rss

Những “công thần” của các hãng xe

Thị Trường - 13/09/2014 10:22 am

Mỗi hãng xe đều giới thiệu cho người dùng nhiều mẫu xe mỗi năm. Nhưng những mẫu xe còn trụ được trên thị trường và ghi được dấu ấn sâu sắc trong lòng người tiêu dùng thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Chúng được mệnh danh là những “công thần”, những “siêu sao” của các hãng.

Hãy cùng chúng tôi điểm qua những dòng xe đặc biệt, đem đến danh tiếng và lợi nhuận khủng cho các hãng xe qua danh sách sau.

Honda Cub

Honda Cub xuất hiện lần đầu tại Mỹ vào năm 1958. Cub là từ viết tắt của Cheap Urban Bike (tạm dịch là xe đô thị rẻ tiền). Tại Việt Nam, những chiếc Cub đầu tiên xuất hiện ở Sài Gòn vào năm 1965 và thường được ưu tiên cho quân đội VNCH và các quan chức Bộ tổng Tham mưu.

Xe được trang bị động cơ 4 thì, 49 phân khối SOHC 2 van, làm mát bằng không khí. Vẻ ngoài nhỏ gọn dễ đi trong đô thị, ít hao xăng và rẻ tiền là yếu tố khiến Cub trở thành huyền thoại của Honda tại nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hơn 50 triệu chiếc Honda Cub đã được bán trên toàn thế giới và dù ngoại hình có vẻ đã cũ kỹ nhưng dòng xe này vẫn chưa bị lỗi thời. Bằng chứng là hãng xe Nhật vẫn tiếp tục duy trì sự tồn tại của nó.

Honda Dream

Honda Dream thật sự là một giấc mơ đối với người dân Việt Nam vào những năm 90. Honda Dream được sản xuất tại Thái Lan vào khoảng năm 1990. Những chiếc xe đầu tiên được nhập khẩu vào Việt Nam năm 1992 và nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều người. Chỉ cần nhà nào có được một chiếc thì đã có thể vỗ ngực tự hào.

Xe được trang bị động cơ 4 thì, 97 phân khối, công suất 8 mã lực với thiết kế đơn giản nhưng đầm chắc và hợp thời. Dù được sản xuất từ những năm 1990 nhưng những chiếc Dream II vẫn hoạt động tốt, thậm chí có phần bền bỉ hơn so với dòng Dream mới.

Cùng với Cub 50, Dream đã khiến cho cái tên “Honda” trở thành một tên gọi nói chung dành cho các loại xe gắn máy 2 bánh tại Việt Nam.

Honda Wave

Honda Wave được giới thiệu lần đầu cho thị trường châu Á và châu Âu vào năm 1995. Xe còn có tên gọi là Honda NF hay Honda Innova. Xe có 3 phiên bản lần lượt là 100, 110 và 125 phân khối, nhưng tại Việt Nam dòng xe 110 phân khối vẫn thông dụng hơn cả.

Đây là mẫu xe cỡ nhỏ dành cho những con đường đô thị với thiết kế gọn nhẹ, thời trang và chắc chắn. Những năm cuối của thập kỷ 90, cũng giống như Dream, Honda Wave có mức cao ngất ngưỡng, chỉ dành riêng cho những nhà khá giả. Tuy nhiên trước áp lực cạnh tranh của xe Trung Quốc, Honda Wave đã được sản xuất và lắp ráp trong nước để trở nên rẻ hơn và phù hợp với bộ phận người Việt có thu nhập trung bình.

Suzuki Viva

Giới trẻ những năm cuối kế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 không ai lại không biết đến dòng xe 4 thì của Suzuki. Khi lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Suzuki Viva đã gây ra một cơn sốt không nhỏ đối với người dùng xe. Thậm chí, nó còn khiến cho Suzuki trở thành một trong 3 thương hiệu xe nổi nhất Việt Nam thời đó.

Cũng như các dòng xe khác thời kỳ đó, Suzuki Viva cũng là mẫu xe nhập từ Thái Lan. Xe được trang bị động cơ 4 thì SOHC 110 phân khối làm mát bằng không khí và bình xăng có dung tích tới 4,5 lít. Xe cũng nổi tiếng với động cơ mạnh và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, khi Suzuki chuyển sang nội địa hóa, Viva đã không còn hấp dẫn như trước đối với khách hàng Việt.

Yamaha Exciter

Một mình một ngựa ở phân khúc xe số thể thao, Exciter là mẫu xe “con cưng” của Yamaha khi mỗi năm nó đóng góp đến 20% cho doanh số bán hàng của hãng tại thị trường Việt Nam. Trong vòng gần 10 năm xuất hiện tại Việt Nam, mẫu xe thể thao này đã đạt xấp xỉ gần 1 triệu chiếc, chứng tỏ sức hút của nó là không hề nhỏ.

Yamaha Exciter được trang bị động cơ 135 phân khối và mỗi năm phát triển, xe lại được nâng cấp nhiều bộ phận khác nhau từ hộp số 5 cấp, bộ phanh đĩa sau đến công nghệ động cơ, giúp xe tăng hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Dù thời gian gần đây, Yamaha chỉ chú trọng thay đổi tem xe Exciter và thị trường đã xuất hiện dòng Suzuki Raider cùng phân khúc, nhưng sức hút của xe vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Yamaha Nouvo

Yamaha là hãng khá thành công trong việc mở ra những phân khúc mới trên thị trường. Ngoài Exciter, chiếc Nouvo cũng là một minh chứng thành công của hãng. Khi mà thị trường đầu thế kỷ 21 vẫn còn quen thuộc với những chiếc tay ga kiểu nữ với gầm thấp, sàn phẳng thì sự xuất hiện của Nouvo đã làm thay đổi định kiến “nữ tính” dành cho dòng xe tay ga.

Yamaha Nouvo là mẫu xe mang vẻ ngoài hầm hố của một chiếc xe số nhưng lại được trang bị động cơ CVT, dung tích 124 phân khối giúp tạo nên phong cách thời trang, nam tính nhưng tiện dụng cho đối tượng khách hàng trẻ.

SYM Attila

Vào đầu năm 1998, để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe tay ga thành thị tiện dụng và giá rẻ, SYM đã nghiên cứu và cho ra đời mẫu Attila. Không lâu sau đó, mẫu xe này đã trở thành một trong những lựa chọn đầu tiên cho giới nữ và các gia đình có thu nhập trung bình. Với thiết kế pha trộn giữa một chút của xe Ý, một chút xe Nhật và mức giá đáng cân nhắc của Đài Loan, Attila đã nhanh chóng gia tăng doanh số và xuất hiện ở mọi ngóc ngách trên đường phố, đem đến lợi nhuận và tiếng tăm cho hãng xe Đài Loan.

Trải qua nhiều năm, cùng với sự ra đời của nhiều dòng xe đối thủ, nhưng Attila vẫn có một lượng khách hàng riêng và là một trong những lựa chọn mà người tiêu dùng cân nhắc trước khi mua tay ga.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

gui binh luan
Ý kiến bạn đọc ( 3 )

Minh Nguyen - 13/09/2014 11:58 amTrả lời

Honda thì ngày càng tệ đi, Yamaha thì mất đi sự sáng tạo của mình, giờ chỉ còn trông chờ vào Suzuki và sự vựt dậy của nó. cảm thấy Suzuki là hãng có tiền đề và tiềm năng lớn nhất, nhưng lại chẳng thể phát huy thế mạnh của mình, bởi lối kinh doanh thiếu nhiệt huyết và sự PR sơ sài

Huỳnh - 15/09/2014 10:13 amTrả lời

Cái honda tốt, chất lượng chỉ còn là quá khứ. Mà nói thẳng ra là xe may honda xâm nhập vào thị trường việt nam từ thời đầu nên nhiều người biết đến, ngày xưa mua đc cái xe máy honda là cả 1 gia tài nên đc giữ gìn tốt chứ xe ko rẻ như bây giờ, giờ đi xe toàn phá, quăng quật mưa nắng, xét về chất lượng xe tốt thời hiện tại chắc chắn yamaha hơn honda kể cả về công nghệ, thiết kế của yamaha đều hơn honda

Le Hoai Sang - 15/09/2014 1:57 pmTrả lời

Đúng là mỗi người mỗi ý. Thực tế hiện nay 2 bánh chỉ có 4 ông làm mưa gió trên thị trường VN: Honda, Yamaha, SYM và Piaggio. Honda vẫn chiếm lĩnh thị trường với doanh số bán 5 năm trở lại đây nhưng thực tế mà nói thiết kiểu dáng thì Honda ko bằng các hãng khác. HOnda dành cho cả 2 phái. Còn Yamaha, SYM và Piaggio có phiền nghiêng về nữ giới.

Ý kiến bạn đọc ( 3 )

Minh Nguyen - 13/09/2014 11:58 amTrả lời

Honda thì ngày càng tệ đi, Yamaha thì mất đi sự sáng tạo của mình, giờ chỉ còn trông chờ vào Suzuki và sự vựt dậy của nó. cảm thấy Suzuki là hãng có tiền đề và tiềm năng lớn nhất, nhưng lại chẳng thể phát huy thế mạnh của mình, bởi lối kinh doanh thiếu nhiệt huyết và sự PR sơ sài

Huỳnh - 15/09/2014 10:13 amTrả lời

Cái honda tốt, chất lượng chỉ còn là quá khứ. Mà nói thẳng ra là xe may honda xâm nhập vào thị trường việt nam từ thời đầu nên nhiều người biết đến, ngày xưa mua đc cái xe máy honda là cả 1 gia tài nên đc giữ gìn tốt chứ xe ko rẻ như bây giờ, giờ đi xe toàn phá, quăng quật mưa nắng, xét về chất lượng xe tốt thời hiện tại chắc chắn yamaha hơn honda kể cả về công nghệ, thiết kế của yamaha đều hơn honda

Le Hoai Sang - 15/09/2014 1:57 pmTrả lời

Đúng là mỗi người mỗi ý. Thực tế hiện nay 2 bánh chỉ có 4 ông làm mưa gió trên thị trường VN: Honda, Yamaha, SYM và Piaggio. Honda vẫn chiếm lĩnh thị trường với doanh số bán 5 năm trở lại đây nhưng thực tế mà nói thiết kiểu dáng thì Honda ko bằng các hãng khác. HOnda dành cho cả 2 phái. Còn Yamaha, SYM và Piaggio có phiền nghiêng về nữ giới.

Video xem nhiều

Gây gổ đánh nhau quyết liệt giữa hai nữ tài xế

Tin mới

video

Vietsub: Các đỗ xe song song hiệu quả nhất