Thói quen về N để xe chạy theo trớn khi gần tới điểm dừng hình thành từ trước đây khi các xe sử dụng chế hòa khí chứ không phải bộ phun xăng điện tử như hiện nay. Nhưng với công nghệ hiện đại, liệu thói quen này còn chính xác?
Chuyên gia kỹ thuật của các hãng lớn đều khẳng định, về N khi xe đang chạy, không những không tiết kiệm hơn, mà ngược lại còn tốn nhiều xăng hơn. Để giải thích cho việc này, Caranddriver phỏng vấn chuyên gia từ Toyota và GM.
Theo Paul Williamsen, từng là trưởng phòng đào tạo sản phẩm của Toyota cho biết, tất cả những xe Toyota và Lexus sản xuất từ 1990 trở lại đây đều có khả năng phát hiện điều kiện vận hành khi nào động cơ làm việc nhiều hơn so với chế độ không tải. Khi đó, kim phun sẽ đóng lại và không có nhiên liệu phun vào buồng đốt.
Điều này có nghĩa là, khi tài xế nhấc chân khỏi chân ga lúc đang ở số tiến, xe tự động ngắt phun xăng, không tiêu tốn thêm nhiêu liệu. Những trường hợp này thường xảy ra khi tài xế buông chân cho xe từ từ giảm tốc đến đèn đỏ hay địa điểm muốn dừng.
Bên cạnh đó, Tom Read, người phát ngôn bộ phận kỹ thuật của GM cũng đồng ý nguyên lý này. Vị này còn giải thích thêm, về số N khi xe đang chạy còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu hơn. Bởi lẽ, khi xe về N, hệ thống phun xăng không đóng lại theo quy tắc giải thích ở trên, thay vào đó, phun xăng vào buồng đốt để duy trì chế độ chạy không tải.
Tóm lại, với những xe hiện đại phun xăng điện tử, điều khiển bằng ECU thì về N khi xe đang chạy tốn xăng hơn vẫn để số tiến và nhấc chân khỏi bàn đạp ga.
Với xe cũ sử dụng chế hòa khí, xe phun xăng hoàn toàn cơ khí nên quan niệm về N để tiết kiệm xăng hơn là chính xác. Tuy nhiên, lượng xe này trên thị trường còn rất ít.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên, lượng xăng tiết kiệm được khi về N trên những xe cũ là không nhiều, nhưng lại gây ra bất lợi nguy hiểm. Xe không còn khả năng phanh động cơ khi về N, độ bám đường giảm đi khiến việc xử lý đánh lái cũng như phanh khi gặp tình huống bất ngờ sẽ không còn hiệu quả cao, đặc biệt khi xe đang đổ dốc. Do đó, không khuyến khích tài xế về N khi thả trôi đến điểm dừng.
Chạy đều ga, tắt máy khi đèn đỏ, thay nhớt thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ, hạn chế chở nặng...là những cách giúp xe máy tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.
Mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng là một trong những yếu tố khiến nhiều người phải đắn đo khi lựa chọn sở hữu bất kỳ một chiếc xe thể thao không riêng chỉ thiết kế ngoại thất hay trang bị nội thất. Sau đây là top 10 mẫu xe thể thao có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất được tạp chí CarBuzz bình chọn.
Nếu xe đột ngột hao xăng bất thường, vận hành có phần lì và nặng nhọc thì bạn nên kiểm tra ngay các chi tiết dưới đây để bắt đúng bệnh cho xe.
Với giá rất êm, chiếc Chery TJ-1 có vẻ ngoài cũng ‘rất gì và này nọ’. Tuy nhiên với anh em Việt Nam, có một chi tiết không 'đã' cho lắm.
Giá xăng luôn thay đổi lên xuống rất bất thường, và dù có tăng lên hay giảm xuống đi nữa thì vấn đề tiết kiệm xăng vẫn luôn được người tiêu dùng quan tâm. Hiện nay có rất nhiều phương pháp tiết kiệm xăng được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội, tuy nhiên đặc điểm chung của các phương pháp này là đều chưa được các cơ quan chức năng kiểm chứng. Vậy những phương pháp này có tác dụng tiết kiệm xăng hay không và nó có thực sự tốt như lời đồn ?