Đánh Giá, - 09/09/2016 03:43 PM
Lái Outlander hoàn toàn mới của Mitsubishi mới lý giải được tại sao nó được đón nhận nồng nhiệt ở thị trường Bắc Mỹ ngay khi ra mắt. Đây là một chiếc xe khá toàn diện.

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Ngoại hình quyến rũ

Trong số các xe CUV (crossover utility vehicle) đang bán tại Việt Nam, Mitsubishi Outlander phiên bản mới vừa ra mắt tháng trước là “tân binh” và là chiếc xe duy nhất được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Khi Mitsubishi đưa ra khái niệm Dynamic Shield, tôi cũng như bao người yêu mến ô tô chỉ có thể chiêm ngưỡng thiết kế này của Outlander qua hình ảnh… quảng cáo. Cho tới khi tiếp cận chiếc Outlander để lái thử, tôi mới nhận ra thiết kế này thu hút đàn ông nhường nào.

Quan sát Outlander hồi lâu, “vợ hai” của giới mày râu gây cho họ sự chú ý lớn từ ngoại hình bởi đặc điểm thể thao, hiện đại pha trộn vẻ sexy. Các đường viền crom được sử dụng rất nhiều: Từ đầu xe với đường viền lưới tản nhiệt, tới hông xe là các đường viền cửa sổ và đuôi xe với chi tiết mạ crom nối đèn hậu. 

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Mitsubishi rõ ràng đã gây ấn tượng mạnh khi tạo các đường viền crom rất lớn hình chữ X ở đầu xe cộng với hai thanh ngang tạo hình đẹp ở hốc hút gió có gắn lô gô. Đội ngũ thiết kế của hãng xe vốn nổi tiếng về thiết kế các cỗ máy bền bỉ chịu đựng được môi trường khắc nghiệt hơn là thiết kế ngoại hình đã làm cho người dùng bất ngờ khi tạo ra những đường cong hấp dẫn nhưng lại mạnh mẽ ngay ở phần mũi xe.

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Lần đầu nhìn thấy Outlander, có thể bạn sẽ phải ngoái lại nhìn thêm bởi phần đầu chiếc xe được thiết kế khéo léo đủ cho thấy sự tinh tế nhưng lại ẩn chứa thông điệp đây là ngoại hình của một chiếc xe mạnh mẽ. Cụm đèn pha, dải đèn led và hai thanh crom được thiết kế liền mạch ngang, cắt hết phần trên mũi xe, chia hẳn mũi xe thành hai phần. Song mũi xe vẫn là một khối  thống nhất khi thanh crom lớn uốn từ mép ngoài đèn pha chạy vào trong hốc hút gió rồi kéo xuống dưới bao trọn lấy đèn sương mù. Quan sát kỹ sự bố trí này cho thấy sự kỳ công của Mitsubishi dành cho một kiểu thiết kế mới nhằm chiếm được nhiều hơn sự yêu mến của khách hàng.

Bên hông, Outlander có ốp cửa hông, tạo vẻ thể thao cho xe. Nhìn ngang, phần hông rất ăn nhập với vành 18 inch có 2 tông màu.  

Phần đuôi, cụm đèn hậu cỡ lớn với đèn led được nối liền bởi dải crom sang trọng. Cản sau được mạ bạc. Chiếc xe này được trang bị cửa sổ trời – một trang bị thời thượng mà các hãng đang đua nhau cung cấp, nhưng dường như khá thừa thãi với khí hậu Việt Nam.

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Là một chiếc CUV, với kích thước dài rộng cao lần lượt là 4.695m, 1.81m và 1.68m, Outlander gây ấn tượng ở sự gọn gàng nam tính. Với khách hàng khó tính, thiết kế bên ngoài của chiếc CUV này cũng rất khó có thể chê. Phần body nhỏ nên ít đất diễn, khó có thể làm cho chiếc xe này trở nên bề thế, nhưng sự khéo léo trong thiết kế các chi tiết khiến cho nó trở nên rất ưa nhìn và khỏe mạnh.

Tôi thích thiết kế ngoại thất của chiếc xe này.

Nội thất đẹp

Bước vào khoang lái, bạn sẽ bị ấn tượng mạnh từ thiết kế vô lăng của Outlander. Vô lăng này có kích thước nhỏ, tương xứng với xe, nhưng điều đáng nói là nó được chăm chút cực kỳ tỉ mỉ. Vô lăng ba chấu thể thao có tích hợp các nút điều khiển và được bọc da, ốp gỗ cộng thêm cả một số dải crom dùng để bo các cụm nút điều khiển để tạo điểm nhấn.

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Phần ốp gỗ trên vô lăng được sử dụng màu tối trùng với màu gỗ được ốp trên táp lô và cánh cửa tạo cho khoang nội thất sự sang trọng. Tôi rất bất ngờ với Mitsubishi bởi những chi tiết thiết kế tinh tế dành cho xe hạng sang như thế này.

Da là chất liệu được sử dụng rất hào phóng trên chiếc CUV này: Toàn bộ bảng táp lô, ốp trong cửa, mặt trong các cột xe…

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Toàn bộ ba hàng ghế đều được bọc da có màu nâu sáng, cho cảm giác xe thoáng và rộng hơn. Cần số của xe cũng được bọc da, cùng màu đen với màu da của vô lăng. Điều thú vị là hàng ghế giữa của Outlander được thiết kế có thể trượt về trước/sau trong khoảng rộng tới 25 cm, giúp cho việc điều chỉnh cho khách ở hàng ghế thứ 3 trở nên rất tiện lợi.

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Outlander được trang bị hệ thống giải trí 6 loa với đầu CD màn hình cảm ứng cùng cụm màn hình tương phản cao. Chiếc xe này có điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Tuy nhiên, hơi tiếc là xe không bố trí cửa gió cho các hàng ghế sau, nên rất dễ bị khách hàng bắt bẻ.

Lái ổn định

Chiếc xe tôi chạy thử là bản cao cấp nhất của Outlander được trang bị động cơ 2.4 với sức mạnh 167 mã lực và mô men xoắn cực đại là 222 Nm. Sử dụng hộp số CVT, Outlander thế hệ mới giúp người lái và hành khách khá thư giãn khi bắt đầu hành trình.

Vào số D, chiếc xe tiến lên nhẹ nhàng, với cách âm ổn, vô lăng nhẹ nhàng chính xác. Khi xe di chuyển chậm do gặp đường đông hay tăng tốc khi giao thông thuận lợi, người lái không có cảm giác bị hẫng hay giật. Đây là ưu điểm lớn mà hộp số CVT mang lại.

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Đây là chiếc xe đặc biệt phù hợp cho bạn sử dụng ở đô thị, vừa ở vẻ ngoài rất hấp dẫn, vừa ở vị trí lái thuận tiện. Do ghế lái được thiết kế chỉnh điện, sẽ dễ dàng để chọn một vị trí lái cao, dễ quan sát đường sá.

Ấn nút bấm AWC để chọn chế độ 4WD Auto, tôi yên tâm vào cao tốc Trung Lương bởi với chế độ truyền động bốn bánh này sẽ tùy điều kiện mặt đường khô, ướt hay trơn trượt mà lực phân bổ về các bánh phù hợp để giữ lực kéo cho xe. Nhấn mạnh ga, chiếc xe vọt đi rất nhanh.

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Điều mà tôi rất thích ở chiếc Outlander mới là những cú chuyển làn ở tốc độ cao tạo cảm giác cực kỳ yên tâm và chắc chắn. Chiếc xe này được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ASC, với 4 cảm biến tốc độ ở bánh xe, cảm biến góc lái vô lăng và cảm  biến gia tốc trung tâm nên thông tin về chuyển động và cân bằng xe liên tục được cập nhật về hệ thống máy tính. Bằng cách kiểm soát đồng thời công suất động cơ và lực phanh lên từng bánh xe riêng biệt nên hệ thống này sẽ giúp tôi duy trì được sự ổn định của xe, ngay cả với điều kiện giao thông khó như đường trơn. Lái chiếc xe hiện đại này trên cao tốc, tôi thấy khá nhẹ nhõm.

Vô lăng trợ lực điện chặt lại ở tốc độ cao, khiến cho việc điều khiển chiếc xe khá chủ động.

Tất nhiên, như một số chiếc xe CUV khác mà tôi đã đi thử, Outlander mới vẫn chưa giải quyết được triệt để tiếng ồn khi xe chạy ở tốc độ cao, trên 100 km/h. Có tiếng ồn từ gầm xe, từ hộp số CVT vọng vào cabin.

Còn với tốc độ thấp hơn, chiếc xe này khá yên tĩnh và thoải mái.

Lái xe đều đều trên đường, tôi nhớ lại tháng trước khi Mitsubishi ra mắt chiếc xe Outlander mới tại Việt Nam.

Tôi có may mắn thời điểm đó được “học lái xe” từ tay đua Masuoka từng 2 lần vô địch thế giới ở đường đua Dakar Rally ở nội dung on-road và off-road trên chính chiếc Outlander.

Bình thường, lái thử một chiếc xe, rất hiếm khi tôi dám quăng quật nó. Nhưng với Outlander, cùng sự trợ giúp của nhà vô địch, tôi đã thử chiếc xe vận hành ở điều kiện rất khó.

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Chiếc Outlander lao vào “bãi chiến trường” mà không hề dè dặt với các bài rất ít khi chúng ta gặp phải: khởi hành ngang dốc ở con dốc có độ dốc lớn; cua gấp liên tục ở các đoạn đường nghiêng ngắn trơn trượt; đi xe nghiêng; “nhảy” xuống các hố sâu mà với chỉ 2 bánh đối xứng chéo được tiếp xúc mặt đường… Buổi lái thử Outlander trời đổ mưa rất lớn và bãi off-road ở trường đua Happy Land (Long An) trở nên lầy lội và trơn trượt. Song chiếc Outlander hoàn thành nhiệm vụ một cách cực kỳ xuất sắc.

Sang tới bài on-road, Masuoka yêu cầu tôi chạy xe tốc độ cao nhất có thể ở đoạn đường thẳng, tới khúc cua không đạp phanh mà chỉ đánh lái giữ tốc độ xe. Tới phần đường zic zắc, giảm tốc độ nhưng vượt qua quãng đường gấp khúc này càng nhanh càng tốt. Tới bài phanh khẩn cấp, chiếc xe được yêu cầu phải dừng đúng ô quy định. Bài phanh, đánh lái gấp rồi chuyển làn cũng được yêu cầu thực hiện…

Hiếm khi một chiếc xe mới nào ra mắt tại thị trường mà tôi lại có cơ hội được “phá” xe như vậy. Và có lái xe tại trường đua với những yêu cầu khắt khe, mới hiểu hết được những công nghệ đặc biệt mà chiếc xe trang bị. Đây như lời tuyên bố của Mitsubishi khi cung cấp mẫu xe sẵn sàng cho mọi tình huống để phục vụ người sử dụng.

Outlander đạt an toàn 5 sao từ đánh giá của Tổ chức đánh giá xe mới tại châu Âu và Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc  gia Mỹ; được cấp chứng nhận an toàn cao nhất từ Viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ. Chiếc xe này có 7 túi khí, trang bị hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống khởi hành ngang dốc, hệ thống truyền động AWD với ba chế độ vận hành, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống trợ lực phanh cẩn cấp, hệ thống chống tăng tốc ngoài kiểm soát…

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Sẵn kinh nghiệm lái xe được Masuoka truyền cho, tôi lái Outlander ngang dọc các tỉnh miền Tây một cách hết sức tự tin. Cũng bởi cung đường này giờ đây trở nên quá dễ dàng với mọi chiếc xe, nên với một chiếc Outlander được trang bị công nghệ đầy đủ, thì chuyến đi này trở nên cực kỳ nhàn nhã.

Tất nhiên, không phải Outlander chỉ có toàn ưu điểm. Vốn không thích xe có cửa sổ trời, tôi thấy khó chịu khi ở nhiệt độ cao thì trần xe Outlander tương đối nóng, cần phải điều chỉnh lại nhiệt độ trong xe để cân bằng với điều này. 

Ngoài ra, xe có giảm xóc để đi đa địa hình nên khá cứng, khiến chiếc xe qua những cung đường gồ ghề thì bị gằn khá mạnh.

Đặt tương quan so sánh về nguồn gốc xuất xứ nhập nguyên chiếc Nhật Bản, giá bán, thiết kế ngoại thất, trang bị nội thất, ứng dụng công nghệ và khả năng vận hành, Outlander sẽ trở thành một thế lực đáng gờm trong phân khúc CUV bởi đây là một chiếc xe khá toàn diện.

mitsubishi-outlander-chiec-xe-toan-dien

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.