Thời gian trước Toyota Fortuner thế hệ cũ hay bị mang danh là thánh lật bởi những sự cố tưởng chừng không sao nhưng lại “ngửa bụng”. Tuy nhiên thế hệ mới này người ta không còn thấy nhiều nữa bởi những lý do ít ai nghĩ tới.

Trước năm 2017, Toyota Fortuner là một cái tên hot trong phân khúc SUV, là lựa chọn đầu tiên của nhiều người khi mua dòng xe gầm cao mặc dù có mức giá không hề rẻ, các trang bị cũng không quá nhiều so với các đối thủ khác. Thế nhưng bên cạnh đó cũng kèm theo hàng loạt vụ tai nạn nhẹ nhưng lại lật xe một các khó hiểu trong khi đó các đối thủ khác thì vẫn nguyên vẹn, thậm chí là một cú đánh lái gấp cũng làm lật xe.

Doanh số không còn cao

Từ khi Hyundai SantaFe thế hệ mới chưa ra mắt và TC Motor chưa công bố doanh số bán hàng, mặc nhiên vị trí đầu bảng thuộc về Toyota Fortuner với doanh số trung bình ngàn xe mỗi tháng, các đối thủ khác chỉ dừng ở mức vài chục đến vài trăm xe, thế nên tỷ lệ gặp nạn sẽ chiếm nhiều hơn các đối thủ khác.

vi-sao-toyota-fortuner-the-he-moi-khong-con-mang-danh-thanh-lat-nhu-xua

Nhưng từ khi Fortuner thế hệ mới ra mắt, các đối thủ đồng loạt cải tiến sản phẩm, phân khúc CUV lên ngôi với nhiều ưu điểm hơn đã làm cho ông vua doanh số này dường như mất ngôi, phải chia đều doanh số với các đối thủ khác. Cụ thể như trong tháng 4 và 5/2021 vừa qua chỉ có lần lượt 679 và 532 xe Fortuner bán ra trong khi đó Ford Everest lại bán cao hơn với 817 và 566 xe.

Như vậy có thể thấy số lượng Toyota Fortuner gặp nạn nhiều hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố doanh số.

Trọng tâm xe cao

Hầu hết các dòng xe SUV thường sử dụng khung gầm rời Body on Frame thế nên trọng tâm xe cao hơn rất nhiều so với các dòng CUV hay sedan. Và để giữ vững trọng tâm cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhất là hệ thống giảm chấn. Với Toyota Fortuner thì lại sử dụng hai xi-lanh giảm chấn được đặt nghiêng so với phương thẳng đứng một góc rất lớn khoảng 40 độ so với góc lý tưởng là 0 độ.

vi-sao-toyota-fortuner-the-he-moi-khong-con-mang-danh-thanh-lat-nhu-xua

Việc sử dụng các góc giảm chấn trên có thể giúp xe vận hành tốt trên những con đường xấu, tuy nhiên chạy trên đường trường lại rất khác bởi chức năng của xi-lanh giảm chấn là rất dễ rụt lại nhưng lại duỗi ra khó hơn thế nên khi đánh lái nhanh theo quán tính xe sẽ khó hồi về vị trí ban đầu tức thì dễ dẫn đến lật xe đặc biệt là khi đi đèo dốc có độ nghiêng lớn.

Cân bằng điện tử

Thế hệ trước, Toyota Fortuner không được trang bị cân bằng điện tử một trong những trang bị an toàn tiêu chuẩn của SUV bởi đặc tính trọng tâm cao. Thế nên ngày trước cánh tài xế thường truyền tai nhau câu nói “gặp cua là lật” khi cầm lái Toyota Fortuner, và cũng dễ hiểu vì sao mẫu SUV thần thánh này thường bắt gặp cảnh lật xe tại các cung đường cong, đường đèo núi, còn các đường tỉnh miền Tây hầu như rất hiếm.

vi-sao-toyota-fortuner-the-he-moi-khong-con-mang-danh-thanh-lat-nhu-xua

Toyota Fortuner thế hệ mới ngày nay đã được cập nhật thêm tính năng này làm tiêu chuẩn nên giờ đây trừ khi cố tình lái ẩu thì xe mới vượt qua giới hạn dẫn đến lật xe.

Có thể nói từ khi Mitsubishi Xpander, Hyundai Santa Fe và Kia Sorento xuất hiện, vị thế của Toyota ngày càng lung lay khi có mức doanh số ngày đi xuống hiện chỉ còn Toyota Vios và Corolla Cross là mẫu xe trụ cột của hãng khi có con số bán ra ổn định duy trì từ 800 đến hơn 1000 xe mỗi tháng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc