Đánh Giá, - 04/12/2015 05:33 PM
Nếu bạn có một ngày đồng hành cũng chiếc sport-bike Ninja 300 ABS, chắc hẳn bạn sẽ bị “hớp hồn” bởi vẻ ngoài mạnh mẽ, hào nhoáng cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, ổn định của nó.

Phiên bản 2015 của Kawasaki Ninja 300 rất dễ được phân biệt với phiên bản cũ bởi “dàn áo” phối màu trắng và xanh đặc trưng, đây là thiết kế đặc biệt dành riêng cho series xe phiên bản kỷ niệm 30 năm dòng xe Ninja (30th Anniversary). Tạo hình của Ninja 300 vẫn nhấn mạnh ngôn ngữ khí động học bởi những đường gân nổi và khe hút gió chạy dọc thân xe. Cùng với đó là cụm đèn pha kép sắc bén tạo cho phần đầu một cái nhìn khá dữ dằn.

Còn nhớ mới chỉ hai năm trước, khi mà motor cỡ nhỏ trên 175cc vẫn là sân chơi riêng của những showroom nhập khẩu không chính hãng, những chiếc Ninja 300 đầu tiên được đưa về với mức giá trên 250 triệu đồng, con số này đã phần nào làm chùn tay nhiều người mê xe bởi đây vẫn còn là mức giá quá cao cho một cỗ máy 300 phân khối. Chỉ cho đến khi mẫu xe này được phân phối chính hãng với mức giá dễ chịu hơn đáng kể 196 triệu đồng, mẫu sport-bike này mới bước đầu được những tay nài Việt chú ý và đón nhận.

Sở hữu vóc dáng thể thao, ngoại hình của Kawasaki Ninja 300 vẫn mang nhiều âm hưởng từ "gia đình Ninja" với cặp vành sở hữu kết cấu được chia sẻ từ đàn anh Ninja ZX-14R. Đồng thời chiếc xe cũng được thừa hưởng nhiều tinh hoa từ đàn anh như khung, hệ thống phun xăng điện tử, hệ thống sang số nhanh.

 

Chiếc xe trong bài viết đã được chủ nhân chi thêm hơn 40 triệu đồng cho loạt đồ độ để cá nhân hóa và khiến chiếc xe hoàn hảo hơn. Động cơ của Ninja 300 được làm mới khá nhiều chi tiết như đầu xi-lanh, van lớn hơn với kích thước 26,3 mm so với van của Ninja 250. Piston chống xước và bộ cân bằng động cơ chỉnh sửa lại. Hộp số 6 cấp với bộ ly hợp trượt thế hệ mới do FCC cung cấp, mang đến độ nhạy vừa phải và dễ dàng hơn cho người mới lần đầu cầm lái.

Đặc biệt hơn, cặp đèn pha Halogen truyền thống của chiếc xe đã được thay thế bằng một cặp bi-xenon Hella, nhờ vậy cường độ và hiệu quả chiếu sáng được cải thiện đáng kể. Đi cùng là 2 vòng Angel eyes và 2 dải LED được bố trí khá ấn tượng. Ở phía sau, đuôi xe được vuốt và nhô cao, cơ bắp, cụm đèn hậu nguyên bản cũng đã được thay thế bằng dạng Led O’block tích hợp cả đèn báo hãm và xi-nhan, đây là giải pháp rất hợp lý nếu muốn loại bỏ cụm xi-nhan nguyên bản có phần vướng víu cùng chắn bùn sau. Tổng quan về ngoại hình của Ninja 300 vẫn giữ được nét trung tính, chắc nịch như đàn anh ZX-10R hay ZX-14R, vẫn sở hữu những nét phá cách, trẻ trung.

  

  

Xe dài 2.015 mm, rộng 715 mm và cao 1.110 mm. Khung sườn dựng từ thép có độ bền tốt. Hệ thống giảm xóc trước đường kính 37 mm mềm mại hơn, giảm xóc sau dạng trụ đứng với 5 chế độ điều chỉnh. Yên thấp có thể phù hợp với người có vóc dáng nhỏ, chiều cao 785 mm, khoảng sáng gầm 140mm.

Nhìn vào bảng điều khiển, Ninja 300 sở hữu cụm ghi-đông có đầy đủ các nút điều khiển cơ bản như khoá điện, nút khởi động, xi-nhan, pha/cốt và còi. Ngay phía trên là cụm đồng hồ dạng điện tử hiển thị đa thông tin như vận tốc, quãng đường đã đi…và cụm đồng hồ báo vòng tua.

  

Bánh trước của Ninja 300 ABS được trang bị phuộc ống lồng cho hành trình 120mm, giảm sóc sau dạng Mono-shock từ Uni-Trak. Cả 2 bánh đều được trang bị phanh đĩa đơn đi kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Kích thước lốp trước 110/70 - ZR17, riêng lốp sau đã được thay thế bằng vỏ lốp có kích thước lớn hơn, lên đến 160/60 - ZR17. Xe sử dụng cặp vành đúc 10 chấu thể thao. Bình xăng được tạo hình gồ cao, vuông và cơ bắp có dung tích 17 lít.

Một nâng cấp đáng giá khác, đó là hệ thống ống xả hàng hiệu Two brother black series, mang đến cho chiếc xe tiếng nổ trầm ấm và huy lực hơn, cùng với đó trọng lượng của xe cũng đã giảm đáng kể đồng thời làm công suất tối đa của chiếc xe tăng thêm khoảng 2,26 mã lực.

 

Cung cấp sức mạnh cho Ninja 300 ABS là khối động cơ hai xi-lanh song song dung tích 296 phân khối, làm mát bằng dung dịch được tối ưu nhằm thích nghi với chế độ chạy trên phố, hay trong những cung đường chật hẹp tốc độ chậm. Cỗ máy 4 thì này có thể sản sinh công suất tối đa 39 mã lực tại 11.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 27Nm tại 10.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 6 cấp dạng bánh răng ăn khớp.

Lên xe và ổn định tư thế ngồi, chiếc sport-bike đô thị khiến những người có chiều cao hơn 1,7m có một dáng “nài” khá thoải mái và dễ chịu, người lái cũng sẽ không thấy mỏi lưng và cổ tay khi vận hành trên một lộ trình dài bởi tay lái được nâng cao và chiều cao yên chỉ dừng lại ở 785 mm, trọng lượng chỉ 174 kg. Vặn chìa khóa, đồng hồ của xe chớp nháy khởi động ấn tượng, với tay ấn nút khởi động và vê nhẹ tay ga, bạn có thể thu hút sự chú ý xung quanh bởi âm thanh trầm ấm và uy lực phát ra từ hệ thống ống xả Two brother black series hàng hiệu. Sau những màn chào hỏi nhẹ nhàng, chúng tôi quyết định bắt đầu cuộc hành trình của mình.

Vào số một, tiếng “cạch” vang lên có phần khô khan. Côn ra ga vào một cách nhịp nhàng, Ninja 300 tỏ ra tuân lệnh một cách mượt mà, xoắn mạnh tay ga một cách đột ngột, chiếc xe bứt tốc tương đối mạnh mẽ nhưng không hề nằm ngoài tầm kiểm soát ở vòng tua dưới 6.000 rpm. Không hề có hiện tượng nhồng hay giật lên khó chịu.

Vận tốc lúc này đã là 70km/h, cỗ máy 300 phân khối đã tỏ ra tương đối “gào”. Gẩy sang số 2, vặn ga một cách từ từ vẫn đủ để Ninja 300 vọt đi nhanh chóng thấy rõ. Ở cấp số này, việc di chuyển trong phố đã tương đối thoải mái, chiếc xe vẫn chồm lên mạnh mẽ mỗi khi xoắn mạnh tay ga đột ngột, tuy nhiên không tránh khỏi hiện tượng gào máy nhẹ, vận tốc lúc này đã là 92km/h. Gẩy số liên tục ở điều kiện đường xá cho phép, Ninja 300 làm người lái thoải mãn ở những dải tốc độ lớn hơn.

Di chuyển trong phố với vận tốc chỉ ở mức vừa phải, cấp số 3 và 4 sẽ phù hợp nhất để vận hành Ninja 300 với sự thoải mái và không bị bức bách, không xảy ra hiện tượng “gào” máy khi ở cấp số thấp. Chiếc xe thoải mái “vùng vẫy”, xoắn mạnh ga ở vận tốc khoảng 40km/h, động cơ 39 mã lực luôn đáp trả một cách dứt khoát và mạnh mẽ.

Ở vận tốc là 80km/h lập tức bóp cả 2 phanh trước và sau một cách đột ngột, chiếc xe giảm tốc và nhanh chóng dừng lại chỉ sau hơn chục mét đường, không hề xảy ra hiện tượng trượt hay rê bánh. Tất cả điều này có được là do hệ thống phanh đĩa 290mm cho bánh trước, 220mm cho bánh sau, và đặc biệt là hệ thống chống bó cứng phanh ABS can thiệp rất nhịp nhàng và hiệu quả.

Thử chiếc xe bằng một cách khác, đó là khả năng vào cua ở vận tốc dưới 70km/h. Để làm được điều này, cần một cấp số phù hợp, hơn thế nữa là khả năng cân bằng tay côn và tay ga. Bên cạnh đó, tương đối giữa tay lái, bình xăng, chỗ để chân… sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới sự thoải mái khi băng qua khúc cua.

Thật may, vị trí tay lái, gác chân và bình xăng, tất cả đều được bố trí rất vừa vặn, điều này khiến Ninja 300 “tương tác” rất thân thiện với người lái, tựa như triết lý thiết kế vốn có của người Nhật. Hơn nữa, lốp sau Michelin Pilot Road 4 với kích cỡ 160/60 đã giúp chiếc xe gia tăng độ bám đường một cách đáng kể. Vặn mạnh tay ga, vẫn không hề xảy ra hiện tượng trượt bánh bởi hệ thống ABS đã can thiệp một cách rất nhịp nhàng.

Với mức giá phân phối và bảo hành chính hãng là 196 triệu đồng, nhỉnh hơn tương đối đáng kể so với người đồng hương YZF-R3, vừa được Yamaha Việt Nam đưa về cách đây chưa lâu. Tuy nhiên, với ưu thế về ngoại hình sắc xảo, vận hành mạnh mẽ và đặc biệt là được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho cả 2 bánh – một trong những thiết bị bổ trợ an toàn tối ưu nhất, chắc chắn Kawasaki Ninja 300 ABS vẫn là một cái tên rất đáng giá trong phân khúc motor 300 phân khối.

Hãy chọn Kawasaki Ninja 300 ABS nếu bạn cần một chiếc Sport-bike đủ mạnh, nhưng vẫn khiến bạn thoải mái và dễ dàng làm chủ khi vận hành. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.