Tiện ích, - 28/06/2016 04:28 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Chở đồ nặng và cồng kềnh ở phía sau xe ô tô 5 chỗ thì có bị xem là vi phạm luật giao thông không?

Biết vợ tôi sắp sinh đứa đầu lòng nên người quen có hứa tặng cái cũi cho em bé, tôi vừa mới mua xe ô tô và cũng sẵn tiện chở về luôn. Dù kích thước và trọng lượng của chiếc cũi không quá khổ nhưng chỉnh tới lui vẫn không đóng được cốp sau xe. Người quen nói rằng tôi cứ dùng dây ràng xung quanh thật chặt là được, không cần thiết phải đóng cốp lại.

Tuy nhiên, tôi thấy điều này khá nguy hiểm vì nếu không đóng cốp thì đồ ở phía sau chẳng may rơi xuống đường, mặt khác còn cản trở quan sát kính chiếu hậu trong xe. Cuối cùng, tôi đành thuê một chiếc xe chuyên chở khác đưa cũi về nhà. Sau đó, tôi về tự tìm hiểu thì không thấy trong luật có quy định nào cấm như trên.

Mong các chuyên gia hỗ trợ thêm thông tin.

Câu hỏi từ bạn đọc: Xuân Thành (Quy Nhơn)

Trả lời:

Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường chở hàng hóa phải đúng chiều cao, kích thước theo quy định mới đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Mặt khác Điều 15, Thông tư 46/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT, quy định giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ như sau:

1. Việc xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ phải theo các quy định về tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe, chiều cao, chiều rộng, chiều dài xếp hàng hóa được phép của xe quy định tại Điều 16, Điều 17, Điều 18 và Điều 19 của Thông tư này và không vượt quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

2. Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn và không gây cản trở cho việc điều khiển xe, bảo đảm an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường bộ

 Trên thực tế, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể đối với trường hợp chở đồ phía sau xe ô tô không đóng cốp thì có vi phạm luật hay không. Tuy nhiên, từ quy định nêu trên có thể thấy việc vận chuyển hàng hóa phải đảm bảo chằng buộc chắc chắn, gọn gàng và không gây cản trở cho người điều khiển phương tiện giao thông khác và cho chính bản thân mình.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.