Cứ nghĩ Xpander bán chạy vì giá rẻ, 7 chỗ nhưng khi cầm lái rồi mới cảm thấy được vì sao nó bán chạy, bởi vẫn có nhiều mẫu xe còn rẻ hơn thế. Nhưng Xpander Cross còn được nhiều hơn thế.

Xpander là một hiện tượng, không chỉ người chạy dịch vụ mà nhiều gia đình khi mua xe họ nhắc đến nó nhiều hơn là Innova. Và chính việc bùng nổ doanh số của Xpander khiến cho chiếc xe trở nên đại trà hơn, thử tưởng tượng trong một đám tiệc bạn đánh xe đến bãi đỗ nhưng lại bị nhận nhầm và chỉ hướng đi ra ngoài vị trí dành cho xe taxi, dịch vụ sẽ như thế nào?

Thiết kế thoát khỏi bóng hình dịch vụ

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Chính vì thế Xpander phiên bản Cross được sinh ra để đảm nhiệm vai trò ấy với một diện mạo mới trẻ trung hơn, thể thao hơn, ra dáng hơn.

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Sự khác biệt với phần đầu được thiết kế lại nhìn ngầu hơn, vuông vức với mặt lưới ca-lăng màu xám khói, cản dưới được định hình lại cứng cáp hơn. Các hệ thống đảm đương vai trò phát sát vẫn giữ nguyên so với phiên bản thường với công nghệ Led hợp thời.

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Thay đổi lớn nhất là ở hai bên hông xe, thực dụng nhất là bộ ốp nhựa đen hai bên kéo dài từ đầu ra đuôi xe trong cao to, bề thế hơn, ra dáng suv hơn đồng thời bảo vệ xe trước các va chạm nhẹ. Trên nóc xe là hai thanh giá ràng đồ giúp gia tăng khả năng chở thêm hành lý nếu đi đủ 7 người.

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Mâm xe sử dụng kiểu thiết kế mới với kích thước được tăng lên 17 inch trong có vẻ thể thao, cao ráo hơn. Nhờ tăng size mâm nên khoảng sáng gầm xe được nâng cao hơn khoảng 225mm có thể đi dễ dàng đi qua vùng ngập khoảng 400mm.

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Đây cũng là một điểm cộng rất lớn tạo an tâm cho người lái khi vô tình đi qua những điểm ngập hay chẳng may đi vào những cung đường xấu gập ghềnh mà ko sợ cạ gầm.

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Tổng thể ngoại thất của xe ở từng vị trí được thêm thắt thêm nhiều chi tiết mới để tạo sự khác biệt, ngay cả phần đuôi cũng được thay đổi lại bố cục giúp chiếc xe khác biệt và ra dáng một chiếc xe thuần suv hơn hẳn.

Không gian ấm nhưng vẫn có điểm trừ

Bước vào bên trong xe, cảm giác đầu tiên là cửa xe phải dùng lực đóng nhiều hơn tò mò thì ra Xpander Cross có thêm một lớp gioăng cao su ngay cột B, chi tiết nhỏ ít ai biết nhưng nhiều công dụng như cách âm, che bụi tốt hơn, tiếng đóng cửa chắc chắn hơn và tốn nhiều sức hơn.

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Đã từng ngồi thử trên Xpander, thì không lạ gì không gian trên Cross, gần như không có sự thay đổi nào cả ngoài các mảnh nhựa giả da đen được chuyển sang tông màu nâu sậm khiến không gian chiếc xe trở nên ấm áp, mang hơi thở gia đình hơn.

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Nhưng tôi chỉ ước phanh tay xe được bố trí lại hợp mắt hơn, hoặc sẵn sàng trả thêm tiền nếu có tùy chọn phanh tay điện tử, cùng với việc thiếu đi bệ tỳ tay là hai điểm trừ trong nội thất. Vì không gian xe nhỏ, nên Xpander Cross tận dụng hầu như mọi khoảng không để làm nơi chứa đồ và các bố trí cũng rất thuận tiện mỗi khi lấy ra cất vào.

Vận hành, khác xa tưởng tượng

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Như đã nói, nhưng ai không có thành kiến với Xpander hay Xpander Cross đều phì cười khi đọc thông số kỹ thuật. Nhưng đã lầm, bởi ngay cú đạp dậm ga đầu tiên hơi mạnh chân xe bỗng chóc lao lên phía trước khiến người lái giật mình bởi vòng tua máy lên khá nhanh. Thế thôi dành nương chân ga rà vào đường phố.

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Thật ra mà nói vận hành ở đường phố thì trong tầm tiền nay đa số các xe đều cho cảm giác lái na ná như nhau, có chăng xe nào mạnh hơn thì lướt hơn. Xpander Cross cũng thế, có thể nói tay lái của nó không thực sự nổi bật, có phần thua thiệt so với Mitsubishi Attrage mà người viết được lái cách đây không lâu. Nhưng phải thừa nhận hộp số 4 cấp của Cross thực sự làm cuốn chân người lái, bởi chỉ cần nhấp hơi sâu hộp số tự động trả về 1 cấp số để tạo lực kéo cho chiếc xe một cách tức thì gần như ko có độ trễ.

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanhcam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Người viết đánh giá cao khả năng thích ứng của hộp số này, rất mượt khi đi phố và từ trong dải vận tốc từ 80 trở lại. Tuy nhiên khi vượt khỏi con số 80 đặc biệt là 100 thì lại khác, mặc dù hộp số đã về 1 cấp nhưng với mức công suất và lực kéo còn hạn chế nên khả năng vượt xe trên cao tốc chưa thực sự tốt bởi lúc này động cơ đã tới giới hạn, người lái cần tính toán kỹ lưỡng khi muốn vượt ở tốc độ cao, mặc dù xe vẫn hoạt động mượt ở tốc độ đều 120km/h lúc này tiếng động cơ có phần to hơn.

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Tuy nhiên, công bằng mà nói Xpander Cross là một chiếc mpv lai suv dùng để chở người và không nên thần thánh khả năng vận hành của nó. Bù lại khoảng sáng gầm lớn, lốp to, hệ thống treo được tinh chỉnh lại giúp người lái yên tâm vận hành trong những cung đường xấu, những con đường tỉnh lộ vốn có bề mặt xấu, gập ghềnh đặc biệt là các mố cầu ở miền Tây, hay đường đất ở vùng tây nguyên.

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh cam-lai-mitsubishi-xpander-cross-ngac-nhien-boi-kha-nang-van-hanh

Tóm lại, Xpander Cross là phiên bản không dành cho số đông, với mức giá 670 triệu đồng cao hơn 40 triệu đồng so với bản thường là con số thỏa đáng giúp người lái có đủ thần thái của một chủ xe, thể hiện được sự khác biệt khi hiện nay số lượng Xpander chạy dịch vụ quá nhiều. Đây cũng có thể được xem là bản độ nâng tầm cho dòng xe này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc