Tiện ích, - 13/12/2015 04:03 PM
Có rất nhiều tình huống mà không ít người lái cảm thấy khó xử khi phải điều khiển chiếc xe qua nhiều cung đường, địa hình hiểm trở khác nhau; đặc biệt là khi phải đối diện với đoạn đường có cát lún hoặc bãi cát sâu.

Hầu hết khi bánh xe lún vào cát thì tâm lý của người lái thường mất bình tĩnh và cố gắng đạp mạnh chân ga để “vùng vẫy” nhưng thực tế là càng làm như vậy thì bánh xe càng mất cơ hội thoát khỏi vũng cát lún. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo qua những thủ thuật nhỏ nhưng khá quan trọng dưới đây để phần nào nhanh chóng xử lý khi xe gặp phải “khổ cảnh” lún cát.

Đào hố dưới bánh xe

Ở trường hợp xe không thể tiến về phía trước, nếu trên xe có sẵn những dụng cụ như xẻng, cuốc hoặc không thì hãy dùng tay trực tiếp để đào rãnh phía sau các bánh xe sao cho chạm tới đáy bánh, sau đó cần thêm một tấm ván nếu có hoặc là một vật cứng ghim xuống cát để chịu lực bẩy tốt. Bạn khởi động xe, cài số thấp nhất và nhấn mạnh chân ga để vọt lên.

Trường hợp xe không thể lùi sau thì bạn nên áp dụng theo chiều ngược lại để đưa xe ra khỏi cát lún.

Xì bớt lốp xe

Theo lời khuyên của các chuyên gia có kinh nghiệm off-road ở vùng Trung Đông, xì bớt hơi trong lốp xe là một trong những cách hữu hiệu giúp xe thoát khỏi vũng cát lún.

Tùy vào trọng lượng lốp xe khác nhau mà bạn cần xả bớt hơn 50% lượng hơi thực tế ở mỗi bánh xe, nhờ đó tiết diện bánh xe lớn hơn và độ bám tốt hơn cộng với người lái đạp chân ga vừa phải ở tốc độ chậm rãi sẽ đưa xe khỏi chỗ cát lún.

Lái theo đường dích dắc (zigzag)

Trong trường hợp xe bạn chưa đi vào khu vực cát lún nhưng vẫn có khả năng bị lún, cách tốt nhất có thể là nên chạy xe theo kiểu đường dích dắc, bởi thực tế hình cát đường sóng cát thay đổi khác thường và rất khó lường. Tốc độ di chuyển cũng cần vừa phải, không nên cố sức đạp chân ga và dĩ nhiên tốt hơn hết là bạn cần xì bớt lốp xe trước khi đi vào khu vực có cát.

Sử dụng bộ dụng cụ trên xe

Trước tiên, trên xe bạn phải có sẵn bộ dụng cụ, tiếp theo tiến hành tháo phần ốp chụp la zăng và lắp tuýp tháo ốc vào một chiếc ốc để buộc chặt với phần đầu ống hướng về phía trước. Sau đó, bạn cho xe lăn bánh với chân ga vừa phải, ống tuýp ghim xuống cát và giúp nâng bánh xe thoát khỏi chỗ lún.  

Ngoài ra, khi xe bạn di chuyển gần bãi biển thì đổ nước vào chỗ bị lún để cát sệt lại, hoặc áp dụng cách chuyển số từ số 1 sang số lùi…cũng là những cách thức hữu ích khác giúp người lái nhanh chóng xử lý trường hợp bánh xe bị cát lún.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.