Khám Phá, - 16/08/2014 03:37 PM
Sinh ra tại Philippines, lớn lên ở Hồng Kông, Úc và Malaysia, học và làm việc tại Mỹ, từng đi nhiều nước trên thế giới nhưng người thợ độ tài năng - Daryl Villanueva vẫn hướng về đất Sài Gòn và dành cho nơi đây nhiều tình yêu cũng như niềm tin to lớn về tương lai của phong trào độ xe tại đây.

Trong số những thợ độ tại Việt Nam, Daryl Villanueva có lẽ là một trong những người đặc biệt nhất. Không chỉ bởi xuất thân từ một đất nước xa xôi, với tài năng được nhiều tờ báo và kênh truyền hình nổi tiếng thế giới ca ngợi, Daryl còn nổi tiếng với phong cách thiết kế và độ hiếm trên các xe của mình. Mỗi thiết kế của anh chỉ xuất xưởng đúng 9 mẫu, không hơn. Đó cũng là lý do mà anh đặt tên cho xưởng độ của mình là Bandit9.

Mỗi mẫu xe anh làm ra đều được tính toán chi tiết từ ngoại hình, tính độc đáo, khả năng di chuyển, tư thế cầm lái…nên khi vừa ra mắt chúng đều được đặt hàng hết. Các khách hàng của anh cũng đa dạng từ nghệ sĩ, đạo diễn đến những CEO lớn trên thế giới, và họ cũng đến từ nhiều nơi khác nhau như Mỹ, Anh, Canada, Abu Dhabi, Bỉ…

Daryl Villanueva cùng mẫu xe độ EVE của mình

Hãy cùng CafeAuto trò chuyện cùng người nghệ sĩ đặc biệt này .

Chào anh Daryl Villanueva. Được biết anh là một thợ độ nổi tiếng với nhiều mẫu xe đẹp và đặc biệt, tại sao anh lại chọn Sài Gòn làm nơi tọa lạc xưởng độ của mình?

Về lý do cá nhân, tôi từng sống ở Sài Gòn vào năm 2010 và vì thế tôi luôn nghĩ đến Sài Gòn như là ngôi nhà của mình. Tôi đã lớn lên, sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau và tôi phải nói rằng người Việt Nam là những con người tốt bụng, thân thiện nhất mà tôi từng biết. Nơi đây thật sự là một đất nước xinh đẹp với những con người hiếu khách.

Về lý do công việc, tôi nghĩ Việt Nam rất có tiềm năng. Việt Nam đang rất phát triển và có nhiều đột phá. Dù hiện nay kinh tế đang khủng hoảng do ảnh hưởng chung của thế giới nhưng tôi vẫn cảm thấy rất lạc quan.

Tôi cũng thấy có rất nhiều thợ thủ công đầy tài năng tại đây. Tôi cho rằng công việc của mình là kết nối những con người này lại để tạo nên những cỗ máy tuyệt đẹp.

Anh có thể chia sẻ với độc giả CafeAuto về thời điểm anh bắt đầu sự nghiệp độ xe và lý do tại sao không?

Tôi bắt đầu sự nghiệp độ xe khi đang sống ở Sài Gòn vào năm 2010. Tôi vẫn giữ công việc bên ngành quảng cáo của mình cho tới khi tôi đủ tiền để tập trung vào việc độ xe. Tôi nghĩ điều này khá quan trọng cho những người muốn bắt đầu việc kinh doanh riêng. Nó sẽ giúp bạn giữ an toàn tài chính để có thể tập trung tạo ra những sản phẩm tốt nhất, hơn là ra những quyết định phụ thuộc vào tiền bạc.

Trở lại câu chuyện, tôi bắt đầu mở lò độ Bandit9 vì nó là niềm đam mê của tôi và vì công việc bên ngành quảng cáo của tôi trở nên rối rắm. Quảng cáo là một ngành đòi hỏi khá nhiều và tôi đã phải hy sinh khá nhiều ở tuổi 20 để đạt được vị trí đó. Tôi cảm thấy nó không còn xứng đáng nữa, nên đã rời bỏ ngành này và mở xưởng độ Bandit9 mà không hề cảm thấy hối tiếc!

Anh nghĩ gì về xu hướng độ xe tại Sài Gòn và Việt Nam?

Phong trào độ xe tại Việt Nam vẫn còn trẻ và đang phát triển. Cách đây 4 năm, rất khó tìm một lò độ nhưng hiện nay có rất nhiều nơi như vậy trên đường phố. Đây cũng là lý do khiến tôi cảm thấy lạc quan về tương lai của trào lưu này tại Việt Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng. Tôi cảm thấy mọi thứ đang thay đổi từng ngày và ngày càng tốt hơn lên.

Tôi cũng thấy xu hướng độ xe ở đây rất khác so với phương Tây và điều này rất tuyệt. Ở Việt Nam không có cái gọi là “quy luật thiết kế” như ở phương Tây, và tôi cho rằng điều này rất tốt cho việc độ xe. Nó sẽ khiến cho các thợ độ và nghệ sĩ suy nghĩ độc lập, dám nghĩ dám làm hơn và tạo ra nhiều sản phẩm ấn tượng hơn.

Công việc hiện nay của anh tại Sài Gòn như thế nào? Anh nghĩ gì về khách hàng người Việt? Anh có thể kể cho chúng tôi nghe một số kỷ niệm thú vị về họ không?

Công việc tại Sài Gòn của tôi khá tốt. Chúng tôi đã khởi đầu rất thành công với mẫu xe EVE nhưng tôi vẫn đang nghiên cứu thị trường trước khi đầu tư mạnh tay hơn.

Các khách hàng của tôi chủ yếu là ở nước ngoài. Những chiếc xe của chúng tôi có giá khá phải chăng khi so với các dòng mô tô cao cấp ở phương Tây. Nhưng tại Sài Gòn, đây vẫn là một mức giá khá cao.

Các khách hàng của chúng tôi rất thú vị và đến từ nhiều thành phần. Chúng tôi có những khách hàng là đạo diễn phim đến từ Hollywood, các CEO nằm trong danh sách Fortune 500, nghệ sĩ và cả hoàng gia nữa. Nhưng tôi không thể chia sẻ thêm nhiều thông tin về các khách hàng của mình. Tuy nhiên vị khách hàng khiến tôi cảm thấy thú vị nhất chính là vị khách nữ đầu tiên của chúng tôi. Điều này nói lên tính đa dạng trong thiết kế của chúng tôi. Hơn nữa, tôi nghĩ mô tô không chỉ là lĩnh vực của riêng đàn ông. Nó dành cho tất cả mọi người.

Qúa trình độ xe đầy tỉ mỉ

Vậy các khách hàng của anh thường đến từ quốc gia nào nhất?

Mỹ là thị trường chính tiêu thụ các sản phẩm của chúng tôi.

Anh đã sống và làm việc ở bao nhiêu quốc gia rồi? Và theo anh, đâu là nơi lý tưởng nhất cho dân độ xe?

Tôi sinh ra ở Philippines nhưng  lớn lên ở Hồng Kông, Úc và Malaysia. Tôi học ở trường nghệ thuật tại Los Angeles và bắt đầu làm việc tại đó. Tôi cũng từng làm việc ở Dubai, Sài Gòn và Bắc Kinh. Nhưng bây giờ thì tôi lại quay về đất Sài Gòn.

Về quốc gia lý tưởng nhất cho fan độ xe? Tôi không chắc quốc gia nào là “tốt nhất”, nhưng hầu hết đều cho rằng đó là Mỹ. Tuy nhiên các bạn nên biết là ở Mỹ cũng có nhiều điều luật và quy định giao thông nghiêm khắc, gây cản trở cho việc sáng tạo.

Tôi thật sự không có một “quê hương” thật sự nào, bởi tôi đã bắt đầu đi khắp thế giới từ năm 5 tuổi. Nhưng theo ý kiến cá nhân của mình, tôi nghĩ Sài Gòn là một thành phố đầy sôi động, đặc biệt là với lĩnh vực độ xe. Tôi thấy được tiềm năng to lớn của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Lò độ của Daryl - nơi các mẫu xe dần thành hình

Những ý tưởng thiết kế xe của anh đến từ đâu?

Tôi lấy ý tưởng từ rất nhiều nơi, bất cứ nơi đâu và bất kỳ lúc nào – từ phim ảnh, sách, siêu thị, bảo tàng đến những thứ trên đường phố như kiến trúc, không gian nội thất đẹp, các đồ dùng hằng ngày…

Nơi duy nhất tôi quyết định không tham khảo ý tưởng chính là những trang blog và tờ báo về mô tô. Tôi nghĩ sẽ không tốt nếu như bạn bị ảnh hưởng bởi những mẫu xe khác, như thế bạn sẽ tự đặt ra những giới hạn thiết kế và làm ra những mẫu xe giống nhau.

Bằng việc nhìn vào những nguồn cảm hứng khác nhau, bạn sẽ tạo ra nhiều sự đổi mới hơn. 

Mẫu xe độ EVE

Anh có thể giới thiệu cho các độc giả CafeAuto một số sản phẩm của mình và kỷ niệm về nó không?

Chiếc EVE luôn là một mẫu xe đặc biệt đối với tôi. Đây là mẫu xe đầu tiên chúng tôi thực hiện ở Sài Gòn và vì thế có khá nhiều rủi ro đằng sau nó. Chúng tôi ra mắt thiết kế của EVE 2 tuần trước khi tôi đến Sài Gòn và bắt tay vào thực hiện nó. Mẫu thiết kế đã được lan truyền trên mạng và chúng tôi bán hết đơn hàng trong vòng 10 ngày.

Tôi có thể thấy rằng anh rất chuộng những chi tiết bằng kim loại, Trong số đó, anh thích loại kim loại nào nhất?

Tôi không thật sự thích riêng 1 yếu tố kim loại nào – Tôi cho rằng nó còn phụ thuộc vào tính chất của bản thiết kế. Tôi nghĩ Chrome khiến cho chiếc EVE trở nên hoàn hảo hơn. Nhưng những loại kim loại khác như nhôm mờ sẽ không thể tạo được hiệu ứng tương tự trên chiếc EVE.

Anh có thể tiết lộ cho CafeAuto biết dự án tiếp theo của mình tại Việt Nam không?

Chúng tôi vừa công bố mẫu concept mới nhất của mình tại Sài Gòn, mang tên Bishop. Nó là một mẫu xe khá lạ bởi yếu tố quan trọng tạo nên Bishop chính là chất liệu của nó. Tôi sẽ sử dụng vật liệu theo cách thuần nhất. không sơn và không gia công gì thêm. Đây sẽ là mẫu xe hội tụ vẻ đẹp thuần của gỗ và kim loại. Chúng tôi cũng sẽ công bố nhiều thông tin hơn trong tương lai!

Dự án tiếp theo của Bandit9

Cám ơn anh vì buổi trò chuyện lý thú này và chúc công việc của anh tại Sài Gòn luôn thành công tốt đẹp.

Cùng chiêm ngưỡng chiếc EVE được thực hiện ngay tại Sài Gòn của Daryl Villanueva:

>>> Chi tiết chiếc EVE do Bandit9 thực hiện <<<

>>> Xem thêm bộ ảnh tại đây <<<

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.