Đánh Giá, - 08/07/2015 04:17 PM
Nếu đang tìm một mẫu xe gia đình đủ tiện nghi cho nhu cầu dử sụng hàng ngày, đủ hiện đại để tự tin dạo phố và cũng đủ mạnh mẽ và rộng rãi để cùng bạn bè khám phá những cung đường mới vào cuối tuần thì Hyundai SantaFe 2015 là một đề cử đáng “đồng tiền bát gạo”. Vì sao ư? hãy đọc bài viết dưới đây.

Ra mắt lần đầu tiên năm 2000, Hyundai SantaFe đã trải qua 3 thế hệ và là một trong những mẫu xe thành công nhất của Hyundai trên toàn thế giới. Cùng với các mẫu xe như Sonata, Elantra, Hyundai SantaFe đã góp phần đưa tên tuổi của hãng xe xứ sở Kim Chi lên một tầm cao mới. Mẫu xe này chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ sự tiện dụng, bền bỉ cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

Tại Việt Nam, hai thế hệ đầu tiên SantaFe đã được đông đảo người sử dụng xe ủng hộ nhờ thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi cùng mức giá khá hợp lý. Thế hệ thứ ba của SantaFe được lắp ráp CKD ở Việt Nam từ đầu năm 2015 càng khiến mẫu xe này có thêm ưu thế cạnh tranh so với đối thủ.

CafeAuto đã có dịp trải nghiệm phiên bản máy dầu 2 cầu mới nhất của dòng xe này đang được bán với mức giá 1,3 tỷ đồng. Hãy cùng xem liệu SantaFe mới có đủ sức hút để giữ vững những giá trị trước đó hay không?

Ngoại thất “tây” hơn trước

Sở dĩ nói Hyundai SantaFe 2015 “tây” hơn thế hệ trước, bởi mẫu xe này được thiết kế theo ngôn ngữ mới nhất Storm Edge (Biên Bão) của Hyundai. Ngôn ngữ thiết kế mới tập trung xây dựng các đường nét góc cạnh, các mảng khối lớn khỏe khoắn thay vì tạo hình có phần tròn trịa trước đây, mang lại cái nhìn hầm hố và ấn tượng hiện đại hơn.

Đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt mạ crôm to bản cùng cụm đèn chiếu sáng kích thước lớn

   

  

Nhìn từ phía trước, chiếc xe cho cảm nhận của một vận động viên thể hình săn chắc, với tạo hình vuông vức, vạm vỡ đầy sức mạnh. Một điểm nhấn không thể không nhắc đến là hệ thống đèn xenon cùng hai đèn sương mù kích thước lớn, được trang bị hệ thống rửa đèn pha, cung cấp tầm nhìn hiệu quả khi di chuyển trong đêm tối.

Thân cửa cao, cửa sổ nhỏ, cùng đường vuốt cao dần phía sau trụ C mang lại sự thanh thoát cùng phong cách thể thao hiện đại cho SantaFe. La zăng hợp kim 19inch với thiết kế đẹp mắt, đi cùng bộ lốp Kumho 235/55R19. Đuôi xe với cụm đèn phanh LED đẹp mắt cùng ống xả kép thể thao. Cụm đèn sau với thiết kế hiện đại, đèn phanh sử dụng công nghệ LED

Thiết kế đuôi xe ăn nhập với tổng thể ngoại thất khi mang phong cách gọn gàng, góc cạnh. Điểm trừ của ngoại thất là cặp ống xả kép đặt cùng một bên. Chi tiết bất đối xứng này được ví như một bước “cải lùi”, khi thiết kế hai ống xả đối xứng hai bên của thế hệ trước được đánh giá cao.

Nội thất: Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Khác với hầu hết các mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam, SantaFe 2015 là một mẫu xe được trang bị “tận răng” với hàng loạt tiện nghi cao cấp, không những không bị cắt đi mà còn được trang bị thêm so với bản nhập khẩu trước kia, dư sức làm hài lòng nhu cầu của bất cứ gia đình nào. Mở cửa xe, điều đầu tiên bạn cảm nhận được là sự rộng rãi, thoải mái của hai hàng ghế đầu tiên với vị trí ngồi cao, khoảng để chân dư dả.

Nội thất trở nên sinh động và thoáng đãng hơn rất nhiều với sự có mặt của cửa số trời panorama

Các chi tiết được tạo hình vuông vắn, liền mạch với thiết kế ngoại thất. Chất liệu sử dụng chủ yếu trong nội thất là da và nhựa cứng. Với mức giá 1,3 tỷ đồng, chất lượng nhựa trong khoang xe được đánh giá là chưa tương xứng khi sờ vào cho cảm giác có phần thô và cứng. Chúng tôi có đề xuất ở phiên bản nâng cấp Hyundai nên bọc giả da thay vì nhựa cứng cho bảng taplo như đã từng thực hiện với mẫu Kia Forte cùng tập đoàn.

Nhựa cứng được sử dụng ở nhiều vị trí trên xe. Bù lại các công nghệ tiện nghi bao trùm không gian nội thất hiện đại.

Bỏ qua khuyết điểm nhỏ đó, tổng thể khoang xe là một thiết kế hiện đại, ngập tràn các tính năng thời thượng cùng sự tiện dụng ở mọi vị trí ngồi. Các hộc đựng cốc được bố trí khắp nơi, cùng với cửa gió điều hòa riêng biệt cho từng hàng ghế, đảm bảo mang lại sự thoải mái cho mỗi hành khách trong những chuyến hành trình dài.

Ghế lái chỉnh điện 12 hướng, nhớ 2 vị trí, cùng với đó ghế phụ chỉnh điện 6 hướng, mang lại cảm giác cao cấp, vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh như Toyota Fortuner. Gương chiếu hậu to bản, được điều khiển điện và có khả năng cụp tự động. Mặt gương tự động hạ xuống khi cài số lùi, trang bị vốn chỉ có ở các mẫu xe sang.

 

 

Điểm nhấn mà Hyundai mang đến cho mẫu xe lắp ráp này là màn hình trung tâm DVD 8 inch với bản đồ dẫn đường được phát triển riêng cho Việt Nam. Hệ thống giải trí còn có khả năng kết nối Bluetooth và USB/AUX, giúp những chuyến đi dài không còn nhàm chán. Tuy nhiên, hệ thống âm thanh lại là một thiếu sót. Âm thanh bị vỡ ở mức âm lượng cao, cùng khả năng chơi Bass không được tốt. Gương chiếu hậu trong xe được tích hợp sẵn chức năng chống chói tự động và la bàn điện tử. Một chi tiết nhỏ nhưng tiện dụng và cho thấy sự tỉ mỉ của các kỹ sư Hyundai.

Ngoài ra SantaFe vẫn có đủ các tiện nghi đã trở thành tiêu chuẩn trong phân khúc như hệ thống đèn/gạt mưa cảm biến tự động, điều hòa 2 vùng tự động hay hệ thống đi ga tay trên vô lăng Cruise Control.

Vận hành: Chìa khóa thành công của Hyundai SantaFe

Phiên bản mà CafeAuto trải nghiệm là bản máy dầu 2.2L 4WD hội tủ đầy đủ những tinh hoa của SantaFe. Cỗ máy diesel 2.2L với hàng loạt công nghệ hiện đại như hệ thống turbo điều khiển cánh điện tử eVGT, công nghệ phun nhiên liệu đường dẫn chung CRDi, mang đến độ ồn và độ rung cực thấp, cùng công suất vượt trội so với các đối thủ (197 mã lực so với 142 mã lực của động cơ 2.5L trên Toyota Fortuner G).

Khởi động chiếc xe qua nút bấm thông minh, SantaFe khẽ rùng mình, sau đó khoang xe chỉ còn đâu đó tiếng gõ đặc trưng của động cơ diesel, với độ rung được triệt tiêu gần như hoàn toàn. Di chuyển trong phố, SantaFe cho cảm giác nhẹ nhàng với vô lăng trợ lực điện, cùng khả năng cách âm tuyệt vời. Chiếc xe cho cảm giác mượt mà ở mọi dải tốc độ, tốc độ vòng tua máy chỉ ở khoảng 1500-2000 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp hoạt động ăn khớp với động cơ, các bước số chuyển nhẹ nhàng, nếu không thực sự để ý, bạn khó có thể nhận thấy khoảng chuyển số ở điều kiện vận hành bình thường.

Tiếp tục nhấn sâu chân ga, đẩy vòng tua máy lên trên 2.500 vòng/phút, khối “sắt” nặng hơn 1,7 tấn chồm lên dũng mãnh. Chính lúc này SantaFe mới chứng minh được mình là chiếc xe mạnh mẽ, đủ khả năng để vượt ra khỏi “Biên Bão” đúng như triết lý thiết kế mà nhà sản xuất hướng tới. Mỗi khi lút chân ga, người lái cảm nhận được đầu xe như bị nhấc bổng lên, lưng dính vào ghế và chiếc xe vút đi dũng mãnh như một viên đạn. Một cảm giác hoàn toàn khác biệt so với những mẫu xe máy dầu phổ thông.

Trong điều kiện thực tế, thử nghiệm của CafeAuto cho thấy mẫu SantaFe máy dầu 4WD có khả năng tăng tốc đến 100km/h trong vòng 9,5 giây, trước khi đạt đến tốc độ tối đa 190km/h bị giới hạn điện tử, một thành tích đáng tự hào. Tiết kiệm nhiên liệu cũng là một điểm sáng của SantaFe 2015, khi di chuyển đều với tốc độ 50-70km/h, mức tiêu hao của xe luôn dưới 6 lít/100km. Ngay cả khi vận hành trong phố, thật khó để thấy đồng hồ nhiên liệu trên chiếc xe qua mốc 10 lít/100km. Quá tuyệt vời so với hiệu năng mà mẫu xe gia đình 7 chỗ này thể hiện.

Động cơ dầu 2.2L công suất 197 mã lực dư sức chinh phục mọi điều kiện đường sá, thậm chí là vượt “bão”

Dù không thiết kế cho mục đích off-road, nhưng SantaFe vẫn là một người bạn đường tin cậy trong các cuộc dã ngoại đến những vùng đất hoang sơ. Thiết kế 2 cầu chủ động, hệ thống khóa vi sai trung tâm, các hệ thống hỗ trợ lên/xuống dốc cùng khoảng sáng gầm xe đạt mức 185mm, SantaFe sẽ tự tin cùng bạn chinh phục những con đường chưa có dấu chân qua.

Tuy nhiên điểm trừ khi vận hành mẫu xe này lại đến từ vô lăng. Mặc dù được trang bị bộ chuyển đổi 3 chế độ lái Comfort/Normal/Sport khá thời thượng, nhưng nhìn chung dù ở chế độ Sport, vô lăng chiếc xe vẫn cho cảm giác khá nhẹ, cùng cảm nhận mặt đường chưa thực sự tốt. Đó vẫn là đặc điểm cố hữu của các mẫu xe Hàn Quốc khi so sánh với các đối thủ đến từ châu Âu.

Ở phiên bản cao cấp nhất này, Hyundai khá hào phóng khi trang bị cho SantaFe hầu hết các công nghệ an toàn hiện có. Từ hệ thống an toàn chủ động như hỗ trợ khởi hành ngang dốc Auto Hold, hỗ trợ đổ dốc HDC, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, phanh ABS/EBD/BA, đến các hệ thống an toàn bị động như 6 túi khí hay dây an toàn 3 điểm cho tất cả các vị trí trên xe. Bên cạnh đó, camera lùi cùng cảm biến lùi, gương chiếu hậu tự hạ khi lùi đều được trang bị nhằm hỗ trợ người lái tự tin điều khiển mẫu xe to lớn này.

Kết luận

Nếu gia đình bạn là một gia đình năng động, đang tìm kiếm một mẫu xe đa dụng 7 chỗ, đủ tiện nghi cho nhu cầu dử sụng hàng ngày, đủ hiện đại để tự tin dạo phố và cũng đủ mạnh mẽ và rộng rãi để cùng bạn bè khám phá những cung đường mới vào cuối tuần. Hãy lái thử Hyundai SantaFe và bạn sẽ thấy đây là một mẫu xe đáng “đồng tiền bát gạo”.

Bảng giá Hyundai SantaFe 2015 tại thị trường Việt Nam.

 

Phiên bản

Giá bán lẻ khuyến nghị

Santa Fe 5 chỗ

Santa Fe 2015 2.4 AT 2WD (máy xăng)

999,000,000

Santa Fe 2015 2.2 AT 2WD (máy dầu)

1,050,000,000

Santa Fe 7 chỗ

SantaFe 2015 2.4 AT 2WD (máy xăng)

1,070,000,000

SantaFe 2015 2.2 AT 2WD (máy dầu)

1,120,000,000

SantaFe 2015 2.4 AT 4WD (Đặc biệt- xăng)

1,250,000,000

SantaFe 2015 2.2 AT 4WD (Đặc biệt- dầu)

1,300,000,000

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.