Vài ngày trước khi ra mắt mẫu Isuzu Mu - X này, bản thân tôi có nghe một anh hàng xóm đã xuống tiền với chiếc SUV này, tôi thấy kỳ lạ và hỏi anh “sao không lựa xe khác mà chọn mẫu này ?”. Anh hàng xóm nói với tôi “xe mới đỉnh nhất phân khúc đó, đẹp không tưởng được” và còn trưng hình ra tôi xem. Nhưng tôi nghĩ chắc anh “lạc lối” hình ảnh trên truyền thông về xe. Và rồi bản thân mình đã sai khi vài ngày sau đó tôi nhận được phân công đi tham dự buổi lái thử xe mẫu xe mới này.
Xuất hiện khá sớm tại buổi lái thử, tôi nhìn thấy gần như đủ các phiên bản từ 1.9 turbo thế hệ mới và bản 3.0 đã có sẵn. Tất nhiên với các mẫu xe lớn SUV hay bán tải thì bản thân tôi luôn chọn phiên bản 3.0 không Turbo cho nó thuần chất mạnh mẽ.
Với cái tính cẩn thận của bản thân, dù là xe mượn hay xe cá nhân, đặc biệt là các mẫu xe mới, tôi luôn dạo một vòng quanh xe để kiểm tra xem có gì lạ hay bất thường không. Với Mu - X mới này thì phải mất khá lâu để quan sát cặp đèn pha Bi-LED Projector. Phải nói đèn pha mới trên xe rất đẹp, ấn tượng, không quá màu mè, không phô trương nhưng vẫn có nét gì đó rất hút hồn khác xa với những gì mà tấm hình của anh hàng xóm cho xem.
Nhưng có lẽ Isuzu đã hơi lạm dụng các chi tiết chrome khi ốp quá nhiều lên các thanh cản của xe làm tổng thể xe hơi mềm dù nắp capo lẫn cản dưới được trau truốt với các đường gân cứng cáp.
Phần ngang hông xe không khác nhiều phiên bản cũ. Vẫn cặp kính hậu to to mạ chrome toàn bộ, trụ C không thay đổi nhiều vẫn to như ngày nào. Duy có cặp mâm xe thay đổi từ đơn kép sang đa kép đôi cho cảm giác thị giác nó mới lạ hơn. Kèm theo bệ bước chân giúp người lái cũng như hàng khách dễ dàng lên xe hơn. Theo như nhà sản xuất công bố thì khoảng sáng gầm của Isuzu Mu - X lên tới 230mm, con số khá ấn tượng có thể nói là cao nhất nhì phân khúc giúp người lái yên tâm trèo đèo vượt suối mà không lo cạ gầm.
Phần đuôi xe của Mu - X được thiết kế đơn giản, vuông vức và cũng có thanh crom to bản tạo điểm nhấn chạy ngang và đèn hậu được làm lại có vẻ to hơn đời trước và cụm đèn xi nhan kết hợp với đèn lùi được tạo hình khá bén tựa tựa như cánh chim hoặc là cặp mắt diều hâu tùy người xem mà những cảm nhận cho riêng mình. Phiên bản được lái thử trong bài là phiên bản 3.0 cao cấp nên sẽ có thêm các các ốp nhựa phía dưới tăng phần thể thao cũng như độ cứng cáp thông qua góc nhìn thị giác.
Khi bước vào trong xe cảm giác đầu tiên là nó thoáng và sang hơn, nhờ ghế bọc da màu sáng kèm theo các tấm ốp sáng màu kết hợp hài hòa lẫn nhau cho cảm giác hiện đại. Và tôi cũng hơi thấy lạ khi Mu - X là một mẫu xe có giá hợp lý nhưng vẫn có các miếng ốp vân gỗ làm tạo điểm nhấn cho không gian chiếc xe.
Các bạn có thể thấy, Isuzu Mu - X chịu lắng nghe người dùng hơn, khi sử dụng nhựa bóng nhiều hơn so với bản cũ điều này giúp xe nó sang hơn. Nếu nhớ không nhầm ở phiên bản cũ, Mu - X sử dụng màn hình giải trí giống như dạng module lắp vào cho cảm giác giống như xe “tàu” nhìn rất thô thiển đây có thể nói là điểm yếu chết người khi mà người Việt rất chú trọng đề cao hình thức. May thay, ở bản mới nới, màn hình giải trí được thay đổi giúp không gian giải trí giữa xe “xịn” hơn, giễ liền lạc hơn và có cả Apple Carplay. Còn lại các cụm núm điều chỉnh máy lạnh quạt gió thì không khác gì so với bản cũ nhưng có vẻ được “tút” lại cho cảm giác sáng bóng hơn.
Cụm đồng hồ tốc độ vẫn mang thiết kế cũ, nhưng hãng đã chịu khó mạ chrome tạo điểm sáng lạ cho cụm đồng hồ. Kèm theo một màn hình TFT nhỏ thể hiện các thông tin vận hành mang đồ họa đẹp và dễ nhìn. Tuy nhiên khen thì khen, nhưng bản thân tôi và có lẽ nhiều người khác nữa đều mong muốn Mu - X thiết kế lại vô lăng của xe vì hiện tại nhìn rất thô mang “chất xe tải” hơn là xe gia đình.
Ghế ngồi trên Mu - X sử dụng màu da sáng, việc sử dụng chất liệu sáng cho cảm giác xe rộng hơn, sang hơn, tuy nhiên nếu không cẩn thận chăm kỹ thì da sẽ xuống màu và làm mất đi nét sang của xe. Xe vẫn sử dụng ghế lái chỉnh điện ghế phụ chỉnh cơ, do gầm cao nên tầm quan sát rất rộng và thoải mái.
Không gian ghế sau rộng là điều không cần phải nói trên các mẫu SUV. Và trên Mu - X, hãng đã tạo thêm điểm nhấn bằng các miếng ốp giả gỗ ở cửa xe.
Tuy nhiên ở hàng ghế 2 thì lại không thể nào trượt lên xuống được mà chỉ thể thay đổi được độ ngã của ghế. Đây là điểm trừ khá lớn, vì nó không thể tăng không gian cho hàng ghế thứ 3 và có lẽ chỉ dành cho những người nhỏ con. Lấy làm tiếc khi mà trong phân khúc hầu hết các xe đều được thay đổi vị trí hàng ghế 2.
Không gian chứa đồ phía sau khi dựng 3 hàng ghế thì theo bản thân tôi thấy là vừa đủ. Cũng giống như các mẫu SUV hay Crossover khác, muốn tăng thêm không gian thì chỉ cần hạ hàng ghế 3 xuống, thậm chí hàng ghế 2 nếu cần. Nhưng trên Mu - X này thì ta không thể tạo ra 1 mặt phẳng khi hạ các ghế xuống dù nó không ảnh hưởng nhiều nhưng sẽ hơi hơi khó chịu khi nhìn vào.
Do đây là xe chạy thử, nên bản thân người viết không có thời gian để trải nghiệm nhiều. Tổng quan mà nói thì động cơ 3.0L trên Mu - X không quá mạnh, nếu bạn yêu những pha bứt tốc thì Mu - X không phải lựa chọn. Theo công bố của NSX thì Mu - X sử dụng loại động cơ DDI BLUE POWER mới cho công suất tầm 175Hp và lực kéo đến 380Nm thì mình nghĩ Mu - X chả gặp khó khăn gì khi vận hành.
Do đặc trưng là máy dầu nên không thể tránh được tiếng ồn từ động cơ dội vào. Với những ai yêu xe thì tiếng máy này không có gì là vấn đề thậm chí là còn phấn khích mỗi khi tăng tốc. Tuy nhiên với những ai khó tính thì có khi đây là một điểm trừ khá lớn. Về an toàn thì Mu - X được trang bị các hệ thống phanh cần thiết như ABS, EBD, BA, hệ thống phanh thông minh thông minh BOS, cân bằng điện tử và hỗ trợ lên và xuống dốc.
Nếu đủ đam mê, với mong muốn tiết kiệm tài chính và tính thương mại cao thì Isuzu Mu - X là một lựa chọn không tồi.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Isuzu MUX là mẫu xe SUV 7 chỗ có giá bán tốt nhất trong phân khúc tại Việt Nam. Chiếc xe sở hữu tổng thể ngoại thất đẹp mắt, trang bị an toàn đầy đủ thế nhưng vẫn phải chịu sức ép cạnh tranh từ một số mẫu xe đến từ các hãng khác như Everest và Santa Fe. Mới đây, một đại lý Isuzu phía Nam đang đưa ra chính sách giảm giá mạnh lên đến 145 triệu đồng áp dụng cho mu-X phiên bản Prestige được sản xuất 2022 nhằm để xả kho.
Isuzu Việt Nam triệu hồi hai mẫu xe D-Max và mu-X để xử lý lỗi ở trục lái có thể dẫn tới nguy cơ tai nạn. Tổng cộng có 369 xe có tên trong đợt triệu hồi này.
Dẫn đầu doanh số trên thị trường Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2023 vẫn là Isuzu D-Max với 37.328 với chiếc. Theo sau là mẫu bán tải cùng phân khúc Toyota Hilux, đạt doanh số 32.554 xe.
Trong tháng 3, nhờ các chính sách hỗ trợ từ các hãng, doanh số của các mẫu bán tải đều có sự tăng trưởng nhưng không quá đáng kể và có sự thay đổi nhẹ thứ tự các vị trí. Đáng chú ý Toyota Hilux đã có xe để bàn giao sau thời gian dừng bán.