Trên điện ảnh các bạn có thể thấy người ta lái xe hơi bo cua một cách điệu nghệ, nhưng ngoài đời thực thì rất dễ “ôm vỉa” dẫn đến lật xe. Thậm chí chạy xe 2 bánh có thể ôm cua còn khó lật hơn 4 bánh ở cùng một tốc độ cao.
Thực tế dù xe hơi có 4 bánh trong vẻ đầm chắc bền vững nhưng nếu đánh lái gấp thì việc lật bánh lại rất đơn giản. Bởi lúc này sự ổn định, cân bằng của chiếc xe đã bị phá vỡ. Sẽ có nhiều nguyên nhân lật khác nhau tuy nhiên thường thấy nhất là chạy tốc độ cao 1 bánh xe đâm phải vật cứng trồi lên hay đánh lái gấp dù trên trên bề mặt phẳng đều có thể lật xe.
Nguyên nhân lật xe
Bất cứ vạn vật trên đời đều có “trọng tâm” có thể hiểu đơn giản là nơi cân bằng trong lượng của xe, càng thấp càng ổn định, càng cao càng dễ lung lay bồng bền, về thế hệ thống cân bằng điện tử ra đời để hạn chế bớt nhưng lung lay dao động này.
Thế nên có thể thấy những mẫu xe siêu trường, hay siêu xe, xe thể thao, xe đua thường có trọng tâm cực thấp để tăng sự ổn định khi chạy ở tốc độ cạo. Ngược lại, những chiếc suv, bán tải cao ráo có thể di chuyển trên nhiều địa hình lại có trọng tâm cao, thường giới hạn tốc độ có lực kéo nhiều hơn cả công suất.
Để hạn chế tình trạng lệch trọng tâm hay mất cân bằng hàng loạt các công nghệ an toàn điện tử ra đời với nhiều tên gọi khác nhau như ESP, VSC, TCS, ASR, TRC,… nhưng đều chung 1 chức năng là kiểm soát ổn định thân xe.
Nghe có vẻ mĩ miều nhưng thực chất chúng đều có quy trình vận hành tương tự nhau, dựa vào các cảm biến quanh xe để nhận biệt sự cân bằng, khi phát hiện mất thăng bằng hệ thống điện sẽ tác động lên động cơ, cơ cấu phanh từng bánh để lấy kiểm soát sự ổn định cho chiếc xe đặc biệt là những chiếc xe gầm cao thường có hệ thống an toàn hỗ trợ nhiều hơn so với xe sedan.
Cân bằng điện tử cũng chỉ hỗ trợ
Mặc dù công nghệ an toàn hiện đại ngày nay có sự phát triển rất lớn những vẫn có một mức giới hạn nhất định, ngay cả những siêu xe nhiều công nghệ vẫn có thể lật như thường.
Để tránh rơi vào tình huống trên, trước hết người lái phải thật sự hiểu chiếc xe của mình giới hạn nằm ở đâu, vận tốc nào an toàn nhất khi vô cua, trọng tâm xe như thế nào. Đặc biệt là phải nhả ga, đánh lái đúng lúc đúng thời điểm.
Với những ai lái dòng suv, bán tải, xe tải cần phải hiểu rằng xe luôn có nguy cơ lật cao hơn so với những xe gầm thấp đồng thời phải luôn tự ý thức thắt dây an toàn để bảo vệ một cách tốt nhất.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ dần không còn được sức hút như thời điểm trước, bởi nhu cầu người dùng có phần cao hơn khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning không còn sức bán cao. Tuy nhiên phân khúc xe gầm cao lại được ưa chuộng hơn bởi tính đa dụng nhiều hơn.
Siêu xe gầm cao Ferrari Purosangue vừa được đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại thị trường Việt Nam. Khả năng cao mẫu xe này sẽ sớm được giới thiệu với khách hàng trong nước.
Tương tự nhiều phân khúc khác, dòng xe đô thị cỡ nhỏ có mức doanh số với chỉ số tăng trưởng dương khi hầu hết các mẫu xe đều có sức bán kém. Đáng chú ý hai mẫu xe gầm cao là Kia Sonet và Toyota Raize cùng một lúc có số xe bàn giao cao hơn hai mẫu xe gầm thấp khác là Hyundai i10 và Kia Morning
Để kích cầu doanh số bán hàng, hai dòng xe Ford Explorer và Volkswagen Teramont hiện đáng có những chính sách giảm giá mạnh tại đại lý.