Đánh Giá, - 16/12/2017 04:01 PM
Câu chuyện bắt đầu vào một ngày đẹp trời và lời gợi ý từ những người bạn cùng chung chí hướng. Cái máu “xê dịch” lại thôi thúc và kết quả là một cuộc hành trình không xác định điểm đến bắt đầu.

Lái ô tô được xem là một nỗi ám ảnh đối với người dân sống ở các thành phố lớn như TP.HCM, đặc biệt là lái những dòng xe cao cấp. Từ Sài Thành, hướng về phía đông của thành phố, trải qua vài chục cái đèn đỏ và đối mặt với những pha khó đở của các “Ninja”.

Tuy nhiên, điều ấy cũng “nhẹ nhỏm” hơn rất nhiều với một chiếc xe cỡ nhỏ như Vitara. Kích thước xe khá gọn gàng với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.175 x 1.775 x 1.610 (mm), chiều dài cơ sở 2.500 mm và bán kính quay vòng khoảng 5.2m. Giúp người lái có thể dễ dàng xoay sở trong các con hẻm chật hẹp và những pha quay đầu trong phố cũng không quá khó khăn nhiều khi chỉ với “một đỏ”.

Sau một giờ đồng hồ, chúng tôi thoát khỏi khỏi Sài Thành đông đúc, và đặt chân đến Thành Phố Mới Bình Dương, nơi có những còn đường rải nhựa rộng mở và thẳng tắp. Thành phố mới quy hoạch nên dân cư còn khá thưa thớt. Những con đường vắng vẻ tạo cơ hội cho chúng tôi trở thành những “Quái xế” thực thụ.

Phóng nhanh, phanh gấp, vào cua gấp hay những pha bức tốc được chúng tôi áp dụng trên những con đường vắng vẻ đã đảm bảo độ an toàn. Thật ra, có thể xem đây là những bài thử, bởi, trong quá trình di chuyển thường ngày sẽ không tránh khỏi những tình huống bất ngờ. Và sự nhạy bén của tài xế cũng như sự ổn định của chiếc xe rất quan trọng. Hơn nữa, chính những tình huống “tiêu cực” ấy mới thấy được sự hữu ích của các công nghệ trên xe hiện nay.

Quả thực những công nghệ trên Vitara đã thực sự phát huy tác dụng tối đa, giúp chiếc xe hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của người lái. Hơn nữa vô-lăng đầm chắc và chính xác, phần nào, giúp người lái an tâm hơn khi di chuyển. Ở điểm này, nếu so với các đối thủ như Chevrolet Trax, Ford Ecosport rõ ràng Suzuki Vitara có phần chiếm ưu thế.

Sau những pha quần thảo, chúng tôi thấy cần đi thêm đâu đó. Đâu cũng được. Vậy là nhóm men theo con đường tỉnh lộ 744 hướng đến Hồ Dầu Tiếng một địa danh giáp với 3 tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và Bình Dương. Nơi đây được ví như “Vịnh không sóng” của Tây Ninh với vẻ đẹp nên thơ và hữu tình. Phóng tầm mắt về phía xa tận hưởng làn gió mát rượi, thảm cỏ mượt mà cùng những bông hoa dại lung lay theo gió… chợt thấy lòng mình bình yên đến lạ.

Sau một hồi “thả lòng” cùng làn gió mát, ven theo con đường xuống Kênh Đông Củ Chi. Con kênh thủy lợi phục vụ nông nghiệp từ những năm 1985, bắt nguồn từ hồ dầu tiếng chảy xuống Củ Chi, TP.HCM. Trải qua đoạn đường gập gềnh, bị xe công nông, máy kéo đào bới nhưng cũng không làm khó được một “anh chàng cao ráo” như Vitara.

Đưa cần số về M, gạt lẫy chuyển số về số thấp nhất, nhấp/nhả chân ga nhịp nhàng và Vitara đã vượt qua cung đường off-road thành công. Phải nói, động cơ 1.6L, công suất chỉ 117 mã lực và 151 Nm không quá mạnh, nhưng nếu biết cách phối hợp với lẫy chuyển số và ga Vitara khá ưu việt trong các địa hình. Kể cả khi di chuyển đường trường với những pha vượt xe cần sự dứt khoát, chỉ cần dồn số và ép ga Vitara sẽ giải quyết một cách mau lẹ.

Về khoảng cách âm, chiếc xe đáp ứng khá tốt ở phần động cơ và cửa xe. Nhưng ở phần gầm, tiếng ồn từ bộ lốp 17 inch dội lên cabin khá rõ, đây là cái giá phải trả cho việc sử dụng mâm kích thước lớn để tăng tính thẩm mỹ của Suzuki.

Thiết kế thực dụng

Nhưng theo cá nhân, sự đánh đổi ấy hoàn toàn hợp lý. Bởi trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, Suzuki Vitara là một mẫu xe được đánh giá cao về thiết kế. Xe sở hữu ngoại thất rất bắt mắt với kiểu dáng vuông vắn, gọn gàng cùng với những đường gân dập nổi khá cá tính. Bộ vành cỡ lớn rất hài hòa với thiết kế này. Hơn nữa, nước sơn của xe còn được cung cấp đến 14 kiểu phối màu khác nhau tùy theo sở thích của mỗi cá nhân.

   

Chính vì thế, những chiếc Vitara khi lăn bánh ngoài phố thường mang những màu sắc khác nhau, “không ai giống ai”. Đối với những hãng xe hạng sang, yếu tố này, người ta thường gọi là option mang tính cá nhân hóa, điều mà hầu hết những người “sắm” xe sang rất chú trọng. Nhưng với Suzuki Vitara có lẽ chỉ đơn giản là thể hiện cá tính của mỗi người.

   

Điều thú vị hơn nằm trong khoang nội thất của xe, với các chi tiết được thiết kế lạ mắt nhưng vẫn rất hài hòa. Đập ngay vào mắt đầu tiên là 3 vòng tròn nằm trên bảng Tap-lô, với một chiếc đồng hồ đặt giữa 2 cửa gió điều hòa. Đồng hồ được in các chữ số của Nhật Bản, mặc dù không cao cấp, nhưng có thể ngầm hiểu, dường như hãng xe Nhật đang muốn truyền tải thông điệp “đúng giờ” trong văn hóa của người Nhật.

Kế bên dưới là đầu DVD với tính năng kết nối Bluetooth cùng với dàn âm thanh 6 loa, đủ phục vụ cho một chuyến đi bớt nhàm chán với âm nhạc từ điện thoại. Cần số được bọc da và ốp nhựa khá chỉnh chu, nhưng có một điểm tôi không thích là chế độ D và M nằm sát nhau, vị trí M nằm ở cuối cùng, giống như đối thủ Chevrolet Trax rất dễ gây nhầm lẫn khi vào số.

   

Nhưng may thay, chiếc Vitara được trang bị lẫy chuyển số giúp người lái chủ động vào số hơn mỗi khi vào nhầm số M, thay vì phải kéo lại số D, hoặc “loay hoay” tìm nút điều chỉnh nút +/- trên cần số như các đổi thủ của Mỹ.

Tiếp đến, các ghế ngồi của Vitara được bọc da và pha nỉ ở giữa mang đến cảm giác ngồi khá êm, nâng niu chúng tôi trong suốt cuộc hành trình. Các chi tiết nhựa giả da được hoàn thiện khá chỉnh chu, đặc biệt là các chi tiết ở khu vực bệ tì tay trên các cửa xe, được bọc da và nỉ rất êm ái khi tựa vào. Điểm này làm người lái khá hài lòng, mặc dù không mang lại cảm giác sang trọng là mấy, nhưng có thể thấy, Suzuki rất tinh tế và thực dụng trong thiết kế.

   

Sự thực dụng còn thể hiện trên vô-lăng của chiếc xe, các nút bấm điều khiển âm thanh, Cruiser Control có khả năng cài đặt tốc độ giới hạn, Bluetooth… được tích hợp ngay trên vô-lăng. Những tính năng này vô cùng tiện lợi trong khi lái xe. Đặc biệt là khả năng cài đặt tốc độ giới hạn của xe, đây được xe là tính năng vượt phân khúc của mẫu SUV này.

Sau khi thưởng thức vài món ăn địa phương, chúng tôi lần theo con đường cũ để về lại thành phố khi nắng chiều dần buông xuống. Cơn mưa nặng hạt cuối ngày càng khiến trải nghiệm thêm thú vị đối với những kẻ thích “lang thang” như chúng tôi.

  

Về mẫu Suzuki Vitara đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến trải nghiệm này. Theo cá nhân, có lẽ giá bán chính là rào cản lớn nhất với mẫu xe này. Với 779 triệu trong khi đối thủ Ford EcoSport phiên bản cao cấp nhất Titanium Black 1.5L AT có giá bán 642 triệu. Đây là một khoảng cách khá lớn khiến người dùng phải cân nhắc.

Hơn nữa, với tầm giá này, nhiều người sẽ nghĩ đến Toyota Innova 2.0E giá bán chỉ 743 triệu với lợi thế về thương hiệu và chỗ ngồi. Nhưng công bằng mà nói, chiếc Suzuki Vitara vẫn là một chiếc xe đáng “đồng tiền bát gạo” với thiết kế trẻ trung, vận hành bền bỉ và được trang bị nhiều tính năng, vừa đủ phục vụ cho cuộc sống công nghệ hiện nay. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.