Hệ thống vô-lăng là một bộ phận quan trọng trong cơ cấu điều khiển của xe ô tô. Nó mang lại khả năng kiểm soát hướng mà người lái muốn chiếc xe di chuyển. Do đó, việc vô-lăng đánh lái nặng là rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến tai nạn khi bạn đang lái xe trên đường phố có nhiều xe cộ và người đi đường.

Bảo dưỡng xe không thường xuyên và bảo dưỡng muộn cùng với việc một số bộ phận bị mòn là những lý do khiến vô lăng đánh lái nặng. Chủ xe cần phát hiện sớm các các dấu hiệu và đưa xe đi bảo dưỡng trước khi chúng trở nên tồi tệ hơn. Sau đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến việc vô-lăng đánh lái nặng.

Các nguyên nhân khiến tay lái nặng

1. Áp suất lốp không đủ

áp suất lốp

Áp suất lốp không đủ có thể là nguyên nhân khiến tay lái khó quay. Áp suất lốp không phù hợp, đặc biệt là lốp bị xì hơi, có thể gây ra vấn đề này. Tất cả các lốp xe của bạn phải được bơm căng theo chỉ số PSI khuyến nghị của nhà sản xuất.

Ngoài ra, việc căn chỉnh bánh trước bánh sau cũng là một điều vô cùng quan trọng. Lốp trước mòn không đều sẽ khiến xe của bạn bị lệch sang một bên khi lái hoặc rẽ. Rãnh lốp mòn không đều dẫn đến lệch bánh xe, đây cũng có thể là một nguyên nhân làm cho tay lái cứng và nặng khi rẽ.

2. Thanh răng tay lái hỏng

Thanh răng được liên kết với tay lái thông qua một loạt các trục và khớp chữ U. Các bộ phận này có thể bị hư hỏng và mòn do việc lái xe hàng ngày. Nếu bạn thấy tay lái bị cứng ngay sau khi khởi động xe, vấn đề chắc chắn là ở thanh răng. Tay lái sẽ dần nhẹ hơn khi bạn tiếp tục lái xe. Điều này xảy ra do thanh răng nóng hơn khi động cơ hoạt động, tạo điều kiện cho dầu nhớt bôi trơn các bộ phận. Bạn có thể tiếp tục lái xe với tình trạng này trong thời gian ngắn nhưng cần sớm kiểm tra để tránh hỏng hóc nghiêm trọng.

3. Đai Serpentine bị hư hỏng

dây serpent

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến tay lái nặng nề là dây đai serpentine bị nứt hoặc gãy. Bộ phận này bị mòn theo thời gian vì nó hoạt động mọi lúc khi bạn điều khiển xe. Vô-lăng bắt đầu có dấu hiệu khó quay khi dây đai bắt đầu bị bào mòn và lỏng lẻo. Việc trì hoãn sửa chữa hoặc thay thế sẽ khiến dây serpentine bị đứt, khiến tay lái bị lệch.

4. Rò rỉ dầu nhớt

Dầu nhớt không đủ trong hệ thống lái là một lý do hàng đầu khác. Lỗi này xảy ra khi khu vực ống điều áp bị rò rỉ hoặc bị lỏng. Dầu nhớt rò rỉ qua vết nứt đó, dẫn đến giảm áp suất trong hệ thống và làm khô máy bơm. Kết quả là vô-lưang không được cung cấp đủ chất lỏng để hoạt động trơn tru.

5. Máy bơm trục trặc

dầu trợ lực

Cùng với dầu nhớt, bơm cũng có vai trò chính là tạo ra lượng áp suất phù hợp trong hệ thống trợ lực lái. Nếu máy bơm bị hỏng hoặc ngừng hoạt động vì bất kỳ lý do gì thì vô-lăng sẽ trở nên nặng nề. Máy bơm bị hỏng sẽ không làm vô-lưang bị khóa cứng hoàn toàn. Bạn vẫn có thể xoay vô-lăng nhưng sẽ cần nhiều lực hơn, điều này có thể gây nguy hiểm khi bạn cần đổi hướng gấp trên đường.

6. Dầu nhớt cũ

Giống như tất cả các loại chất lỏng khác trên xe, dầu trợ lực lái tích tụ bụi bẩn và các mảnh vụn theo thời gian. Nó sẽ trở nên bẩn để có thể chảy tự do và bôi trơn tất cả các bộ phận của hệ thống nếu bạn không thay nó trong khoảng thời gian quy định. Dầu bẩn còn khiến tay lái khó chuyển hướng ở tốc độ thấp. Giải pháp duy nhất là xả dầu cũ ra khỏi hệ thống và thay dầu mới vào.

Các giải pháp xử lý tình trạng vô-lăng nặng

1. Kiểm tra áp suất không khí của lốp xe ô tô của bạn

Nếu bạn phát hiện ra rằng tay lái của bạn khó chuyển hướng ở tốc độ thấp, điều đầu tiên bạn nên kiểm tra là áp suất không khí của tất cả các lốp xe. Tất cả các lốp xe ô tô phải được bơm đủ không khí và ở mức PSI khuyến nghị của nhà sản xuất ô tô.

2. Kiểm tra tình trạng trợ lực lái và mức dầu nhớt

vô-lăng ô tô

Vô-lăng nặng ở tốc độ thấp có thể xảy ra do một số vấn đề liên quan đến mức và tình trạng dầu trợ lực lái. Do đó, nếu trường hợp này xảy ra, bạn cần kiểm tra cả tình trạng hệ thống trợ lực lái và mức dầu nhớt. Dầu trợ lực không đủ là lý do làm cho tay lái nặng và khó quay. Vì vậy, bạn cần giữ cho chất lỏng ở mức đủvà màu sắc phải là màu đỏ sẫm. Nếu bạn quan sát thấy màu của dầu quá sẫm và cũ thì đã đến lúc bạn phải thay dầu

3. Kiểm tra bộ trợ lực lái

vô-lăng nặng

Việc tiếp theo cần làm là kiểm tra bộ trợ lực lái. Rò rỉ từ các ống áp suất kết nối sẽ làm giảm áp suất của bạn và do đó dẫn đến khó lái. Do đó, kiểm tra xem có rò rỉ dầu nhớt hay không là điều bạn nên làm.

4. Kiểm tra dây dai của bộ trợ lực lái

Khi vô lăng của bạn khó quay, kiểm tra dây đai trên bộ trợ lực lái là điều bạn nên làm. Chỉ kiểm tra dây đai khi động cơ xe ô tô đã tắt để đảm bảo an toàn. Để kiểm tra độ căng, bạn có thể cần ấn ngón tay cái xuống dây đai. Đảm bảo rằng tình trạng đai đủ tốt, không có vết nứt hoặc các cạnh bị sờn.

Hơn nữa, bạn cũng kiểm tra trực quan với động cơ xe đang chạy để đảm bảo rằng dây đai đang chạy tốt. Nếu bạn quan sát thấy dây đai bị trượt thì bạn có thể gặp phải tình trạng tay lái nặng nhẹ thất thường.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.