Tiện ích, - 06/04/2017 02:17 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi đang tham gia giao thông (đoạn qua Suối Tiên hướng về Cầu Đồng Nai), muốn chuyển sang làn đường khác (từ làn đường cho xe máy ra Xa lộ Hà Nội), tôi đã bật đèn xi-nhan trước 50 m khi chuyển làn đường, nhưng cảnh sát giao thông vẫn ra hiệu dừng xe với lý do tôi mới chỉ bật đèn xi-nhan khi gần tới nơi. Tôi mang theo đầy đủ giấy tờ. Vậy trong trường hợp này, tôi bị xử lý như thế nào mới đúng?

xi-nhan-truoc-50-m-van-bi-phat-toi-phai-lam-the-nao

(Văn Bình - Đồng Nai)

Trả lời:

Tại Điều 15, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về chuyển hướng xe như sau:

“1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”.

Mặt khác, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt nêu rõ:

Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô (Điểm c, Khoản 3, Điều 5); phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy (Điểm a, Khoản 4, Điều 6) khi có hành vi vi phạm sau đây: Chuyển hướng không giảm tốc độ, hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

Như vậy, hiện tại, pháp luật quy định về chuyển làn phải có tín hiệu báo trước và chỉ xử phạt vi phạm khi chuyển làn không có tín hiệu mà không có quy định cụ thể phải bật tín hiệu báo trước bao lâu khi chuyển làn. Do vậy, việc bạn đã bật đèn tín hiệu báo trước 50 m rồi mới chuyển làn là không vi phạm quy định pháp luật. Khi gặp trường hợp như vậy, bạn có thể khiếu nại với cơ quan chức năng có thẩm quyền về hành vi của cán bộ cảnh sát giao thông.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.