Thị Trường, - 29/04/2014 02:57 PM
Sản lượng ôtô và lượng tiêu thụ nội địa của thị trường xe hơi Thái Lan trong tháng 3/2014 cùng sụt giảm mạnh khi kết thúc gói trợ cấp của chính phủ cho người mua xe lần đầu, tuy nhiên con số xuất khẩu vẫn đạt hơn 113 nghìn chiếc.
Theo báo cáo của Câu lạc bộ Công nghiệp xe ôtô thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan đưa ra hôm nay (28/4), tổng lượng ôtô được sản xuất trong tháng 3 vừa qua tại Thái Lan giảm 29% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 181.334 xe. Sự suy giảm sản lượng ôtô này tiếp nối đợt giảm mạnh 24% của tháng 2/2014.
 
Lý giải về tình trạng sản xuất ảm đạm này, ông Surapong Paisitpatanapong, phát ngôn viên của Câu lạc bộ Công nghiệp ôtô Thái cho biết: Bên cạnh yếu tố do kết thúc chương trình ưu đãi của chính phủ dành cho những người mua xe lần đầu, tình hình bất ổn chính trị và nền kinh tế phát triển chậm chạp trong thời gian gần đây cũng đã đè nặng lên tâm lý của người tiêu dùng khiến các hãng xe hơi buộc phải cắt giảm lượng sản xuất.
 
 
Ngoài ra, sức mua của người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng lớn bởi tỷ lệ nợ hiện tại của các hộ gia đình quá lớn, tương đương với 80% giá trị tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2013. Bên cạnh đó, việc chậm trễ thanh toán của chính phủ cho các nông dân tham gia vào chương trình trợ cấp giá gạo lên tới hàng tỷ USD cũng góp phần khiến người tiêu dùng Thái phải thắt chặt hầu bao. Kết quả là lượng xe hơi bán ra trong tháng 3 đã giảm tới 47% so với cùng kỳ năm 2013.
 
Tuy nhiên, trái ngược với tình trạng thị trường xe hơi nội địa, lượng xe ôtô xuất khẩu của Thái Lan trong tháng 3 lại đạt mức cao nhất trong vòng 6 tháng, đạt 113.313 xe, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 17% so với tháng 2/2014 do các nhà sản xuất xe hơi quyết định chuyển hướng tăng cường sản xuất các mẫu xe để phục vụ xuất khẩu. Như vậy, chỉ riêng số xe Thái Lan xuất khẩu trong vòng một tháng qua cũng đã nhiều hơn lượng xe tiêu thụ cả năm 2013 tại Việt Nam.
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.