Tiện ích, - 29/02/2016 03:34 PM
Câu hỏi tư vấn từ bạn đọc Cafeauto có nội dung như sau: khi có nhu cầu trao tặng xe cũ giữa người thân trong gia đình thì cần phải thực hiện những thủ tục nào không?

Nhà tôi có 3 anh chị em, anh cả của tôi (33 tuổi) hiện đã lập gia đình nên muốn nhường lại chiếc xe đã đi hơn 3 năm nay lại cho tôi (25 tuổi). Bản thân tôi đã làm tài xế taxi hơn 1 năm nay, có kinh nghiệm lái xe gần 2 năm.

Chiếc xe của anh cả cũng là một chiếc xe cũ sản xuất từ năm 2009, có đầy đủ giấy tờ xe và được đăng kiểm lại từ tháng 6/2015.

Nay anh cả muốn tặng lại chiếc xe này cho tôi thì cần những thủ tục gì ? Các loại thuế phí phải đóng là bao nhiêu ?

Mong các chuyên gia tư vấn thêm.

Tại khoản 2, khoản 3 Điều 6 thông tư 15/2014/TT-BCA Quy định về đăng ký xe có quy định như sau:

Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.”

Việc tính thuế, phí chuyển nhượng xe được quy định Thông tư 124/2011/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí trước bạ thì bạn buộc phải đóng lệ phí trước bạ cho chiếc xe để thực hiện việc sang tên của mình.

Đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) và đăng ký lần thứ 2 trở đi, thì sẽ nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Ngoài ra, chủ xe mới còn phải nộp lệ phí cấp giấy đăng ký và Biển số xe theo từng trường hợp có phải cấp mới Biển số hay không và phải cấp biển số xe theo quy định tại Điều 4 Thông tư 127/2013/TT-BTC quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Việc đăng ký sang tên và di chuyển xe thực hiện theo quy định tại Điều 11, Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

Nếu bạn và anh trai có nơi cư trú cùng phạm vi tỉnh hay thành phố thì áp dụng quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng kí xe như sau:

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

2. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.

Nếu bạn và anh trai không cùng cư trú trong phạm vi tỉnh hay thành phố thì áp dụng quy định tại Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng kí xe như sau:

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.