Tiện ích, - 10/03/2016 12:21 AM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Một số trường hợp chuyển làn nhưng vẫn bị xem là lấn làn đường, vậy thế nào mới bị xem là vi phạm lấn làn và mức phạt là bao nhiêu?

Tôi vừa lấy bằng lái xe ô tô khoảng vài tuần, đang chuẩn bị mua ô tô cũ để sử dụng đi lại. Tuy nhiên, trong quá trình học và thi lấy bằng lái, tôi đã được tiếp xúc nhiều trường hợp liên quan đến chuyển làn (lên lane) nhưng khi thực tế thì hai vấn đề giữa chuyển làn và lấn làn có đôi chút nhầm lẫn, thậm chí rất dễ vi phạm nếu bất cẩn và thiếu kinh nghiệm.

Để có thể an tâm mua xe và lái đúng luật thì tôi cần biết cụ thể thêm về trường hợp thế nào bị xem là lấn làn và nếu vi phạm thì mức xử phạt như thế nào.

Mong các chuyên gia giải đáp thắc mắc này.

Tại điều 13 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về sử dụng làn đường như sau:

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Mặt khác, tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định:

- Vạch đứt khúc trắng: Khi vạch theo chiều dọc đường với tác dụng phân chia các làn xe cùng chiều để lái xe nhận biết điều khiển xe chạy an toàn. Nếu vạch ở đầu đường thì có tác dụng hướng dẫn xe chạy đúng tuyến đường;

- Vạch liền trắng: Khi vạch theo chiều dọc đường với tác dụng phân cách giữa làn xe có động cơ và làn xe không có động cơ, hoặc giới hạn ngoài của đường dành riêng cho xe chạy. Khi vạch ở đầu đường có tác dụng hướng dẫn xe chạy hoặc xe dừng.

Như vây, khi người điều khiển ô tô đi vào làn đường dành cho xe gắn máy, xe thô sơ, tức là đã đi không đúng làn đường quy định và sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014).

Cụ thể tại Điểm c, Khoản 4, Điều 5 quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô khi thực hiện hành vi vi phạm: “Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định. “

Ngoài ra, việc ô tô lấn làn đường gây tai nạn giao thông là điều gần như chắc chắn xảy ra, nếu không thực hiện đúng các nguyên tắc cho phép vượt, cũng như kinh nghiệm lái xe chưa đủ để kịp thời xử lý. 

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.