Tiện ích, - 15/04/2016 12:33 AM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Xe đã sử dụng vài năm nhưng chưa bao giờ mua bảo hiểm, nay có nhu cầu mua bảo hiểm thì có được không?

Tôi lái chiếc Kia Morning 2011, mua xe được hơn 3 năm thì nay muốn mua bảo hiểm cho xe của mình. Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng lâu dài, xe tôi đang có vài vết trầy xung quanh cản trước, bên hông cửa, móp vỏ sau xe… thì không biết bên công ty bảo hiểm có thể đến kiểm tra xe và yêu cầu chủ xe tự xử lý hết tất cả các vết trầy hiện có trước khi ký hợp đồng bảo hiểm không. Nếu thực hiện mua bảo hiểm online có được xem là hợp pháp không?

Mong các chuyên gia tư vấn thêm.

Chào bạn,

Theo quy định tải khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm có quy định về Hợp đồng Bảo hiểm như sau:

Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.

Trong trường hợp này thì được gọi là Hợp đồng bảo hiểm tài sản. Thông thường các Doanh nghiệp Bảo hiểm có ban hành Quy tắc bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới làm cơ sở giải quyết các vấn đề về bảo hiểm xe cơ giới sau khi hai bên ký kết hợp đồng bảo hiểm. Khi giao kết Hợp đồng bảo hiểm các bên có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật kinh doanh Bảo hiểm như sau:

“Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm; bên mua bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến đối tượng bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm. Các bên chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin đó. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm giữ bí mật về thông tin do bên mua bảo hiểm cung cấp”.

Như vậy, trường hợp bạn mua xe đã sử dụng vài năm nhưng chưa bao giờ mua bảo hiểm, nay có nhu cầu mua bảo hiểm vẫn mua được bảo hiểm. Việc xe bạn có vài vết trầy xung quanh cản trước, bên hông cửa, móp vỏ sau xe… thì phía Công ty bảo hiểm có thể sẽ đến kiểm tra xe để xác định giá trị bảo hiểm của xe trước khi ký hợp đồng bảo hiểm.

Theo quy định tại Điều 12 Luật Kinh doanh Bảo hiểm về Hình thức Hợp đồng Bảo hiểm có quy định:

Hợp đồng bảo hiểm phải được lập thành văn bản. Bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm là giấy chứng nhận bảo hiểm, đơn bảo hiểm, điện báo, telex, fax và các hình thức khác do pháp luật quy định”.

Hiện nay, có nhiều Công ty bảo hiểm lớn đầu tư vào các hoạt động bán hàng online với nhiều chương trình ưu đãi nhằm mục đích mang đến sự chuyên nghiệp, tiết kiện thời gian nhưng đảm bảo được quyền lợi của khách hàng khi mua bảo hiểm online.

Vì thế, nếu bạn muốn mua bảo hiểm online cần tìm hiểu thật kỹ về Công ty bán bảo hiểm và trình tự thủ tục mua bảo hiểm cũng như phải đảm bảo về mặt hình thức Hợp đồng bảo hiểm theo quy định nêu trên để tránh các trường hợp lừa đảo thông qua bán hàng online.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.