Đánh Giá, - 30/07/2013 09:31 PM
Với SH Mode, Honda muốn tái định nghĩa quan niệm về xe cao cấp tại thị trường Việt Nam. Đó không phải là một mẫu xe thật đắt tiền mà là một mẫu xe mang lại đẳng cấp nhưng có mức giá hợp lý.

SH Mode mang khá nhiều kỳ vọng khi được Honda xếp vào phân khúc cao cấp nhưng giá bán chỉ từ 50 triệu đồng.

Gánh nặng mang tên SH

Mang cái tên SH, SH Mode ngay lập tức khiến người tiêu dùng gợi nhớ tới các mẫu SHi vốn là chuẩn mực của dòng xe máy hạng sang. Đây chính là điểm khôn khéo trong chiến lược kinh doanh của Honda. Tuy nhiên, khi được xem là “tiểu” SH, SH Mode lại chịu nhiều áp lực bởi cái bóng của đàn anh quá lớn.

Khi Honda tung ra SH 125i/150i hoàn toàn mới hãng đã gây sốc khi định giá cho dòng sản phẩm được coi là chuẩn mực tại thị trường Việt Nam với giá bán 66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu đồng cho bản 150i. Một chiến lược định giá gây sốc. Với bước đi này Honda đã chính thức đặt chân vào phân khúc thị trường xe tay ga hạng sang có giá từ 60-80 triệu đồng, vốn đang được Piaggio chiếm lĩnh.

Ở mức giá chỉ bằng một nửa so với SH thế hệ trước, Honda SH mới đã nghiễm nhiên trở thành một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe tay ga hạng sang, với một thương hiệu đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong khoảng 10 năm qua. Tiếp nối chiến lược này Honda tung ra SH Mode với mức giá bán cũng sốc không kém. Tầm ảnh hưởng của SHi là quá rõ, vần đề của SH Mode là vượt qua cái bóng quá lớn này.

Thiết kế đậm chất nữ tính

SH Mode là dòng sản phẩm chiến lược của Honda nhắm tới khách hàng nữ trong phân khúc xe tay ga cao cấp. Đây cũng chính là phân khúc mà hãng xe Nhật Bản chưa có dòng sản phẩm này. Với mức giá bán từ 50 triệu đồng, SH Mode trở thành đối thủ của Piaggio Liberty 3V i.e

Vẫn mang kiểu dáng tổng thể của dòng SH, với dáng cao thể hiện sự khỏe khoắn, hiện đại kết hợp với thân xe bo tròn kết hợp và những đường cong mềm mại tạo nên dáng vẻ thanh lịch. Tuy nhiên, để phù hợp với đối tượng khách hàng hướng tới SH Mode có chiều cao đã được hạ xuống, thân xe cũng không còn to lớn đồ sộ như đàn anh. Với các chỉ số 1.930 mm dài, 669 mm rộng, 1.105 mm cao, chiều dài cơ sở 1.304 mm và chiều cao yên xe 765 mm, SH Mode phù hợp với cả những người châu Á có vóc dáng trung bình. Việc dắt và dựng xe cũng trở nên dễ dàng hơn khi trọng lượng xe chỉ 118 kg.

Vì hướng tới khách hàng nữ nên các kỹ sư của Honda đã cố gắng mang lại nét thanh lịch và nữ tính cho SH Mode. Với phần đông khách hàng, Honda đã thành công về thiết kế khi SH Mode có dáng vẻ khá mềm mại. Điều này được thể hiện khá rõ ở những đường cong uyển chuyển kéo dài từ đầu yếm xe cho tới đuôi xe, cụm đèn pha phong cách được bao quanh bằng một đường viền lớn mạ crôm. Nét duyên của SH Mode còn thể hiện ở bộ la zăng 10 chấu thiết kế rất đẹp mắt, đèn xi-nhan và đèn định vị có thấu kính màu xanh.

Tuy nhiên, khi nhìn từ phía trước, chiếc tay ga hoàn toàn mới của Honda lại không tạo được ấn tượng với một số đối tượng khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có gu cá tính. Mặt nạ trước với dải trang trí hình chữ V mạ crôm là chi tiết thiết kế gây tranh cãi khi được cho là khiến SH Mode trở nên "bình dân" so với tổng thể chiếc xe.

Trong khi đó, đuôi xe là phần được thiết kế sắc nét nhất của SH Mode khi phần tay nắm vững chãi, đèn hậu thuôn và sắc lại không mấy phù hợp với tổng thể khá “hiền” của SH Mode.

Xét về tổng thể, SH Mode đẹp một cách vừa phải, an toàn, cái thiếu chỉ là một chút điểm nhấn về sự đột phá, cá tính. Nhưng suy cho cùng với mức giá 50 triệu đồng những gì SH Mode có đã là quá đủ.

Công nghệ và Tiện ích chăm sóc người dùng

Những yếu điểm nhỏ trong thiết kế của SH Mode đã được nhà sản xuất là lu mờ bằng nhiều công nghệ và tiện tích. SH Mode sở hữu các công nghệ hàng đầu trên các mẫu xe tay ga của Honda hiện nay như: công nghệ ngắt động cơ Idling Stop sẽ tự động tắt động cơ khi xe dừng quá 3 giây, hệ thống đề êm ái ACG, hệ thống kiểm soát hơi xăng (hạn chế sự bốc hơi), hệ thống phanh kết hợp, hệ thống phun xăng điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu, chân chống điện…

Ngoài ra, xe còn được tích hợp các tính năng tiện ích như mặt đồng hồ lớn dễ quan sát, màn hình LCD hiển thị hành trình và thời gian, chìa khóa tích hợp tính năng tìm xe trong bãi, ổ khóa chống trộm, ngăn đựng đồ dưới yên dung tích 18 lít đủ chỗ cho 2 nón bảo hiểm nữa đầu và 1 số vật dụng cá nhân nhỏ. Điều đáng phàn nàn của SH Mode có chăng là nằm ở nắp bình xăng nằm ở dưới yên xe gây bất tiện cho người dùng đặc biệt là những phụ nữ văn phòng thường xuyên mắc váy.

Vận hành mạnh mẽ

Với vóc dáng của người Việt Nam, kích thước và cân nặng của SHi là một vấn đề lớn đối với rất nhiều người, thì nay SH Mode đã khắc phục được nhược điểm này. Nếu như mẫu xe đàn anh có kích thước dài x rộng x cao là 2.034 x 740 x 1.152 mm, thì SH Mode chỉ dừng lại ở mức 1.930 x 669 x 1.105 mm. Bên cạnh đó, chiều cao yên của SH Mode là 765 mm, thấp hơn mức 799 mm trên SHi. Với kích thước và trọng lượng vừa phải ngay cả với những bạn nữ có vóc dáng trung bình cũng có thể điều khiển SH Mode một cách dễ dàng. Khoảng cách gầm xe với mặt đất là 146mm phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam.

Sử dụng chung động cơ eSP 125cc với các dòng sản phẩm mới trong thời gian gần đây của Honda như SH 125i, Air Blade 125cc và Lead 125cc, SH Mode có sức mạnh tối đa 11 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 11.2 Nm tại vòng tua 5.000 vòng/phút.

Trên đường thử, SH Mode khiến người cầm lái đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác nhờ vào khả năng vận hành linh hoạt và tăng tốc mạnh mẽ. Hệ thống đề ACG nhạy bén chuyển xe sang chế độ chờ một cách nhanh chóng, chỉ cần nhích ga nhẹ SH Mode xuất phát từ vị trí đứng yên khá nhẹ nhàng. Khi vận hành ở tốc độ trung bình khoảng 40km/h tại khu vực nội thành SH Mode linh hoạt tới bất ngờ. Tay lái nhẹ kết hợp với các bánh xe lớn khiến việc xoay sở trên các khung đường đông đúc trở nên rất nhẹ nhàng. Việc quay đầu trong điều kiện không gian hẹp cũng rất dễ dàng khi tay lái được thiết kế tăng góc mở tay lái sang 2 bên.

Nếu như ở dải tốc độ trung bình SH Mode ghi điểm ở khả năng linh hoạt, thì tại những tốc độ cao hơn chiếc xe mang tới cho người dùng cảm giác phấn khích của những cú bốc ngoạn mục dù động cơ chỉ 125 cc. Tăng tốc qua ngưỡng 60 km/h, nhưng tay lái vẫn rất đầm chắc, hiện tượng rung nhẹ chỉ xảy ra khi tăng tốc qua ngưỡng 80km/h. Trọng lượng nhẹ và khoảng cách giữa 2 trục ngắn chính là bí quyết mang tới khả năng vận hành mạnh mẽ của SH Mode. Không giống như những mẫu xe tay ga khác, SH Mode không khiến người dùng khó chịu bởi tiếng ồn phát ra quá lớn. Ngược lại xe nổ máy khá êm, độ ồn không quá chênh lệch dù chạy ở tốc độ cao.

Theo kết quả nghiên cứu của Honda, SH Mode có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến 56% so với các mẫu xe ga 125cc cùng loại, vào khoảng 54 km/lít, tất cả là nhờ vào sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại đi kèm như hệ thống phun xăng điện từ và công nghệ ngắt động cơ Idling Stop.

Hệ thống giảm xóc trước dạng ống lồng và giảm xóc sau dạng lò xo đơn  mang tới những cuộc hành trình êm ái, hệ thống phanh kết hợp Combi-brake giúp xe đạt được độ cân bằng và ổn định ngay cả khi phanh gấp ở tốc độ cao. Đặc tính này giúp người điều khiển có thể vừa vào cua, vừa rà phanh mà không sợ xe bị mất kiểm soát.

Tổng kết

Với SH Mode, Honda muốn tái định nghĩa quan niệm về xe cao cấp tại thị trường Việt Nam. Đó không phải là một mẫu xe thật đắt tiền mà là một mẫu xe mang lại đẳng cấp nhưng có mức giá hợp lý.

Khi so sánh với đối thủ chính Liberty 3V i.e, SH Mode cho thấy những thế mạnh rất riêng, đặc biệt là về giá bán, chế độ hậu mãi và tâm lý số đông của người tiêu dùng. Tuy nhiên, với tên tuổi của thương hiệu Piaggio và sự cuốn hút mãnh liệt của phong cách thiết kế Italia, SH Mode đang phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.