách mà tôi đã cài đặt, bằng cách tự phanh hay tăng ga. Đôi lúc đến những đoạn đường cong, chiếc vô lăng khẽ đánh lái theo đúng làn đường của mình. Tuy nhiên, điều đó chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn khoảng 15 giây, nếu lái xe không tác động vào vô-lăng hệ thống sẽ kết thúc và báo hiệu bằng một tiếng “Bíp”.
Hơn nữa, khi di chuyển trong thành phố sẽ không tránh khỏi những tình huống bất ngờ, những lúc xe phía trước phanh gấp. Tôi vội vàng đạp phanh, nhưng có vẻ, chiếc xe đã nhanh hơn tôi một bước, bằng chứng là hệ thống đã tự động điều khiển hãm phanh lại trước khi tôi kịp phản ứng.
Để làm được những điều ấy, chiếc xe kết hợp rất nhiều các công nghệ tiên tiến bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình thông minh, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ lái tự động…
Nhưng nếu chỉ có an toàn thì Volvo S90 không phải là một mẫu Sedan hạng sang. Với Volvo S90 hành khách có thể tận hưởng âm thanh trong trẻo đến từ hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins, điều hòa không khí 4 vùng riêng biệt, hệ thống lọc khí,… Rèm che nắng, ghế được bọc da hàng hiệu và giảm lực va đập, cốp đóng mở điện, cửa sổ trời chỉnh điện…
Tất nhiên với giá 2,368 đến 2,699 tỷ đồng, thì ở Việt Nam số người sở hữu sẽ không nhiều. Hơn nữa, những đối thủ Mercedes, BMW, Lexus… đã có mặt từ rất lâu và đã rất thành công. Nhưng dẫu sao, nếu quên đi thói quen lựa chọn thương hiệu quen thuộc, để chọn một thương hiệu “lừng danh” về công nghệ an toàn thì Volvo nói chung và Volvo S90 là một lựa chọn hoàn hảo, có thể đáp ứng đầy đủ những nhu cầu về một mẫu xe an toàn, tiện nghi và sang trọng của giới thượng lưu.