Tiện ích, - 31/03/2016 06:18 PM
Câu hỏi từ bạn đọc Cafeauto có nội dung: Sau khi phát hiện bị lừa mua xe nhập khẩu từ công ty nhập khẩu xe máy giá rẻ do Cục Hải quan Tỉnh thanh lý, thì nên truy tố thế nào?

Qua một người quen giới thiệu, tôi định mua một chiếc xe tay ga nhập khẩu từ Thái Lan về với giá rẻ hơn 50% so với thị trường, đặc biệt là còn được Cục Hải quan Tỉnh phân phối khắp cả nước.

Sau đó, tôi chủ động liên lạc với bên chỗ bán số xe này và yêu cầu đến xem hàng trực tiếp tại kho, thậm chí chấp nhận đi xuống dưới tỉnh thì người bán nói là cứ xem theo địa chỉ trên mạng tìm đến; đồng thời họ còn thông báo cần thanh toán trước 30% tổng giá trị đơn đặt hàng để làm thủ tục xuất hoá đơn.

Tôi dò theo địa chỉ để đến nơi mua xe thì đó lại không có thật, liền gọi điện cho bên bán thì không liên lạc được. Lúc này, tôi nhận ra mình đã mắc bẫy và có thể bị lừa mua xe giá rẻ. Tôi đã đến cơ quan công an trình báo, cũng như chỗ Hải quan để tìm hiểu cặn kẽ thì được biết đây là thông tin sai lệch và giả mạo.

Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, tôi rất muốn khởi kiện công ty nhập khẩu xe giá rẻ trên và muốn biết số tiền nộp phạt cho hành vi trái pháp luật này là bao nhiêu.

Mong các chuyên gia tư vấn thêm.

xe-may-nhap-khau-trai-phep

Chào bạn,

Với thông tin mà bạn cung cấp thì có thể chia làm hai trường hợp như sau: Nếu bạn bị người khác đưa ra thông tin về việc mua xe nhập khẩu giá rẻ mà không đúng sự thật và yêu cầu đặt trước 30% giá trị hàng, nhưng sau đó lại không có hàng hoặc hàng hoá không hợp pháp thì đó chính là dấu hiệu của hành vi phạm tội lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự 1999 và được sửa đổi bổ sung năm 2009.

xe-nhap-khau-tai-hai-quan

Bạn có thể thực hiện việc tố cáo đến Cơ quan điều tra theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại khoản 1 Điều 25 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 nêu rõ trách nhiệm của các tổ chức và công dân trong đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm như sau:

Các tổ chức, công dân có quyền và nghĩa vụ phát hiện, tố giác hành vi phạm tội; tham gia đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.”

xe-nhap-khau-khong-nguon-goc

Còn trường hợp Công ty trên mạng đưa thông tin là có bán xe giá rẻ đối với những loại xe nhập khẩu, mà bạn cho rằng không đúng sự thật hoặc nghi ngờ xe nhập lậu, không rõ nguồn gốc cũng như chất lượng cam kết thì bạn cũng có thể thực hiện việc thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền như Quản lý thị trường, Cơ quan Công an…để các cơ quan này kiểm tra, điều tra xem hàng hóa mà Công ty đó thông tin là có xuất xứ và nhập khẩu hợp pháp hay không.

Các cơ quan có thẩm quyền sẽ điều tra và xem xét những hành vi đó thuộc trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định về kinh doanh hàng hóa hay bị xử lý hình sự theo các tội phạm được quy định tại Bộ luật hình sự.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.