Tiện ích, - 17/04/2017 03:50 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Có nhiều trường hợp người điều khiển xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bị thổi phạt, nhưng không dừng xe theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, cố tình bỏ chạy. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật và gây nguy hiểm cho tính mạng người khác. Pháp luật đã quy định xử lý hành vi này như thế nào?

xu-phat-nhu-the-nao-doi-voi-truong-hop-chay-tron-khi-co-hieu-lenh-dung-xe-cua-canh-sat-giao-thong

(Bình An - Hội An)

Trả lời:

Tại Điều 9, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định quy tắc chung đối với người tham gia giao thông như sau: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.  Theo đó, Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn (Điều 10, Luật giao thông đường bộ).

Như vậy, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Đối với các trường hợp người điều khiển xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bị thổi phạt, nhưng không dừng xe theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, cố tình bỏ chạy, ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính đối với lỗi vi phạm giao thông mà cảnh sát giao thông phát hiện ra, còn bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đối với hành vi Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông xử phạt từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ (Điểm b, Khoản 5, Điều 5), từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ (Điểm m, Khoản 4, Điều 6).

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.