Tiện ích, - 19/10/2016 12:45 AM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Xe của tôi chở quá trọng tải và gây tại nạn giao thông thì sẽ bị xử lý thế nào?

xe-cho-qua-trong-tai-gay-tai-nan-thi-bi-xu-ly-ra-sao

 Tôi đang đi xe Ford Ranger 2012 thuộc phân khúc xe bán tải, nhưng vừa qua tôi đã chở quá trọng tải và gây tai nạn giao thông khiến người bị nạn thương tích 30% thì sẽ bị xử lí ra sao? Cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Thứ nhất: về trách nhiệm hình sự:

Theo Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thì: Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 202 BLHS:

a. Làm chết một người;

b. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;

c. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 31%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 41% đến 100%;

d. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một người với tỷ lệ thương tật từ 21% đến 30% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;

đ. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người, với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 21%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 30% đến 40% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;

e. Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng.

....”

Như vậy, trong trường hợp bạn chở quá trọng tải và gây tai nạn giao thông khiến người bị nạn thương tích 30% mà không thiệt hại về tài sản hoặc tài sản thiệt hại dưới 30 triệu đồng sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thứ hai: Trách nhiệm dân sự

Về nguyên tắc bồi thường thiệt hại thì bạn có thể thỏa thuận mức bồi thường và phương thức bồi thường với bên người bị thiệt hại. Trong trường hợp không thỏa thuận được thì việc bồi thường sẽ thực hiện theo quy định tại điều 609 bộ luật dân sự và được hướng dẫn tại Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP:

“1. Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

2. Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.”

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.