Đánh Giá, - 06/04/2018 04:17 PM
Lần đầu gặp Passat năm 2016 tại lễ hội DAS Volkswagen Fest, ấn tượng đầu tiên của tôi là sự nhầm lẫm. Tôi đã nghĩ rằng đối thủ của Passat là các Sedan Series 3 hoặc C Class. Lần này gặp lại, Passat vẫn thấp thoáng một cốt cách rất riêng so với các đối thủ khác đến từ Nhật, các đường nét vẫn toát lên sự sang trọng, dứt khoát và một sự chắc chắn đậm chất Đức.

Sự lên ngôi của Crossover cũng như khách hàng đang trẻ hóa khiến Sedan D đang dần mất đi vị thế của mình. Chợ vắng nhưng cái bóng của của Toyota Camry cứ lớn đều năm này qua năm khác thì cuộc chơi cũng dần trở nên nhàm chán.

Lần lượt Hyundai Sonata, Nissan Teana, Kia Optima đang  tìm cách rút chân ra phân khúc, thì Volkswagen lại bất ngờ tung ra thị trường phiên bản nâng cấp Passat Bluemotion 2018. Đây có phải là một nước đi "cao cờ", khi Volkswagen vẫn ôm tham vọng tham gia cuộc đua song mã với Camry, Mazda 6 ở phân khúc sedan hạng sang đang bỏ ngỏ này?

Tổng thể, Passat Bluemotion vẫn giữ được các đường nét ngang, tinh tế và có phần tương đồng với người anh em Audi A6. Tất nhiên, chi tiết thì Passat vẫn có phần thiết kế giản đơn hơn, nhưng chất lượng Đức và đẳng cấp toát liên từ trong thiết kế của Passat là điều không phải bàn cãi.

Nhìn từ đầu xe, Passat Bluemotion vẫn giữ nguyên thiết kế so với phiên bản cũ. Bốn thanh ngang song song, trãi dài "hết cỡ" từ trái qua phải của phần đầu xe, đây chính là yếu tố then chốt tạo nên cảm giác bệ vệ, chắc chắn và sang trọng cho Passat.

 

 

Hệ thống đèn chiếu sáng LED đi kèm với đèn định vị, xi nhan và trung tâm là logo Volkswagen được phóng to lên tạo cho đầu xe một thiết kế khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ trong phân khúc. Cụm đèn pha tích hợp công nghệ Dynamic Headlight ranger control, tự động điều chỉnh khoảng cách chiếu sáng đèn theo tốc độ lái giúp tài xế kiểm soát tầm nhìn tốt hơn trong mọi tình huống.

Thân xe cứng cáp hơn với hai đường gân dập nổi sâu và mạnh, kéo dài song song từ đầu xe, chồng lên hai tay nắm cửa ra tới đuôi xe. Gương chiếu hậu tích hợp gập điện cùng bộ lazang 18 inch, 5 chấu kép đơn giản nhằm giữ lại nét chững chạc tối đa nhưng không kém sang trọng cho phần thân. Đặc biệt camera lùi ẩn nấp đằng sau logo xe, mỗi khi gạt cần lùi thì sẽ tự động xuất hiện kết hợp với hệ thống cảm biến giúp người lái an tâm hơn với từng tình huống xử lý của mình.

So với các đối thủ, Passat không khác biệt nhiều về kích thước. Thân xe dài 4.767 mm, rộng 1.832 mm, cao 1,56 mm với trục cơ sở 2.791 mm. Tổng thể ngắn hơn Camry 83 mm nhưng chiều dài cơ sở lại dài hơn 16 mm khiến Passat có một khoang nội thất thục tế trải nghiệm rộng hơn rất nhiều so với đối thủ.

 

 

Khoang cabin được trau chuốt theo một phong cách tinh giản nhưng sang trọng, hài hòa nhưng tiện dụng và đặc biệt nhất vẫn là rộng.  So với các đối thủ, không gian của Passat có phần "dễ thở" hơn rất nhiều. Đoàn chúng tôi 5 người cùng đồ đạc quay phim, chụp hình lỉnh kỉnh nhưng không gian hàng ghế thứ 2 vẫn đủ cho ba thanh niên cao to ngồi duổi chân thoải mái. 

Ghế lái có lẽ là trải nghiệm riêng ấn tượng nhất với tôi khi nghĩ về Passat. Ghế lái cao, cho tầm nhìn tốt nhưng không gian phía trên đầu vẫn còn thoải mái. Ghế lái chỉnh điện 14 hướng tích hợp tính năng ergoComfort gồm massage và 2 vị trí nhớ ghế. Đặc biệt chúng ta có thể tùy chỉnh vị trí của đệm tì dưới lưng, cho người lái tùy chọn tư thế ngồi thích hợp và thoải mái nhất. Da bọc ghế trên Passat là da nhân tạo, cho cái nhìn ban đầu không thực sự ấn tượng nhưng êm hơn so với chất liệu da tự nhiên trên Camry, Mazda 6. Hai vị trí mà người lái tiếp xúc nhiều nhất là vô lăng và cần số lại được Volkswagen khéo léo bọc da tự nhiên. Chúng ta ít khi sờ vào ghế nhưng chắc chắn chúng ta sẽ liên tục sờ nắm vào vô lăng và cần số. Cảm xúc mềm mại từ trực tiếp lòng bàn tay chắc chắn sẽ kích thích người lái mạnh mẽ hơn với những pha vần vô lăng, gạt cần số sẵn sàng cho một hành trình phía trước.

 

Với một mẫu xe nhập nguyên chiếc từ Đức thì chất lượng sản phẩm được minh chứng rõ nét qua chất lượng gia công cơ khí. Độ "khít" giữa các chi tiết và sự chắc chắn khi chúng ta nhấn vào khu vực Tablo của Passat. Tablo được phối màu hài hòa với khu vực trung tâm ốp giả nhôm màu sáng giữa hệ thống các viền nhựa màu đen. Các nút bấm được tinh gọn đơn giản và lại phối màu đen giữa nền ốp giả nhôm màu sáng và cho cảm giác phản hồi khi bấm vào rất êm tay. Màn hình cảm ứng 6,5 inch, tích hợp các chức năng kết nối cơ bản. Các nút bấm khu vực trung tâm khá thưa thớt vì Volkswagen đã dồn khu điều khiển lên vô lăng nhằm giúp người lái có thể vận hành Passat theo ý muốn của mình mà không đánh mất sự tập trung. Khu vực đồng hồ vẫn giản đơn với với thiết kế đồng hồ cơ, điều nay đôi khi làm những khách hàng trẻ có cảm giác hụt hẫng nhưng chắc chắn sẽ là một cái gật đầu đồng ý từ những khách hàng thích một cảm giác chững chạc, lịch lãm.

 

Với những khách hàng sành sỏi thì sự hấp dẫn của Passat không phải đến từ thiết kế hay số lượng option mà nằm ở hệ thống khung gầm và khả năng vận hành. Hệ thống động cơ I4 TSI 1.8L tăng áp cho công suất 180 mã lực và mô men xoắn cực đại  250Nm kết hợp với hộp số ly hợp kép DSG bảy cấp và hệ dẫn động cầu trước. Passat cũng tích hợp tính năng ngắt máy tạm thời khi dừng, phanh tái sinh năng lượng cùng chuẩn khí thải Euro 5 đi kèm các hệ thống an toàn cơ bản như 6 túi khí, cân bằng điện tử esp, kiểm soát trượt bánh ASR, cảnh báo tài xế EDL, kiểm soát lực kéo TCS...

 

 

 

 

 

Ngay từ lúc bước vào, Passat đã thể hiện rõ phong cách của mình, đầm chắc sau tiếng đóng cửa là một không gian hoàn toàn tách biệt với bên ngoài. Tiếng ồn của môi trường xung quanh và tiếng động cơ gần như được triệt tiêu hoàn toàn trong khoang lái. Đạp lút chân ga, Passat không cho một cảm giác vọt lên phấn khích như mong muốn. Chúng tôi hiểu rằng những bài trải nghiệm phóng nhanh vượt mặt không dành cho những khách hàng của Passat. Chúng tôi quyết định đưa Passat vào nhiều loại địa hình khác nhau của thành phố.

Nghe giới thiệu nhiều về động cơ TSI cùng hộp số DSG nên chúng tôi cố gắng tăng tốc từ từ và các thành viên còn lại sẽ cảm nhận và đưa ra dự đoạn thời điểm sang số. Nhưng không có một phát biểu nào được đưa ra, ngay cả tôi, người cầm lái, cũng vậy. Xe sang số từ dải tốc độ khá thấp, và luôn duy trì vòng tua động cơ trong khoảng 1,400rpm. Việc momen xoắn cực đại của Passat đạt được ở vòng tua thấp khiên xe sang số rất mượt mà, chỉ cần lên 80 km/h là chuyển sang số 7. Chúng tôi gạt cần số về chế độ giả lập để quan sát quá trình sang số D1, D2, .. D7 ở trên màn hình.

Kết thúc cung đường phố hàng ngày của các doanh nhân, chúng tôi rẽ vào một "cung đường tỉnh" giả lập với đá dăm và mô đất. Passat cho một cảm giác lái không thực sự êm, dao động dập tắt nhanh nhưng hơi gắt. Lúc này, tiếng vọng của mặt đường vọng vào Passat khá lớn nếu bạn nhích ga đi ở tốc độ cao. Vô lăng trợ lực điện và cho cảm giác xử lý cực chính xác, đặc biệt là tốc độ trả rất nhanh và đúng tầm xử lý lái, dù lúc đó, chúng tôi đang ì ạch vượt qua một cung đường rất gồ ghề.

Có những dòng xe bạn cầm lái và cảm nhận thấy sự phấn khích tột cùng ban đầu, cũng có những dòng xe bạn cầm lái và cảm nhận thấy sự an tâm, thân quen dần trong từng hành trình. Tôi hay nói đùa, bạn có thể đứng hình trước một cô gái đẹp, ngay giây phút đó bạn muốn cưới ngay cô ấy làm vợ, nhưng khi bình tĩnh lại, thì lại muốn quay về lại với gia đình mình. Passat cũng vậy, những giây phút ban đầu không làm tim bạn ngừng đập, Passat dành riêng để đồng hành cùng bạn, những buổi gặp gỡ đối tác, những chuyến hành trình dài, những cung đường cùng nhau khám phá, những giây phút vui vẻ trọn vẹn bên gia đình, như chính gia đình bạn, nơi mà sau cùng bạn vẫn tìm về.

Passat như một điểm giao thoa dành riêng cho thị trường Việt, cao cấp nằm trong phân khúc bình dân. Một trải nghiệm lái hoàn toàn khác, một thiết kế không đụng hàng, cùng chất lượng và hệ thống an toàn đầy ắp có thể coi là một trong những điểm cộng cho một quyết định khẳng định cá tính riêng của bạn. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.